ตลาดเก้าห้อง


เที่ยวละไม ในตลาด

ตลาด สถานที่สำหรับแลกเปลี่ยนสินค้า พบปะพูดคุยตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน มีใครเคยสงสัยไหม ว่าตลาดเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไร ที่ไหน และใครเป็นชาวตลาดรุ่นแรก

ตลาดเก้าห้อง ต.บางปลาม้า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นตลาดห้องแถวเก่าริมแม่น้ำท่าจีน ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แต่กาลเวลาผันผ่านไป การจราจรทำให้ตลาดน้ำ และตลาดบกริมน้ำแห่งนี้ต้องลาร้างด้วยผู้คน คนส่วนใหญ่หันมาใช้รถแทนทำให้ตลาดที่เคยอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนแห่งนี้ต้องซบเซา

แต่ปัจจุบันชาวชุมชนตลาดเก้าห้องได้พยามพลิกฟื้นตลาดขึ้นมาใหม่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยมีการรวมกลุ่มกันขึ้น มีกระบวนการต่างๆ เพื่อจะวางแผนและดำเนินงาน บริเวณทางเข้าตลาดจะมีพิพิธภัณฑ์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในอดีต ประวัติและความเป็นมา แม่ค้าพ่อค้าได้มีการเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการให้ข้อมูล และแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกลมเกลียว

จึงเห็นว่าการจัดการความรู้ในตลาดนั้นเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ชาวชุมชนได้มีการทบทวนตัวเอง และรวบรวมข้อมูลเรื่องราวของตน มานำเสนอด้วยความภาคภูมิใจ มีจัดระบบต่างๆ มีแผนที่เข้าชมตลาด แนะนำจุดสนใจให้กับนักท่องเที่ยว เตรียมการเรื่องห้องน้ำและความปลอดภัยต่างๆ ตลาดเก้าห้องจึงเป็นตลาดเก่าเอามาเล่าใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

หากจะไปเที่ยวกัน ชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ และขอแนะนำกะหรี่ปั๊บแสนอร่อย มีเจ้าเดียวในตลาดเข้าไปซื้อหากันได้ค่ะ (ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดนะคะ ^ ^ )

หมายเลขบันทึก: 50660เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ไม่แน่ใจว่า ผมเคยผ่านตลาดเก้าห้องหรือไม่ แต่แวะไปคราวหน้าจะไม่พลาดกะหรี่ปั๊บแน่นอนครับ

ขอคอนเฟิร์มว่าของเขาอร่อยจริงๆ..กระหรี่ฟั๊ฟนะ

ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าตลาดเก้าห้องจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกโดยตอนนี้สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเสร็จเรียบร้อยแล้วกำลังรอเขื่อนริมน้ำเสร็จเรียบร้อยจะมีเรือท่องเที่ยวไหว้พระเก้าวัดริมน้ำ.....กำลังรอว่าจะเปิดเมื่ไรจะไปเที่ยวเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท