ลปรร. เรื่องการจัดการความรู้ ของกองทันตฯ (11) ... KM กับงานกลุ่มผู้สูงอายุ ... สรุป


ตลาดนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ในพื้นที่" ระดมเอาหลายๆ กลุ่มที่อยากนำเสนอรูปแบบของพื้นที่ต่างๆ ละค่ะ ซึ่งพิสูจน์แล้วที่เอบิน่า ว่า มีเยอะมาก และทุกคนก็อยากมาร่วมกิจกรรม

 

หมออ้อยปิดประเด็นผู้สูงอายุแล้วละค่ะ

ที่เราพูดคุยกันในวันที่ 24 สค. นั้นก็คือ "เรื่องของกิจกรรม และปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ นี่ก็คือหัวปลาของการประชุม ลปรร.
อีก 6 จังหวัดเราก็จะมีการสรุปและเขียนออกมา ติดตามได้ที่ลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุนะคะ

ในการประชุมครั้งนี้ เราได้ AAR มืออาชีพ คือ คุณหมอสุณี ผลดีเยี่ยม แบบว่า ทุกคนก็ต้องแสดงความรู้สึก หมดทุกคนจริงๆ บางคนพูดได้ประทับใจมาก คือ

  • มาวันนี้ ตอนแรกไม่อยากมา พอมาแล้วก็รู้สึกว่าสนุกมาก ได้ใกล้ชิดกับหมอฟัน เพราะบางครั้งเขาบอกว่า ไม่ได้ใกล้ชิดกันขนาดนี้
  • เขาก็บอกว่า คุณหมออยากทำอะไร เปิดประตู เปิดหน้าต่าง และกระโดดลงมาเลยค่ะ ร่วมวงกันได้เสมอ

นี่ก็เป็นภาระกิจของงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากของกลุ่มผู้สูงอายุ กองทันตฯ ที่ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้ ให้อยู่ในโครงการพร้อมๆ กันไป ...

และมีอีกหลายกิจกรรมที่ ทีมงานผู้สูงอายุ กองทันตฯ ได้ไปเข้าร่วมบูรณาการงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ กับงานส่งเสริมสุขภาพทั่วไป อาทิเช่น

  • ร่วมกับสำนักส่งเสริมฯ ที่เขาพุ่งเป้าไปที่การดูแลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยที่บ้าน เขาจะทำคู่มือในการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน คู่มือเดิมๆ เป็นการดูแลเฉพาะเรื่องโรค ไม่มีเรื่องฟัน
  • ตอนหลังเราก็ได้ไปแลกเปลี่ยนให้มีความรู้เรื่องฟัน ที่มีผลกับโรค อาการของโรคจะดีขึ้นเมื่อมีการดูแลเรื่องฟันด้วย
  • และเราก็ได้ความรู้ของเรื่องการดูแลผู้สูงอายุที่บ้านกลับมาด้วย ซึ่งเราคาดไม่ถึง เขาก็บอกว่า ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย นอนเตียงตลอด เขากันหมดขึ้นตัวผู้สูงอายุ โดยการเอาแป้งโรยรอบๆ เตียง ก็เป็นความรู้ที่ได้รับเป็นการแลกเปลี่ยน ในกลุ่มนักโภชนาการ จิตวิทยา

อนาคต เรื่องการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุก็ได้กำหนดไว้ว่า จะทำในเรื่องของ "ตลาดนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ในพื้นที่" ระดมเอาหลายๆ กลุ่มที่อยากนำเสนอรูปแบบของพื้นที่ต่างๆ ละค่ะ ซึ่งพิสูจน์แล้วที่เอบิน่า ว่า มีเยอะมาก และทุกคนก็อยากมาร่วมกิจกรรม

และแผนที่ขาดไม่ได้คือ ปี 2550 จะการขยายพื้นที่ดำเนินการไปใช้ในศูนย์อนามัยอื่นๆ ที่จะเพิ่มขึ้นนะคะ ... ผู้สนใจติดต่อได้ ตอนนี้ก็มีศูนย์อนามัยที่ 6 ละค่ะ หมอบี ขอจองไว้แล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 50460เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท