วิธีเพาะเห็ดแบบรวดเร็วและประหยัดแรงงาน


วิธีเพาะเห็ดแบบรวดเร็วและประหยัดแรงงาน มอบไว้เป็นมรดกโลก

การปลูกเห็ดกำลังเป็นเกษตรกรรมที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรมากโข ในวงกว้าง   แต่การบ่มเพาะเห็ดเพื่อการค้า มีกระบวนการที่เหนื่อยยากอยู่ส่วนหนึ่งคือ ช่วงบ่มเชื้อ ที่ต้องให้ความชื้นด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำทุกวันเป็นเวลานานนับเดือน


ครั้งหนึ่งผมเคยไปซื้อถุงเชื้อเห็ดมาลองเพาะดู  ซื้อมาสองถุง ถุงหนึ่งทำการรดน้ำแบบที่คนขายบอกตามวิธีการมาตรฐาน   อีกถุงหนึ่งผมไม่รดน้ำเลย  แต่เอาจานใส่น้ำไปวางไว้ก้นถุง (เอาถุงห้อยลอยไว้)  ปลากดว่า (ปลาหมอก็คงว่าด้วยแหละ) ถุงหลังนี้ออกดอกใน ๒วัน  ส่วนอีกถุงที่ปลูกตามวิธีปกติออกดอกใน ๔ วัน  แถมดอกในถุงหลังงามกว่าเสียอีก แถมยังไม่ต้องเสียแรงรดน้ำ ๔ วัน เช้าเย็น


ด้วยเหตุนี้ผมเลยเกิดแนวคิดในการเพาะเห็ดแบบใหม่ดังนี้

1) สร้างโรงเรือนเป็นเรือนทรงกระบอกกลม  หรือ ๘ เหลี่ยมด้านเท่า  ทำด้วยเสาไม้ไผ่ก็ได้ แล้วหุ้มผนังโดยรอบด้วยผ้าพลาสติกแบบ slant  (มีรูพรุน)  ส่วนหลังควรคลุมด้วยพลาสติกสีชา หรือทึบ  กันแดด ฝน  

2)  สมมติว่าโรงเรือนมีขนาดเส้นผ่าศก. สัก ๕ เมตร  จากนั้นตรงกลางห้องให้ขุดบ่อขนาด ๒ เมตร ลึก 50 ซม.  เอาพลาสติกรองก้น เอาน้ำเทลงไปให้เต็ม  เอาสุ่มไก่ไปครอบไว้ เอาใส้ตะเกียง หรือเศษผ้าขี้ริ้ว ไปห้อยไว้กับสุ่มไก่ ปล่อยปลายให้จุ่มน้ำจนเปียกโชก

3)  จากนั้นพื้นที่วงรอบนอกของบ่อน้ำ  ก็เอาลวดหรือเชือก ไปห้อยไว้จากขื่อหลังคาโดยรอบ ห้อยยาวมาถึงพื้นห้อง   แล้วเอาถุงเห็ดไปห้อยไว้กับเชือกเหล่านี้อีกที (โดยไม่ต้องทำชั้นวางถุงเห็ดให้สิ้นเปลือง)  โดยเชือกเส้นหนึ่งก็ห้อยได้สัก ๒๐ ถุง   เชือกสองร้อยเส้นก็อาจห้อยได้  4000 ถุง


จากนั้นก็ปล่อยเขาเสรี  ไม่ต้องรดน้ำเช้าเย็นให้เหนื่อยยาก  ทั้งนี้เพราะน้ำจากบ่อตรงกลางจะระเหยออกมาผ่านเส้นผ้าขี้ริ้ว แล้วแพร่กระจายความชื้นออกไปทั่วห้อง 


ส่วนการระบายอากาศก็จะดีเพราะผนังเป็น slant ที่มีรูพรุน  แดดก็เข้ามารำไรแบบกระจายผ่านรูพรุนของ slant ซึ่งเห็ดมักชอบบรรยากาศแบบนี้


ผลดีของวิธีนี้คือ

-ประหยัดแรงงานและเวลาในการรดน้ำ รวมทั้งประหยัดน้ำด้วย (ประหยัดเครื่องฉีดพ่นด้วย) (ประหยัดสุขภาพคนทำงานด้วย เพราะไม่ต้องไปอยู่ในห้องชื้นๆ อับๆ นานๆ ) 

-เห็ดได้ความชื้นตลอดเวลา ๒๔ ชม.  (เหมือนสภาพป่าจริงๆ )  ทำให้น่าจะร่นเวลาการเพาะปลูก และได้ดอกเห็ดมากกว่า  (ดังที่ได้พิสูจน์แบบจานใต้ห่อแล้ว)

-ประหยัดค่าก่อสร้างโรงเรือน  (ไม่ต้องมีชั้นวางเห็ด) แถมยังสามารถเดินเข้าไปเก็บเห็ดสะดวก ไม่ต้องเอื้อมมือผ่านขอบชั้น


ให้ฟรีๆ  ไม่สงวนลิขสิทธิ์  ท่านใดเอาไปใช้ได้ผลอย่างไรแจ้งกันด้วย เป็นวิทยาทาน    ควรมีการทำวิจัยเสริม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นความสม่ำเสมอของความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ 

การควบคุมความชื้นให้มากน้อยในช่วงเวลาต่างๆ ก็ไม่ยาก  เพียงเพิ่มลดจำนวนเส้นผ้าขี้ริ้ว ก็ได้แล้ว 


โชคดีมีเห็ดกิน ขาย กันทั้งปีเด๊อพี่น้องเด๊อ จะได้ไม่ต้องไปรับจ้างเดินขบวน เผาบ้านเผาเมืองเหมือนเก่าก่อน

...คนถางทาง (๑ พย. ๕๕) 


หมายเลขบันทึก: 507274เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

กำลังอ่านเพลินๆ แหม! มีประเด็นจิกตอนท้ายจนได้หนออาจารย์เรา

เคยได้ทำทุกขั้นตอนในการเพาะเห็ด ตั้งแต่เอาเนื้อเยื่อเห็ดมาเพาะในข้าวฟ่างนึ่ง และขยายพันธ์เห็ดนางฟ้า นางรม โดยเอาหัวเชื้อเห็ดที่เลี้ยงเต็มขวดข้าวฟ่าง. ออกมาเพาะใส่ท่อนขอนไม้ใหญ่ โดยเจาะรูที่ขอนไม้ขนาดเท่าฝาน้ำอัดลมแล้วเอา เชื้อเห็ดใส่ในรูนั้นแล้วปิดฝารูด้วยฝาน้ำอัดลม โรงเพาะเห็ดต้องมืดๆ ชื้นๆ ตอนรดน้ำ จำได้ว่าเรารดที่ท่อนไม้ค่ะ. . ให้ผลผลิตดีค่ะ แต่ก็ขี้เกียจรดน้ำ. แต่ถ้าเอาหลักการท่านอาจารย์ มาประยุกต์ต่อยอด เราอาจจะต้องให้ท่อนไม้มันยืนจุ่มอยู่ในน้ำ ทำให้ไม้อมน้ำและเปียกตลอดเวลา น่าจะใช้ด้วยกันได้นะคะ แฮะๆๆ. . สายวิทย์ พื้นฐานเกษตรค่ะ

การห้อยถุงเห็ดแบบนี้ จะทำให้ระบายอากาศได้ดีกว่าการวางบนหิ้ง บนชั้นเสียอีก ก็น่านะยิ่งทำให้ได้เห็ดเร็วขึ้น และมากขึ้นกว่าระบบปกติ

  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับวิธีคิดนอกกรอบในการเพาะเห็ดที่แนะนำ ยายไอดินฯ จะนำไปวิจัยทดลองต่อยอด เพราะสนใจและมีโครงการจะเพาะเห็ดหลังเกษียณและไปใช้ชีวิตที่ฟาร์ม ได้ผลอย่างไรจะรายงานให้ทราบนะคะ แต่เป็นโครงการระยะยาวค่ะ หวังว่าพ่อใหญ่สอซึ่งเป็นอดีตอาจารย์วิทยาศาสตร์คงจะไม่ต่อต้านโครงการนี้
  • ข้อความทิ้งท้าย ถูกใจยายไอดินฯ หลาย ทำไม รศ.ดร.แถวๆ อดีตที่ทำงานยายไอดินฯ เขาถึงไม่คิดทำนองนี้บ้างน้อ  "โชคดีมีเห็ดกิน ขาย กันทั้งปีเด๊อพี่น้องเด๊อ จะได้ไม่ต้องไปรับจ้างเดินขบวน เผาบ้านเผาเมืองเหมือนเก่าก่อน"
  • ฝากภาพเห็ดขอนขาวที่เกิดเองที่ฟาร์มยายไอดินฯ มาให้ดูค่ะ เห็นเขาตัดต้นมะม่วงหลังคณะและจะนำไปทิ้ง ยายไอดินฯ เลยขอไปจัดสวนและได้กินเห็ดเป็นของแถมค่ะ

ของอาจารย์น่าจะมีภาพให้ดูนะครับ

คือมีความรู้เรื่องนี่น้อยนะค่ะ แต่อยากทราบว่ามีใครลองทำจำนวนเยอะๆแล้วได้ผลบ้าง เพราะการทดลองเพาะเห็ดแค่ สองก้อน  เปรียบเทียบกัน รู้สึกค่ะว่าจำนวนน้อยไปบ้าง 

คุณ nunoi ก็ลองทำดูบ้างสิครับ แค่คิดผมก็หมดเวลาแล้ว จะให้ผมลองทำด้วยหรือ  การเริ่มคิดจุดประกายไฟน้อยนิดมันยากกว่าทดลองเผาป่ามากนักนะครับ


ไม่มีรูปมาให้ดูบ้างคะ อยากลองทำดูบ้าง ขอบคุนนะคะที่มาสอน

ผมอยากเห็นภาพผมนึกภาพตามไม่ออกครับ

ผมสนใจวิธีการเพาะเห็ดในแบบของคุณมาก แต่ยังไม่เข้าใจพอ กรุณาถ่ายรูปลงให้ดูหน่อยหรือ ทิ้งเบอร์โทรไว้อยากรู้ให้แจ่มแจ้ง

สนใจมากค่ะ แต่ไม่ค่อยเข้าใจนัก อ.น่าจะมีภาพประกอบ เขียนเป็นภาพก็ได้ หนูเรียนน้อยน่ะค่ะอาจารย์

เอาเชือกมาผูกเเล้วเอาก้อนเห็ดมามัด อย่างไงครับ นึกภาพไม่ออกจริงๆมันยากกว่าการทำชั้นไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท