มา Overclock คอมฯที่บ้านให้เร็วขึ้นกันเถอะ Step 1


Overclock

สวัสดีครับคราวนี้มาใน Stepแรก คือการ " Overclock " นั้นเอง ในปัจจุบันกระแสการ overclock กำลังเป็นที่นิยมและแพรหลายและมีผู้สนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยอยากจะนำความรู้ที่มีมาบอกต่อๆกัน โดยผมจะค่อยๆไปอย่างช้าๆและจะเขียนให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับอาจจะน่าเบื่อนิดนึงสำหรับผู้ที่ทำเป็นแล้วยังไงก็ทนๆอ่านกันหน่อยนะครับ อิอิ

 การโอเวอร์คล็อกนั้นก็คือการเพิ่มความเร็วหรือสัญญาณนาฬิกา (MHz) ให้สูงกว่าค่าเดิมของตัว Cpu นั้นแหละครับ เช่นเราใช้ Cpu AMD Athlon 64 3200+ ความเร็ว 2000Mhz แล้วทำการโอเวอร์คล็อกเพิ่มขึ้นไปเป็น 2200Mhz เราก็เรียกว่าการโอเวอร์คล็อกแล้วละครับ แต่เรากลับได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาจากเดิมโดยไม่เสียสตางค์แม้แต่แดงเดียว Cpu ทุกตัวก็สามารถที่จะโอเวอร์คล็อกได้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัว Cpu เองและปัจจัยอีกหลายๆอย่างที่เราจะโอเวอร์คล็อกให้เกินสัญญาณนาฬิกาเดิมๆของตัว Cpu นั้นเองรวมถึงปัจจัยอีกหลายๆอย่างด้วย ส่วนปัจจัยต่างๆที่ผมว่านั้นคืออะไร? ทำงานอย่างไร? และ โอเวอร์คล็อกยังไง? ผมจะทยอยๆนำเสนอนะครับเอาเป็นว่าไปดูความหมายของคำแต่ละตัวดีกว่าครับ

Fron Side Bus (FSB)

หมายถึง เส้นทางการส่งข้อมูลของวงจรซึ่ง FSB นั้นจะส่งข้อมูลและทำงานไปพร้อมๆกับอุปกรณ์ต่างๆเช่น Cpu , Ram หรือแม้กระทั้งสล็อก AGP และ PCI เพราะว่าอุปกรณ์แต่ละตัวก็จะมีความถี่ (Mhz) ที่แตกต่างกันออกไปแต่ในเวลาที่เราจะทำการ overclock นั้นเราต้องไปดูที่ Multiplier (ตัวคูณ) ว่ามีมากน้อยเพียงใดเช่น 10 x 200Mhz = 2000Mhz นั้นคือค่า Default แต่อันนี้ต้องดูจาก Cpu ของคุณด้วยนะครับว่าใช้ FSB หรือ Multiplier ที่เท่าไร เวลาเราจะปรับก็ปรับขึ้นจากเดิมเช่น 10 x 210Mhz = 2100Mhz เราก็จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาจากเดิมแต่การเพิ่ม FSB ก็มีทั้งผลดีและผลเสียอยู่เหมือนกันคือ ถ้าเราปรับ FSB สูงขึ้นมาจากเดิมก็จะส่งผลให้ Bandwidth ของระบบสูงขึ้นแต่ก็จะได้ความเร็วและเสรียนในการทำงาน ส่วนผลเสียนั้นคือเวลาเราปรับ FSB เกินค่าเดิมๆเกินที่อุปกรณ์จะรับได้แล้วก็จะส่งผลให้อุปกรณ์ตัวนั้นพังไปเลยก็ได้ แต่ก็มีผู้ผลิต Mainboard ที่ใส่ความสามารถเข้าไปให้สามารถ Fix ค่า AGP , PCI ได้ก็เป็นข้อดีที่เราจะไปแตะ FSB สูงๆได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงค่า AGP , PCI และความถี่ของอุปกรณ์จะไม่กระทบต่อระบบเลยก็คือต้องใช้ FSB ที่ 100,133,166,200 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Cpu และ Mainboard ด้วย

Multiplier (ตัวคูณ)

หมายถึง ตัวคูณ Cpu ทุกตัวทั้ง INTEL และ AMD จะมีอยู่ในตัง Cpu อยู่แล้วแต่จะมีไม่เท่ากันเช่น Athlon XP 3000+ ใช้ตัวคูณ13.0x และใช้ FSB 166MHz แต่ส่วน Athlon 64 3200+ใช้ตัวคูณ 10.0x และใช้ FSB 200Mhz จะเห็นว่า Cpu แต่ละตัวก็ใช้ FSB ที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน แต่ในทาง overclock Cpu ของ INTEL ไม่สามารถเปลี่ยคัวคูณได้แต่ Cpu AMD สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการเพิ่มตัวคูณนั้นจะไม่มีผลการทบต่ออุปกรณ์รอบข้างแต่อย่างใดแต่จะมีผลต่อความเร็วที่ Cpu เท่านั้น

วิธีการคำนวนความเร็ว Cpu

ซึ่งเราก็ได้รู้ถึงการทำงานของ Multiplier และ FSB ไปแล้วซึ่งทั้งสองค่านี้จะสามารถบอกถึงความเร็วของ Cpu ได้ด้วยวิธีการคำนวนก็ง่ายๆครับเอา Multiplier X FSB = ความเร็ว Cpu ยกตัวอย่างเช่น 10.0 X 200Mhz = 2000Mhz ก็เป็นวิธีง่ายๆนะครับสำหรับมือใหม่ก็สามารถนำไปใช้งานดูละกันหรือใครขี้เกียจก็ใช้โปรแกรมต่างๆตรวจสอบให้ก็ได้ครับเช่น WCPUID , Sisoft Sandra 2004 ฯลฯ ได้เหมือนกันน่ะครับ

VIO (ไฟ Chipset)

หมายถึง ไฟที่ป้อนให้กับ Chipset Mainboard บางตัวเช่น ABIT AN7 , NF7-S ฯลฯ ก็จะสามารถปรับไฟเลี้ยงให้กับ Chipset ได้อีกด้วย

Vcore ( ไฟเลี้ยง Cpu)

หมายถึงไปที่ใช้เลี้ยง Cpu ซึ่งแน่นอนว่า Cpu ทุกตัวก็มีไฟเลี้ยงและใช้ไฟเลี้ยงที่ต่างกันออกไปเช่น Intel Pentium4 Prescott 2.40A ใช้ไฟเลี้ยง 1.4v และ Athlon 64 3200+ ใช้ไฟเลี้ยง 1.6v แต่ในทาง overclock ไฟเลี้ยง Cpu ที่สูงๆจะทำให้สามารถ overclock ได้สูงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการระบายความร้อนให้ Cpu อีกด้วยแต่ถ้าเพิ่ม vcore มากจนเกินไป แล้วไม่ได้ระบายความร้อน Cpu ให้ดี Cpu ของคุณก็อาจจะลาโลกไปก็ได้

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับการ Overclock Step1 ก็ลองเอาไปหัด overclock เล่นกันไปพลางๆก่อนนะครับ (เสียดายใส่รูปใน บล็อกไม่ได้ ผมจะได้ใส่ภาพไปด้วยจะได้เข้าใจง่ายขึ้น)

คำสำคัญ (Tags): #ima-it-rsu
หมายเลขบันทึก: 50550เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท