การหมักพืขสมุนไพร ทำน้ำเอนไซม์


สูตร ดร.รสสุคนธ์ พุ่มพันธุ์วงศ์

 

สมุนไำพร เช่น ฟักข้าวที่แก่ยังไม่สุก มะเฟืองได้ทั้งเปรี้ยวและหวาน กระชาย มังคุด ทับทิม ลำไย ฯลฯ

 

 

  ขั้นตอนการทำ สูตร ดร.รสสุคนธ์ พุ่มพันธุ์วงศ์ ถ่ายเป็นภาพมาจากหนังสือเอนไซม์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       ขอบคุณ สูตรการหมักเอนไซม์ โดย ดร.รสสุคนธ์  พุ่มพันธุ์วงศ์

 

 

 

การหมักน้ำเอนไซม์

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/298894

 

ประโยขน์ของน้ำเอนไซม์

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/299097

 

 


            สมอไทย......   ลูกยอ ......  บอระเพ็ด

 

    วันหยุด หรือ มีเวลาว่าง ลองเริ่มหมักไว้นะคะ ใช้ได้สารพัดประโยชน์ ไม่ว่ากับตัวเรา คนใกล้ตัว ญาติพี่น้อง คนรู้จัก แบ่งปันให้ผู้อื่น  ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง สิ่งแวดล้อมรอบบ้าน  ทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ทำขาย มีหลายครอบครัวที่ใช้แล้วหายจากโรคภัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ ก็หันมาทำจำหน่ายเพื่อผู้อื่นได้ใช้เพื่อหายป่วยจากโรคที่ตัวเองเคยเป็น แต่ก็อยู่ที่ร่างกาย การเจ็บป่วยของแต่ละคนด้วย ไม่ควรคาดหวังสูง แต่สูตรของคุณหมอรสสุคนธุ์นั้นใช้น้ำผึ้งแท้ ไม่เป็นอันตรายอะไร ผู้เขียนเองทำแล้วไม่เคยมีเชื้ื้อรา ทำไม่ได้ตามสูตรทุกอย่างเพราะภาชนะหมักใช้เท่าที่หาได้หมักครั้งละไม่มาก



เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้หมักทับทิมธรรมชาติ ในขวดแก้วไว้ 2 ลูกจนลืมไปแล้ว เมื่อไม่กี่วันนี้นำมาเปิดดู หอมและอร่อยไม่มีรสเปรี้ยว ส่วนมังคุด ก็นำวุ้นมาหั่นเป็นชิ้นหมักน้ำผึ้งต่อ มีรสเปรี้ยว ส่วนใหญ่จะใช้ทาผิวหน้า ซึ่งเวลาทาผิวหน้ากลิ่นจะสะท้อนเข้าตา ก็ดีมากเราไม่ต้องใช้หยอดตา  ใช้ปั่นไปกับน้ำผักปั่นบ้าง น้ำเอนไซม์ที่ใช้ขวดพลาสติกหมัก ใช้น้ำตาลทรายแดง ก็จะใช้เป็นส่วน ผสมน้ำเช็ดถูพื้น ตู้ โต๊ะ ต่างๆ  กระจก ผสมน้ำยาล้างจาน ผสมน้ำรดต้นไม้แล้วงาม ออกดอก ออกผลเร็ว ฯลฯ เริ่มทำไว้บ้างนะคะ เราทำเองเราทราบดีว่า สะอาด ขึ้นราหรือไม่ หมักไว้นานหลายปียิ่งดี  มีสมุนไพรน้อยทำน้อย มีมากทำมาก เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งที่ใช้น้ำผึ้งแท้  ขอเพียงให้เป็นพืชสมุนไพรปลอดสารพิษ ที่เราจะทำไว้ใช้ภายในร่างกาย นะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 507032เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะพี่ดาน่าใช้มากๆนะคะ เป็นน้ำหมักมีประโยชน์มากนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • มีประโยชน์มากมาย น่าใช้จังค่ะ
  • ได้บุญหลายๆเด้อจ้า

 

สวัสดีค่ะ พี่กานดา ชลัญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องนี้้ด้วย ที่พิมายนี่ทำกันเยอะอยู่เหมือนกัน เคยมีคนเอามาให้ทานรสชาดเหมือนไวน์  เรื่องสรรพคุณนี่เป็นที่ถกเถียงของคน 2 กลุ่ม บางครั้งมีคนไข้มาถามชลัญก็ไม่มั่นใจว่าจะตอบอย่างไร  ขอบคุณพี่กานดาลงรายละเอียดครบเลย  พอจะให้คนที่สนใจศึกษาต่อ  เรื่องสรรพคุณและวิธีการทำ

      แต่กระบวนการผลิตนี่ ชลัญชักไม่แน่ใจ เรื่องภาชนะ  เพราะเห็นคนไข้ซื้อเป็นถังพลาสติกไปทำ ชลัญเข้าใจว่าการหมักนี่น่าจะมีกรดเกิดขึ้น  แล้วหมักนานด้วย ตรงนี้ไม่แน่ใจเรื่องสารปนเปื้อนจากพลาสติก จะมีหรือเปล่า  เคย search ดูต่างชาติมีการทำคล้ายกับเราแต่เขาทำปริมาณน้อย เป็นขวดโหลแก้วเล็กๆ  ชลัญว่าดูน่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ  

http://www.healthxchange.com.sg/healthyliving/ManagingChronicIllnesses/Pages/DIY-Fruit-Enzyme.aspx

 

สวัสดีค่ะ

 

น้องตูม

เคยให้นักเรียนหมักบ้างหรือเปล่า การใช้ผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ลำไย ลิ้นจี่ สมอไืทย มะขามป้อม ไพล ขมิ้น  กระท้อน  ฯลฯ เชียงใหม่มีสมุนไพรให้น่าหมักมากจริงๆ ชวนเด็กๆทำไว้บ้างนะคะ เราไม่ต้องทำเองเลยเพียงบอกให้เด็กๆลงมือทำเท่านั้น ลืมๆนานปีก็ได้น้ำสมุนไพรไว้ใช้แล้ว

 

น้องน้อย 

ตอนนี้น้องขายของแล้วจะมีเวลาทำบ้างไหม ทำขายได้นะ เช่น การทำเพื่อใช้กับพืช หรือไว้ระบายท่อน้ำในบ้าน ฯลฯ บางบ้านทำแล้วขายดี ใส่ขวดขนาด 500 ม. ขาย 20-25 บาท น้องมีร้านของชำขายได้สบายค่ะ

 

คุณชลัญธร

  เวลามีคนถามเรื่องสรรพคุณตอบได้ไม่หมด แล้วแต่ผู้ใช้จะนำไปใช้ประโยชน์ด้านไหน ใช้ครั้งละน้อยๆไม่ได้มาก กรณีใช้ภายในร่างกาย ขวดนั้นต้องมั่นใจว่าหมักสะอาด การหมักมากๆต้องใช้ถังพลาสติกอย่างหนา และใหญ่ ซึ่งเวลาเราเห็นก็มีความรู้สึกว่า ดีหรือ แต่เขาทำขายกันนั้นส่วนใหญ่ต้องทำมาก ก็จะหมักในถังพลาสติกตามที่กล่าวและเราเห็นกันบ่อยๆ อีกอย่างขวดแก้วถังแก้วใหญ่ๆก็ไม่มีใครทำขาย 

   ที่คุณหมอรสสุคนธ์สอนก็ใส่ถังพลาสติก  แต่่เราทำเอง ใช้เอง หาขวดแก้วได้ก็ดีมากค่ะ ผลไม้รสหวานไม่น่ากลัวเท่ารสเปรี้ยวที่ว่ามีกรดมาก ผลไม้รสหวานทำแล้วหอม น้ำเปรี้ยวน้อย  ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้กันเพราะน่าจะมาจาก รสเปรี้ยว กลิ่นไม่หอม และไม่แน่ใจในสรรพคุณดีจริงหรือกับแค่น้ำเปรี้ยวๆ ทำให้ไม่อยากใช้ การใช้ครั้งละนิดผสมน้ำใน 1 แก้วหรือ 1 ขวด แช่เย็นไว้สูตรพร้อมดื่มนั้นเราจะดื่มง่ายกว่าการดื่มจากขวดโดยตรงถึงแม้จะแค่ 1 ช้อนชาก็ตาม เพราะรสชาติไม่น่าชวนกินบ่อยๆ เช่นเดียวกับแผ่นวุ้นก็เปรี้ยวเช่นกัน

ตามไปชมที่ฝากไว้แล้วค่ะ ผลไม้สีสวยทำให้น่าทำมากๆเล็กๆไว้ใช้เอง  ขอบคุณมากนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • น้องคงไม่มีเวลาทำขายค่ะพี่  คงทำไว้รับประทานเอง ตอนนี้มีคนนำสินค้ามาฝากขายเยอะมาก จนแทบไม่มีที่วางแล้วค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่ดาแทนผู้บริโภคมากๆนะคะ กุศลแรงค่ะ

น้องฝากดอกไม้มาแทนความคิดถึงด้วยค่ะ

 

เป็นประโยชน์มากจริงๆ..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • ดีจังเลยนะคะ น้องขออนุญาตเผยแพร่ต่อนะคะ ตอนนี้มีผู้สนใจเรื่องสมุนไพรมากค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีนี้นะคะ
  • มีความสุขทุกวันค่ะพี่

พี่ดาขา เม้นท์แรกเน็ตล่ม ลองใหม่ก็ไม่ได้ พอเขียนใหม่ อันเดิมกลับมาอีก ก็เลยเป็นสองครั้ง ต้องขออภัยด้วยนะคะพี่  ครางนี้ลบไม่ออกเพราะคอมฯน้องมีปัญหาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท