วันนี้ครูอ้อยเรียนวิธีการเขียนรายงานการวิจัย


การเขียนรายงานการวิจัยเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหา หลักเกณฑ์ ระบบ และระเบียบวิธี ที่แน่นอน มีเหตุ มีผล

จริงๆแล้วเคยเข้ารับการอบรมการเขียนรายงานการวิจัยมาบ้างแล้ว ประมาณ 3 ครั้ง  แบบเร่งด่วน  หมายถึงอบรมครั้งละ 2 วัน หรือวันครึ่ง  จึงไม่ค่อยเข้าใจ  ประกอบกับกลับมาโรงเรียนก็มีงานอื่นมาก  จนลืมไปหมดแล้ว ครั้นหวนจะทำอีก ก็ลืม  หรือทำไม่ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ

โชคดีที่ได้มีโอกาสมาเรียนเพื่อเติมเต็ม  หรือเพื่อมีประสบการณ์ใหม่ในการเรียนการเขียนรายงานการวิจัย  ก็  เหมือนกันล่ะค่ะที่ต้องรู้จักวิธีการให้ดีเสียก่อนที่จะลงมือทำ

การเขียนรายงานการวิจัยเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  ซึ่งมีเนื้อหา  หลักเกณฑ์ ระบบ  และระเบียบวิธี  ที่แน่นอน  มีเหตุ  มีผล 

การเขียนต้องอาศัยความรู้หลายสาขา  และต้องมีความรอบรู้  มีประสบการณ์  และมีทักษะ  รวมทั้งต้องหมั่นฝึกฝนการเขียนอยู่เป็นประจำ  จึงจะเขียนได้ดีมีคุณภาพ

ครูอ้อย  จะแนะนำ  อาจจะยังไม่ถูกต้อง  เพราะการเขียนบันทึกนี้  เขียนจากความเข้าใจของครูอ้อย  หากแต่มีข้อบกพร่องใดๆ  ขอได้บอกและขออภัยในที่นี้ด้วยค่ะ

ส่วนการทำวิจัย  ครูอ้อยขอแนะนำ  และเรียนเชิญอ่าน  ที่นี่  ก่อน

ขออนุญาตอธิบายถึงประเภทของการเขียนรายงาน  มี 2 ประเภทใหญ่ๆคือ  รายงานทั่วไป  และรายงานเชิงวิชาการหรือรายงานทางการวิจัย  ซึ่งจะกล่าวแต่เฉพาะรายการหลังนะคะ

ส่วนขั้นตอนการเขียนรายงานการวิจัย  เพื่อสะดวกในการเขียน ดังนี้

1.  กำหนดหัวข้อรื่อง  ให้มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะเสนอเฉพาะในตอนนั้นๆ  การทำวิจัย 1 เรื่อง  อาจเขียนรายงานได้หลายเรื่องก็ได้

2.  กำหนดขอบเขตและทำความเข้าใจหัวเรื่อง  มีความต้องการให้ขอบเขตกว้างมากแค่ไหน   จะเสนออะไร  อะไรบ้างไม่เสนอ  ต่อไปควรทำความเข้าใจด้วยการตีความหมาย  วิเคราะห์คำ  ข้อความและแนวความคิด  รวมทั้งทฤษฎีที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนที่สุดค่ะ

3.  วางโครงเรื่อง  จะทำเป็นบทหรือไม่  จะมีกี่บทถ้าอยากจะทำ  แบ่งเป็นหัวข้อย่อยอะไรบ้าง  เรียงหัวข้อตามลำดับ  ทำสารบัญเนื้อหา  ควรทำไว้อย่างละเอียดตามข้อมูลที่ได้ก็จะรัดกุมดี

4.  รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร  ทบทวน  สำรวจเนื้อหาจากเอกสารต่างๆ  ผลการวิเคราะห์ข้อมูล  ควรเก็บรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  เก็บจากหลายแห่ง  หนังสือหลายเล่ม  เพื่อจะได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเนื้อหาไปในตัว 

5.  รวบรวมข้อมูลสนาม  เป็นข้อมูลทีเก็บรวบรวมมาโดยตรง  ตรวจสอบและวิเคราะห์ผล  จัดเตรียมเป็นตารางไว้ให้เรียบร้อยก่อนเขียนรายงาน  มองดูภาพรวมได้ชัดเจนครบถ้วน

6.  เขียนฉบับร่าง เริ่มเขียนฉบับร่างตามโครงเรื่อง  เรียงลำดับของหัวข้อ  ควรทำความเข้าใจข้อมูล  เนื้อหา สาระของบท  ตอน  หรือหัวข้อนั้นๆ อย่างละเอียดและครบถ้วน  จากนั้นจึงเรียบเรียงเขียนได้เลย

7.  แก้ไขและขัดเกลา  เมื่อเขียนฉบับร่างแล้ว  ควรทิ้งไว้ 1 สัปดาห์  จึงนำมาอ่านใหม่  ทำความเข้าใจตลอดเรื่อง  เพื่อตรวจสอบสำนวน  ภาษา  ข้อมูล  ความถูกต้องของเนื้อหา  แก้ไขขัดเกลาให้เรียบร้อย

8.  ส่งให้เพื่อนและผู้รู้อ่านและวิจารณ์  จัดพิมพ์เป็นฉบับร่าง  ส่งให้เพื่อนๆอ่านและวิจารณืเสียก่อน  จึงส่งให้ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาและการวิจัยที่เกี่ยวข้อง  รวบรวมข้อวิจารณาและข้อเสนอแนะมาพิจารณาวิเคราะห์  เพื่อใช้เป็นแนวทางการแก้ไขให้สมบูรณ์อีกครัง

9.  เขียนฉบับสมบูรณ์   นำฉบับร่างมาอ่านตลอดทั้งเล่มนะคะ  พร้อมเสนอข้อวิจารณ์  ข้อเสนอแนะจากเพื่อนๆและผู้เชี่ยวชาญมาใช้ประกอบการแก้ไข  ปรับปรุง  จัดทำเป็นฉบับสมบูรณ์ต่อไปค่ะ

ครูอ้อยมีวิจัยในชั้นเรียนที่ทำเสร็จแล้ว  หลายเรื่อง  เอาล่ะครานี้  จะเขียนรายงานการวิจัย อดใจรอนะคะ  และเรียนเชิญเข้ามาอ่านบันทึกนี้อีกครั้งค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #research#ph.d
หมายเลขบันทึก: 50529เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะเทอมหน้าต้องทำสารนิพนธ์ ด้วย จะแอบเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์นะคะ

คุณรัตติยาคะ  ครูอ้อยก็กำลังเรียนอยู่ค่ะ  แล้วเรามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ  มีเพื่อนเรียนกันไป  ไม่เหงาดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ชมรูปครูอ้อยก่อนจากค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีคะ...ครูอ้อย..

กะปุ๋มแวะมาทักทายคะ...เมื่อคืนนอนกี่ทุ่มคะ...

หวังว่าวันนี้คงไม่เหนื่อยเกินไปนะคะ...

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

ขอบคุณค่ะ Dr.Ka-Poom  วันนี้เหนื่อยใจกับเรื่องอื่นๆเสียมากกว่าค่ะ

คนเรานี่มีปัญหามากน้อยลดหลั่นกันไป

ครูอ้อยชนมันทุกเรื่องค่ะ

ขอบคุณมากที่เป็นกำลังใจ  สวัสดีค่ะ

ตอนนี้กำลังเรียนปริญญาโท เหลือทำสารนิพนธ์อย่างเดียวค่ะ ว่าจะทำเรื่อง ความจงรักภักดีของบุคลากรต่อองค์กร (Employee Engagement) ไว้จะขอคำปรึกษานะคะ

 เป็นรูปภาพที่ถ่ายที่สถาบันพัฒนาบุคลากรครู  วัดไร่ขิง  สามพราน  นครปฐมค่ะ  เป็นอย่างไรบ้างคะ  รูปสวยใช่ไหมคะ  แล้วคนล่ะคะไม่ได้กล่าวถึง อิอิ

โถ!คุณรัตติยาคะ  ครูอ้อยเพิ่งจะเริ่มเรียนตอนหน้าแก่ล่ะค่ะ  คงจะเป็นที่ปรึกษาที่ดีและที่สดไม่ได้หรอกค่ะ

มาดูภาพเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันดีกว่าค่ะ  ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ  สวัสดีค่ะ

  • ตอนนี้อยากเขียนเรื่องการทำวิจัยลงในบล็อกนี้อีก 
  • แต่เกรงว่าไม่มีเวลาให้บล็อกจึงไม่กล้าผูกมัดตัวเองค่ะ 
  • รอไปก่อนแล้วจะคิดเขียนอีกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท