เครือข่ายคุณอำนวย หรือ KFC(oP) นักพัฒาสุขภาพชุมชนภาคใต้


การให้เครือข่ายทั้ง 3 ที่กล่าวไว้ ได้ ลปรร.กันแบบข้ามเครือข่ายภายใต้โจทย์เดียวกันคือ การพัฒนาสุขภาพชุมชน ตามแนวคิดไตรภาคีร่วมพัฒนา

     เริ่มสตาร์ท วันที่ 1 ต.ค. 49 ที่จะถึงนี้ เราพร้อมมากที่สุดแล้วสำหรับแผนการสร้างเครือข่ายคุณอำนวย หรือ KFC(oP) สำหรับนักพัฒาสุขภาพชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้ หลังได้นั่งลงทบทวนแผนการต่าง ๆ และผู้ให้การสนับสนุน รวมถึงการเตรียมการตั้งแต่ปลายปี 49 เริ่มต้นปี จะได้ไม่ขลุกขลัก สำหรับความพร้อมมีอะไรบ้างที่พอจะทบทวนและฉายภาพชัด ๆ ได้ ดังนี้

     1. เครือข่ายคุณอำนวยจาก อสม.จังหวัดพัทลุง ซึ่งขณะนี้ได้เดินเรื่องเงียบ ๆ เนียนไปในกิจกรรมปกติของชมรม แต่ได้ปรับรูปแบบเป็นการใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือมากขึ้น สิ่งที่ต้องเติมเต็มให้คือ การพัฒนาคุณลิขิต การเพิ่มจำนวนคุณอำนวยให้กับแกนนำ อสม.ระดับอำเภอ ในส่วนนี้ทางชมรมฯ ได้จัดการนำเข้าที่ประชุมเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจาก สสจ.เองแล้ว โอกาสที่เห็นแต่ไม่แน่ใจนักคือการขยายวงไปนอกจังหวัด ซึ่งจะใช้โอกาสของงาน KM Forum #3 ที่จะถึงนี้ เป็นทุน พี่พันธ์ และพี่สมพงษ์ เป็นหัวเรือใหญ่

     2. เครือข่ายคุณอำนวยจากสภาคนพิการทุกประเภท จว.พัทลุง ซึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา โดยการสนับสนุนภายใต้กรอบโครงการวิจัยไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน เครือข่ายนี้ไปได้ไกลมาก พึ่งตนเองได้สูงอย่างไม่น่าเชื่อ เครือข่ายนี้มีชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการอำเภอต่าง ๆ 7 อำเภอเป็นแกนระดับพื้นที่ ที่เข้มแข็งจริง ๆ จะเห็นว่ามีมากถึง 6 อำเภอ เครือข่ายคนพิการมีแกนนำ 2 คน คือพี่พิพัฒน์ (ประธานสภาฯ) และลุงช่วง (นากยกสมาคมคนตาบอด จว.พัทลุง) ได้ไปรับการฝึกเป็นคุณอำนวยมาจากสภาคนพิการ จว.นครศรีธรรมราช ตอนนี้อยู่ในขั้นนำมาขยายผล ในจังหวัด แต่เชื่อว่าไปได้เร็วมาก เพราะเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง สมาชิกแกนนำมาร่วมมือกันด้วยใจจริง ๆ ตั้งแต่ยังไม่มีงบประมาณใด ๆ มาสนับสนุนมากนักในช่วงแรก ๆ ในปี 2550 มีโครงการที่จะทำแผนที่ศักยภาพคนพิการในจังหวัด และมี สวรส.ภาคใต้ มอ.สนับสนุน แต่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาโครงการ ในส่วนของการพัฒนาคุณอำนวยระดับอำเภอได้ตั้งงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูฯ จว.พัทลุงไว้แล้วส่วนหนึ่ง และที่สำคัญ ได้ทราบจากการออกประเมินฯ CUP ต่าง ๆ พบว่า แต่ละอำเภอได้เตรียมการขยายผลเรื่องนี้กันอย่างคึกคัก เช่น อ.ตะโหมด อ.เขาชัยสน อ.ควนขนุน และ อ.เมือง ยิ่งได้ทราบว่าเป็นที่สนใจของ จว.ใกล้เคียงในการมาขอศึกษารูปแบบ ยิ่งตอกย้ำว่าเรามีโอกาสขยายเครือข่ายให้กว้างออกไปได้ไม่ยากนัก

     3. เครือข่ายคุณอำนวย ในส่วน จนท.สาธารณสุข ที่เป็นนักพัฒนาสุขภาพชุมชน มี 3 โครงการที่เชื่อมต่อถึงกันคือโครงการส่งเสริมนวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมิภูมิ มีบันทึกไว้แล้วที่ Tag (ป้าย) โครงการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมบริการปฐมภูมิ ซึ่งสนับสนุนโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.) ในส่วนของภาคใต้ได้เตรียมพร้อมให้แล้ว เมื่อวันที่ 13-14 ก.ย. 49 ที่ผ่านมา อีก 2 โครงการเป็นโครงการที่สนับสนุนโดย สปสช.สาขาพื้นที่สงขลา ซึ่งนัดหมายที่จะทำ MOU กันแล้วในสัปดาห์หน้า คือ โครงการสร้างเครือข่ายนักพัฒนาสุขภาพชุมชน 7 จว.ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งจะมีนักพัฒนาฯ ที่มีผลงานโดดเด่นจากการสรรหา จังหวัดละ 3 คน รวมกับคณะทำงาน เป็น 30 คน มีรวมตัวกันเพื่อ ลปรร.และช่วยเหลือกันไปขยายงานในพื้นที่จังหวัด และโครงการสร้างเครือข่ายนักพัฒนาสุขภาพชุมชน จว.พัทลุง ซึ่งจะเป็นการต่อยอดแบบนำร่องจากโครงการฯ 7 จว.ภาคใต้ตอนล่าง ที่พัทลุง มีเป้าหมาย 50 คน โดยแนวคิดคือการพัฒนากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ เป็นคุณอำนวยที่จะได้นำการจัดการความรู้ไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาสุขภาพชุมชนต่อไป

     จากทั้ง 3 ส่วน ที่กล่าวมาแล้ว เมื่อได้ทบทวนก็จะเห็นภาพได้ชัดขึ้น ถึงความเชื่อมโยงและร่วมกันพัฒนาสุขภาพชุมชนในปีหน้านี้ และที่คาดหวังต่อไปโดยมองเห็นเป็นโอกาสคือ การให้เครือข่ายทั้ง 3 ที่กล่าวไว้ ได้ ลปรร.กันแบบข้ามเครือข่ายภายใต้โจทย์เดียวกันคือ การพัฒนาสุขภาพชุมชน ตามแนวคิดไตรภาคีร่วมพัฒนา

     แต่ใช่ว่าจะไม่มีจุดอ่อนเสียทีเดียว ด้วยเพราะยังขาดอีกภาคส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ยังไม่ได้เชื่อมถึงในประเด็นนี้อย่างชัดเจน แต่ก็ด้วยแนวคิดแบบไตรภาคีฯ คือ การจับมือกันให้ได้ 2 ภาคีก่อน และอีกภาคีนึงจะกระโดดเข้ามาร่วมเล่นด้วยแน่ ๆ เชื่อตามประสบการณ์ว่า 2 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Model ย่อยแบบไหน ก็เป็นไปตามลักษณะนี้คล้าย ๆ กันหมด คือ หาก 2 ภาคีจับมือกันได้แล้วจะสามารถสร้างพลังดูดอีก 1 ภาคีที่เหลือเข้ามาแจมด้วยจนได้ในที่สุด โดยไม่ต้องออกแรงมากนัก

หมายเลขบันทึก: 50589เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 02:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอให้ประสบความสำเร็จเหมือนที่ตั้งใจให้เป็นนะคะ

คุณพี่ Bright Lily

     ทุกอย่าง OK แล้วครับ วันนี้ได้รับการยืนยันแล้วทุกโครงการครับ พร้อมเดินหน้า...ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท