รางวัลของครู


ความสำเร็จของครู คือ "ลูกศิษย์

“รางวัลของครู”

            ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้สัมผัส ได้เคยช่วยสอนเด็กและทำงานอยู่ในสถานศึกษา ทำให้ดิฉันได้เห็นมุมมองความสำเร็จของคุณครูหลายๆท่าน จากประสบการณ์การบอกเล่าคุณครูท่านหนึ่งได้เคยเล่าให้ดิฉันฟังว่า สมัยที่ท่านได้บรรจุเป็นครูครั้งแรกท่านได้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้วมีเด็กนักเรียนคนหนึ่งมาสายและขาดเรียนเป็นประจำ แล้วก็หนีเรียน คุณครูก็ได้สอบถามเพื่อนๆ ว่าเพื่อนเธอเป็นอะไรถึงไม่ยอมมาเรียน เพื่อนๆ ก็บอกว่าเค้าเขียนหนังสือแล้วอ่านหนังสือไม่ค่อยออก ครูก็เลยออกไปเยี่ยมบ้านเด็กคนนั้น แล้วได้สอบถามที่ตัวเด็กว่า ทำไมหนูถึงหนีเรียนละลูก มีปัญหาอะไรกับเพื่อนไหม เด็กบอกว่าไม่อยากเรียน ขี้เกียจเรียน เหนื่อย ไม่อยากเรียน ไม่อยากอ่านหนังสือ ไม่อยากเขียน คุณครูก็เลยได้สอนได้บอกลูกศิษย์คนนี้ว่า “ครูไม่ได้ให้เขียนตลอดเวลานะลูก ถ้าเหนื่อยตอนไหนก็ให้บอกครู ครูก็จะให้พักก่อน” หลังจากวันนั้น ลูกศิษย์คนนี้ก็มาเรียนทุกวัน ไม่ หนีเรียน ไม่ขาดเรียน แล้วก็ตั้งใจเรียน จนสามารถเรียนทันเพื่อนๆ
ดิฉันเชื่อว่าความสำเร็จของคุณครูก็คือ “ลูกศิษย์” ซึ่งเป็น “ผลผลิต” เมื่อ ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต ในหน้าที่การงานก็คือความภาคภูมิใจของคุณครูทุกท่านที่ท่านได้ชี้แนะแนวทางให้ลูกศิษย์ได้เดินบนเส้นทางของความดีงาม มีคุณธรรม จริยธรรมสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นี่แหละคือ “รางวัลของครู”

หมายเลขบันทึก: 505667เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รู้สึกดี ดี กับการอ่านงานเขียนนี้ เป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ ^^

ขอบตุณสำหรับแง่คิดดีดีครับ

ขอขอบคุณสำหรับแง่คิดดีดี ครับ...

สู้ๆ นะคะครู เป็นกำลังใจให้จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท