ความประทับใจจากการไปบรรยาย KM กับการใช้บล็อก GotoKnow (4)


โครงการสัมมนากลุ่มงานเลขานุการผู้บริหารม.อ. 15 ก.ย. 49

ก่อนจะถึงเวลาประทับใจที่อยากเล่า ขอนำสถิติที่รวบรวมมาจากแบบสอบถาม มาเล่าสู่กันฟังก่อนนะคะ ได้เห็นแนวโน้มที่น่าจะบอกอะไรบางอย่างได้ ถ้าวิเคราะห์กันต่อไป

ได้รับกลับมาจาก 24 ท่าน ซึ่งเชื่อว่าไม่ครบ เพราะอย่างน้อยก็ขาดคุณบัญชาไปด้วย พบว่ากว่าครึ่งใช้ internet วันละหลายครั้ง  ส่วนใหญ่อ่านหนังสือเป็นประจำ (2 ใน 3) และสิ่งที่น่าดีใจคือ เกินครึ่งเคยเขียนไดอารี่ และมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังเขียนอยู่ ที่น่าเสียดายถ้าคิดถึงว่าม.อ.ของเราเป็นที่เกิดของ GotoKnow ก็คือ มีถึง 2 ใน 3 ที่ไม่เคยอ่าน GotoKnow เลย เพราะฉะนั้น สำหรับตัวเองถือว่าตัดสินใจถูกต้องที่รับไปพูดให้คนคุณภาพกลุ่มนี้ ทั้งๆที่มีงานด่วนอื่นๆรออยู่ เราน่าจะได้ทรัพยากรบุคคลเพิ่มขึ้นในโลก GotoKnow 

โดยส่วนตัวแล้ว มีความประทับใจกับบันทึก KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 124. จิตวิญญาณกับการจัดการความรู้ ของอ.วิจารณ์และเห็นว่าเป็นการบอกเล่าว่า ทำ KM ไปทำไมได้ยอดเยี่ยมมาก อาจารณ์ตั้งต้นประโยคว่า

KM เป็นกระบวนการที่ "ดึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์" ทุกด้าน ออกมาทำคุณประโยชน์

แล้วก็ขยายความต่อได้ครบถ้วนครอบคลุม จนยากที่จะนำไปบอกต่อโดยใช้คำพูดของเราเองให้ได้คุณภาพเท่าของจริง ตัวเองจึงใช้วิธีตัดหน้าบันทึกนี้ (เอามาทั้งหน้าซึ่งมีรูปอ.วิจารณ์อยู่ด้วยเพื่อความขลัง) มาแปะบน slide แล้วใช้เทคนิคพิมพ์ขยายแต่ละส่วนขึ้นมาให้ใหญ่ จนสามารถอ่านได้ง่าย แล้วก็อ่านออกเสียงดังๆตาม สิ่งที่ประทับใจก็คือ ทุกประโยคที่อ่านออกมา เหมือนทำให้ทุกคนถูกมนต์สะกด ห้องทั้งห้องเงียบ ทุกคำพูดดูมีความหมาย มองหน้าคนฟังก็รู้สึกเหมือนเรารวมกันเป็นหนึ่งเดียว ตัวเองเองรู้สึกขนลุก กลับมาถึงตอนนี้ที่เขียน ก็ยังจำได้ถึง"พลัง"ที่เกิดจากการที่เราทำให้คน รู้สึกถึงคุณค่าของตัวเอง

ต่อจากนั้นก็เป็นการบรรยายตามปกติ แล้วจึงต่อด้วย slide อีกชุดซึ่งตัวเองพยายามย่อวิธีการลงทะเบียน กับวิธีการเข้าใช้ระบบ การโหลดรูป แล้วจึงลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายว่าระบบช้ามาก แถมพวกเราดูเหมือนจะชิงเข้าแต่ละจุดในเวลาเดียวกันเข้าไปอีก ก็เลยได้ร้องเพลงรอไปตามๆกัน แต่ระหว่างนั้นก็ใช้วิธีเดินไปตามช่อง อธิบายไปเรื่อยๆ พร้อมทั้งตอบคำถาม ชื่นใจที่ทุกคนกระตือรือร้น เห็นช่องทางว่าบล็อกน่าจะมีประโยชน์กับตัวเอง  เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ ในครั้งแรกที่รู้จัก GotoKnow

ก็เป็นอันจบบันทึกชุดนี้ ต้องขอขอบคุณบันทึกของคุณศิริ และของคุณศิริวรรณ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบันทึกในลักษณะ"เขียนความคิด"ค่ะ ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนว่าค้นพบอะไรจากการเขียนแบบนี้ ในบันทึกหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 50601เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โชคดีของ มอ.ที่มีคนแบบพี่โอ๋ ค่ะ และโชคดีของคุณเลขาที่ได้พี่โอ๋ มาเป็นวิทยากรที่ให้ทั้งแนวคิดและเทคนิคการใช้งาน;) และโชคดีที่ดิฉันไม่ไดไปแถวโอเดี้ยนจึงได้อ่านบันทึก นี้;)

ขอบคุณค่ะที่เขียน

 

หวังว่า blog ชาว มอ.บน gotoknow คงจะได้ขาประจำเพิ่มขึ้นอีกหลายคนนะคะ เป็นกำลังใจให้เพื่อนใหม่ทุกท่านค่ะ
    ตามมาอ่านจนถึงตอนสุดท้ายครับ ... มีประสบการณ์ที่คล้ายๆกันมาแล้ว แต่เป็นคนละเรื่อง จึงคิดว่าเข้าใจ "ใจ" ของเจ้าของบันทึกได้ดีครับ 
   การจัดสภาพการณ์ทำให้คนเชื่อมั่น ศรัทธา จนสงบนิ่ง และตาเป็นประกาย เกิดฉันทะอย่างเต็มที่นี้ ที่ผมทำๆมาเราจะเน้นมาก และเรียกขั้นนี้ว่า เป็นการสร้างความ "มุ่งมั่น ด้วยศรัทธา" ครับ
  • ชอบบันทึกซีรีส์นี้ของคุณโอ๋จังค่ะ  ถ่ายทอดให้เห็นชัดเจนถึงความปรารถนาดีอย่างแรงกล้า และมุ่งมั่นในการกระทำทุกอย่างที่จะช่วยสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้.....
  • ชื่นชม....เชิดชู...ช๊อบชอบ...และชุ่มชื่นหัวใจเป็นที่สุด...เชียร์ค่ะ
"มุ่งมั่นด้วยศรัทธา" ชอบบันทึกชุดนี้ของพี่โอ๋ รวมเล่มได้แล้ว "จากใจ...สู่ blog"
    ขออีกครั้งเถอะ ... ช๊อบชอบ !
ชอบตรงนี้ ของ พี่เม่ย มากครับ ... 
  " ชื่นชม....เชิดชู...ช๊อบชอบ...และชุ่มชื่นหัวใจเป็นที่สุด...เชียร์ค่ะ "
    อ่านแล้วมันดีครับ น่าจะต่ออีกนิดนะ ...
" ชื่นชม....เชิดชู...ช๊อบชอบ...และชุ่มชื่นหัวใจเป็นที่สุด...เชียร์ค่ะ...  อยากช่วย ชักชวน ชาว ชุมชน มา ช่วย ช่วย ชื่นชม กัน ให้ชุ่มชื่น หัวใช ชิง ชิง เลย  "
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท