นาฬิกาชีวิตเวลา 24 ชั่วโมง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดี


อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา

  นาฬิกา สิ่งบอกเวลาที่ในหนึ่งวันคนๆหนึ่งอาจจะไม่ได้มองเลย เพราะไม่มี หรือมีแต่ไม่ได้ใช้  คนโบราณหรือแม้แต่ปัจจุบัน ก็ใช้สังเกตจากพระอาทิตย์ก็ทราบแล้วว่าเป็นช่วงเวลาไหนในวันนั้นๆ  แต่บางคนขาดนาฬิกาไม่ได้  ในหนึ่งวันเราทุกคนมีเวลาเท่ากันที่จะทำในสิ่งต่างๆตามชีวิตของแต่ละคนที่กำหนดไว้  หรืออาจมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้กระทันหันก็ได้เช่นกัน เช่น การเกิดอุบัติเหตุ การเจ็บป่วย  การเสียชีวิต  การพบสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทราบมาก่อน จากภาพข่าว การฟัง การเขียน การได้อ่าน หรือการบอกเล่า  เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ชีวิตร่างกายของเราก็ต้องการอาหารเพื่อไปช่วยหล่อเลี้ยงอวัยวะ 32 อย่างที่รวมแป็นร่างกายของเราทุกคน การหลีกเลี่ยงสิ่งที่ให้โทษกับอวัยวะโดยไม่ตั้งใจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเจ็บป่วยไปแล้วก็ฟื้นฟูให้ดีขึ้นได้ ฯ หากเราปฏิบัติตาม นาฬิกาชีวิต

 

  นาฬิกาชีวิต คำนี้ได้รู้จักถูกเผยแพร่มานานหลายปีมากแล้ว ผู้เขียนเองทราบจากการได้อ่านหนังสือที่ถ่ายเอกสารมีเพื่อนนำมาให้ ที่เขียนโดย อาจารย์ นวลฉวี  ทรรพนันทน์ ช่วงเวลานั้น ชื่นชอบมากและได้นำมาถ่ายเอกสารแจกต่อไปจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเพิ่มข้อมูลลงไปในที่ว่างของหนังสือด้วย การปฏิบัติตามในหนังสือก็ทำบ้างแต่ไม่ครบทั้งหมด  ที่เป็นที่แพร่หลายมากคือ การกินเห็ด 3 อย่าง ซึ่งไม่แน่ใจนักว่าดั้งเดิมที่เดียวนั้น การกินเห็ด 3 อย่างเริ่มต้นมาจากไหน   แต่เมื่อได้อ่านด้วยเหตุและผลในหนังสือนาฬิกาชีวิตทำให้มั่นใจในการกินเห็ดครั้งละ 3 อย่างได้อย่างสบายใจ และมีตัวอย่างประสบการณ์จริง ทีชัดเจนของคนรู้จัก กินด้วยว่าหายจากโรคได้จริง

 

    ต่อมาไม่นานไปพบหนังสือนาฬิกาชีวิตในร้านหนังสือ หน้าปกเดิมแต่ภายในเพิ่มข้อมูลเรื่อง มะรุม ฯ จึงซื้อมาเก็บไว้ และได้ทดลองทำน้ำต้มมะม่วงกวน สูตร อาจารย์สุชาณี คำภา ชิมด้วย    การปฏิบัติตามเวลาในหนังสือ มีความรู้สึกว่าหากใครปฏิบัติต่อร่างกายในเวลาที่อาจารย์สุทธิวัสส์ ฯบอกไว้นั้นได้ในชีวิตประจำวัน ที่ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันนั้น ทำได้สุขภาพคงจะเยี่ยมมาก  เห็นว่าข้อมูลที่มีมากมายเกี่ยวกับนาฬิกาชีวิตที่เผยแพร่นั้นมีหลายทางให้เราติดตามได้  บางคนอาจจะลืมไปแล้วและ เลิกปฏิบัติ  จึงนำมาทบทวนอีกครั้ง และนำมาฝากไว้ในบันทึกด้วย

 

 

 อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา

 

เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องการใช้ลูกดิ่ง ( Pendulum )สำหรับประเมินสภาวะสุขภาพ ผสมผสานกับความรู้เรื่องธรรมชาติบำบัด

 

  การแพทย์ตะวันออก ถือว่า กลางวันและกลางคืนมีความสัมพันธ์กับสุขภาพของมนุษย์อย่างแยกไม่ออก  โดยมองลึกลงไปอีกว่า ช่วงเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวันนั้น ภายในร่างกายของมนุษย์ยังมีการไหลเวียนของพลังชีวิตที่ผ่านอวัยวะภายในของร่างกายซึ่งประกอบด้วย อวัยวะตัน และอวัยวะกลวง

 

อวัยวะตัน     หมายถึง หัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ ปอด ตับ ไต

อวัยวะกลวง  หมายถึง  กระเพาะอาหาร ถุงน้ำดี ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะปัสสาวะ ระบบความร้อนของร่างกาย (ชานเจียว)

 

การไหลเวียนของพลังชีวิต(ลมปราณ) ที่ผ่านแต่ละอวัยวะนั้นจะใช้เวลาสองชั่วโมง ทั้งหมดมี 12 อวัยวะ รวม 24 ชั่วโมง คือ หนึ่งวัน เรียกว่า  นาฬิกาชีวิต

 

ตัวอย่าง เช่น การไหลเวียนของเส้นลมปราณปอด จะมีพลังไหลเวียน เริ่มต้นที่ เวลา 03.00 น. และสูงสุดในช่วงประมาณ 04.00 น. จากนั้นจะค่อยๆลดลง และ ออกจากเส้นลมปราณปอดไปยังเส้นลมปราณใหญ่ เวลา 05.00 น. การรักษาโรคของเส้นลมปารณที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดจึงควรอยู่ระหว่างเวลา 03.00 – 05.00 น. ได้มีการศึกษาวิจัยพบว่า ผลของการใช้ยาตะวันตก คือ ยาดิดิตาลิส ในการรักษาโรคหัวใจล้มเหลว (มีการคั่งของน้ำในปอด) การให้ยาในช่วงเวลา 04.00 น. จะให้ผลออกฤทธิ์ประมาณ สี่สิบเท่าของกาให้เวลาอื่น เป็นต้น

 

การเคลื่อนไหวของพลังชีวิตของอวัยวะภายในมีกฏเกณฑ์ ที่แน่นอนและสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเวลา (นาฬิกาชีวิต) ร่างกายเราจึงมีกลไกการปรับตัวมีการสร้างสารคัดหลั่งฮอร์โมน การทำงานของระบบต่างๆ ฯลฯ เป็นไปตามสภาพธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป

 

การดำเนินชีวิตและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ จึงเป็นหลักฐานของการมีสุขภาพที่ดี และมีอายุยืน ปราศจากโรค โดยแบ่งเป็นช่วงเวลาดังนี้

 

 

               

เวลา 01.00-03.000 น  เป็นช่วงเวลาของตับ

 

ควรนอนหลับพักผ่อน ถ้าใครนอนหลับได้ดีเป็นประจำในช่วงเวลานี้ ตับจะหลั่ง สารมีราโทนิน (meratonine)  เพื่อฆ่าเชื้อโรค ทำให้หน้าอ่อนกว่าวัย นอกจากร่างกายจะหลั่งมีราโทนินประจำแล้ว ยังหลั่งสารเอนโดรฟิน ( endorphin)  ออกมาด้วยจึงไม่ควรกินอาหาร เพราะจะทำให้ตับทำงานหนักและเสื่อมเร็ว หน้าที่หลักของตับคือ ขจัดสารพิษในร่างกาย ส่วนหน้าที่รองคือ ช่วยไตในการดูแลผม ขน เล็บ ถ้าตับมีปัญหา ผม ขน เล็บจะไม่สวย ช่วยกระเพาะย่อยอาหาร ถ้ากินบ่อยๆ จะทำให้ตับทำงานหนัก ตับจะหลั่งน้ำย่อยออกมามาก จึงไม่ได้ทำหน้าที่หลัก เป็นเหตุให้สารพาตกค้างในตับ

 

เวลา 03.00-05.00 น. เป็นช่วงเวลาของปอด

 

 จึงควรตื่นนอนเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ และรับแสงแดดในยามเช้า ผู้ที่ตื่นนอนช่วงนี้เป็นประจำ ปอดจะดี ผิวดีขึ้น และจะเป็นคนที่มีอำนาจในตัว

 

เวลา 05.00-07.00 น. เป็นช่วงเวลาของลำไส้ใหญ่

 

ควรขับถ่ายอุจจาระทำให้เป็นนิสัยทุกเช้า ถ้าไม่ถ่ายให้ใช้วิธีกดจุดที่ตำแหน่งสองข้างจมูก ถ้ายังไม่ถ่ายให้ดื่มน้ำอุ่น 2 แก้ว ถ้ายังไม่ถ่ายให้ดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว โดยใช้ น้ำ 1 แก้ว + น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำมะนาว 4-5 ลูก ทำดื่มจนกว่าจะถ่าย หรือบริหารโดยยืนตรง หายใจเข้า แล้วก้มลงพร้อมทั้งหายใจออก เอามือท้าวเข่าแขม่วท้องจนเหมือนว่าหน้าท้องไปติดสันหลัง

 

เวลา 07.00-09.00 น.  เป็น ช่วงเวลาของกระเพาะอาหาร

 

กระเพาะอาหารจะทำงาน ถ้ากินอาหารในช่วงเวลานี้ทุกวัน กระเพาะอาหารจะแข็งแรง ถ้าปล่อยให้กระเพาะอาหารอ่อนแอ จะส่งผลให้เป็นคนตัดสินใจช้าขี้กังวล ขาไม่ค่อยมีแรง ปวดเข่า หน้าแก่เร็วกว่าวัย

 

เวลา 09.00-11.00 น.  เป็นช่วงเวลาของม้าม

 

ม้ามจะอยู่ชายโครงด้านซ้าย มีหน้าที่ควบคุมเม็ดเลือด สร้างน้ำเหลือง ควบคุมไขมัน คนที่ปวดศีรษะบ่อยมักมาจากความผิดปกติของม้าม อาการเจ็บชายโครงสาเหตุมาจาก ม้ามกับตับ

- ม้ามโต ม้ามจะไปเบียดปอด ทำให้เหนื่อยง่าย ผอมเหลือง ตาเหลือง สร้างเม็ดเลือดขาวได้น้อย

- ม้ามชื้น อาหารและน้ำที่กินเข้าไปจะแปรสภาพเป็นไขมันจึงทำให้อ้วนง่าย

ผู้ที่มักนอนหลับในช่วงเวลา 09.00-11.00 น.ม้ามจะอ่อนแอ นอกจากนี้ม้ามยังโยงถึงริมฝีปาก ผู้ที่พูดบ่อยๆ หรือพูดเก่งๆ ม้ามจะชื้น จึงควรพูดน้อยกินน้อย ม้ามจึงแข็งแรง

 

เวลา 11.00-13.00 น. เป็นช่วงเวลาของหัวใจ

 

หัวใจทำงานหนักช่วงเวลานี้ จึงควรหลีกเลี่ยงความเครียด เหตุที่ทำให้ต้องใช้ความคิดหนัก และหาทางระงับอารมณ์ตื่นเต้น หรืออาการตกใจให้ได้

 

เวลา 15.00-17.00 น. เป็นช่วงเวลาของกระเพาะปัสสาวะ

 

แนวพลังของกระเพาะปัสสาวะเริ่มจาก หัวตา > ผ่านหน้าผาก   >   ศีรษะ   >  ท้ายทอย   >  แผ่นหลังทั้งแผ่น    >  สะโพก  >   ด้านหลังขา  >   หัวเข่า   >  น่อง  >  ส้นเท้า >  นิ้วก้อย   กระเพาะปัสสาวะ จะเกี่ยวข้องกับระบบความจำ ไทรอยด์ และระบบเพศทั้งหมด

ช่วงเวลานี้ควรทำให้เหงื่อออก  อาจออก กำลังกายหรืออบตัว กระเพาะปัสสาวะจะได้แข็งแรง ข้อควรระวังถ้าเหงื่อมีโซเดียมปนออกมามากไตจะวาย แต่ถ้ามีโปตัสเซียมปนออกมามาก หัวใจจะวาย แก้ไขเรื่องหัวใจวายด้วยการให้ดื่มน้ำส้ม หรือน้ำมะนาวเพื่อเติมโปตัสเซียม (ผู้ที่มีโปตัสเซียมน้อยต้องระวังเรื่องการฉีดยาชา เพราะยาชา จะทำให้โปตัสเซียมลดลงอย่างรวดเร็ว หัวใจอาจวายได้ง่าย

การอั้นปัสสาวะบ่อยๆ ปัสสาวะจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เหงื่อที่ออกมามีกลิ่นเหม็นเหมือนปัสสาวะ

 

เวลา 17.00-19.00 น. เป็นช่วงเวลาของไต

 

จึงควรทำใจให้สดชื่นไม่ง่วงเหงาหาวนอนในช่วงเวลานี้ ผู้ใดมีอาหารง่วงนอนช่วงเวลานี้ แสดงว่ามีปัญหาเรื่องไตเสื่อม ถ้านอนหลับแล้วเพ้อ แสดงว่าอาหารหนักมาก

- ไตซ้าย  จะคุมสมองด้านขวา ซึ่งควบคุมด้านความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์สุนทรี  รักสวยรักงาม  ชอบแต่งตัว ถ้าไตซ้ายมีปัญหา อารมณ์รักสวยรักงามจะหมดไป กลายเป็นคนปล่อยเนื้อปล่อยตัว และเป็นคนขี้ร้อน

-  ไตขวา จะคุมสมองด้านซ้าย ซึ่งควบคุมความจำ ถ้าไตขวามีปัญหา ความจำจะเสื่อม และเป็นคนขี้หนาว (ผู้ที่ไตแข็งแรงจะเป็นคนทีอายุยืน เป็นคนกล้า)

ถ้าลำไส้เล็กมีไขมันเกาะมาก อาหารที่อยู่ในรูปของสารละลายจะผ่านลำไส้เล็กไม่ได้ จึงตกเป็นภาระของไต เป็นผลให้ไตทำงานหนัก จึงกลายเป็นโรคไต ผู้ที่เป็นโรคไต สมองจะเสื่อม ปวดหลัง เป็นหวัดง่าย มีเสลดในคอ

การดูแลคือ ตอนเช้าอาบน้ำเย็น ตอนเย็นให้อาบน้ำอุ่น กรณีที่อาบน้ำไม่ได้ ให้ใช้วิธีแช่เท้า แต่น้ำควรใส่สมุนไพรที่ถูกกับโฉลกของผู้ป่วย เช่น ขิง ข่า กระชาย  อย่างใดอย่างหนึ่ง

 

เวลา 19.00-21.00 น. เป็นช่วงเวลาของเยื่อหุ้มหัวใจ

 

ช่วงเวลานี้ควรจะสวดมนต์ ทำสมาธิ ปัญหาเกี่ยวกับเยื่อหุ้มหัวใจ คือหัวใจโต  หัวใจรั่ว  เส้นโลหิตหัวใจตีบ ดังนั้นผู้ป่วยต้องระวังเรื่องตื่นเต้น ดีใจ  การหัวเราะ กรณีเส้นเลือดขอด ต้องดูและเยื่อหุ้มหัวใจให้แข็งแรง ควรใส่เสื้อผ้าชุดสีดำ เทา เอาเท้าแช่ในน้ำอุ่น

 

เวลา 21.00-23.00 น.

เป็นช่วงเวลาที่ต้องทำให้ร่างกายอบอุ่น

 

จึงห้ามอาบน้ำเย็นในช่วงนี้ เพราะจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย อย่าไปตากลม เพราะเป็นช่วงที่ลมเป็นพิษ

 

เวลา 23.00-01.00 น. เป็นช่วงเวลาของถุงน้ำดี

 

(ถุงน้ำดีเป็นถุงสำรองเก็บน้ำย่อยที่ออกมาจากตับ )อวัยวะใดในร่างกายเมื่อขาดน้ำ จะมาดึงน้ำจากถุงน้ำดี ทำให้ถุงน้ำดีข้น เป็นผลให้อารมณ์ฉุนเฉียว สายตาเสื่อม เหงือกจะบวม ปวดฟัน นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก หรือตอนเช้าจะจาม (ถุงน้ำดีจะโยงไปถึงปอด)   จะปวดศีรษะข้างเดียวหรือสองข้าง โดยไม่ทราบสาเหตุ  (ผู้ที่ตัดถุงน้ำดีออก เมื่อตรวจด้วยลูกดิ่งจะพบว่า ถุงน้ำดีข้น มักมีอาการปวดขา ปวดสะโพก)

 

ทางแก้คือ อย่าใส่ชุดนอนที่เป็นผ้าใยสังเคราะห์ ไนล่อน ชุดนอนที่ทำจากใยสังเคราะห์จะไปดูดน้ำในร่างกาย ควรสวมชุดผ้าฝ้าย ดีที่สุด ไม่ควรนอนบนที่นอนสูงๆ เพราะทำให้เสียน้ำในร่างกาย ดังนั้นควรดื่มน้ำก่อนเข้านอน หรือก่อนเวลา 23 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ นาฬิกาชีวิต จากหนังสือนาฬิกาชีวิต ( ฉบับเพิ่มข้อมูลเรื่อง มะรุม ยำแอปเปิ้ล ซุปหมากจอง และน้ำต้มมะม่วงกวน) รวบรวมจัดทำโดย อาจารย์นวลฉวี ทรรพนันทน์  และขอบคุณภาพ อ.สุทธิวัสส คำภา จากอินเตอร์เน็ต

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 504191เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีใจมากค่ะที่จะได้เชื่อมโยงสอง COP ด้วยกันค่ะ พี่นุชบอกว่าวันที่ 4 เดือนพย. ให้ทำตัวให้ว่างจะยก Happy Ba ไป Happy Ha ที่เชียงใหม่ จะได้พบพี่ดาและอีกหลาย ๆ ท่านด้วยค่ะ จะรีบเคลียร์ทุกอย่างให้ลงตัวนะคะ พี่นุชชอบเรื่องโภชนาการมากค่ะและประทับใจกับ trip ที่แล้วมากค่ะ คงดีใจมากที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน แล้วคงได้พบกันนะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

ธรรมชาติ- เป็นศูนย์กลางของการใช้ชีวิต
นั่นคือประเด็นที่ยิ่งโต ยิ่งหวนคิดในมุมนี้
...

ขอบพระคุณครับ

บริหารจัดการชีวิตอย่างรู้ลึก..รู้จริง..สุขกาย..สบายจิต..ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ศิลา Blank

  อ่านแล้วยิ้มไปด้วยนะคะพี่ดาขอบอก พี่นุช บอกน้องแล้วบอกใครอีกไหมเอ่ย น้องเอกจะว่างไหม ถึงเวลานั้น อ. เชียงดาวคงหนาวแล้ว เพราะวันนี้ข่าวบอกว่ากลางเดือนนี้ก็อากาศเริ่มเย็นแล้ว  พี่ดาจะรอนะคะ

ค่ะดีใจที่ GFGAP และ  Happy by ได้เชื่อมโยงกัน  พี่ดาอาจเขียนได้ไม่ดี แนะนำบอกพี่ดาได้นะคะ ก็จะเขียนเรื่องอาหารสุขภาพฝีมือพี่ดาเป็นส่วนใหญ่ วันก่อนได้ฟังหมอพูดในวิทยุฟังในรถ เอ่ยว่า คนเราถ้าหัวใจ แข็งแรง ไต ก็จะดีไปด้วย เพราะเกี่ยวพันกัน พี่ดาล่ะนึกก่อนเลย อาหารอะไรที่หาง่ายบำรุงหัวใจให้ดี จะเขียนบอกผู้อื่นได้ไหม และตัวเราเองก็ต้องดูแลหัวใจให้แข็งแรง เช่นกัน  กำลังนึกว่า เราจะหาวิธีนำ ดีบ้ว มาทำให้หัวใจดีได้อย่างไร เมื่อครั้งไปบ้านสุพรรณน้องชายก็เด็ดมาให้ แต่อยู่เชียงใหม่หาไม่ได้ แล้วดีบัวให้ดีต้องแก่จัด ก็คิดออกแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะทำเป็นอาหารอะไร แต่การบำรุงหัวใจนั้น หากจะได้ประโยชน์จากพืชง่ายที่สุด คือ ดื่มชาจากดอกไม้หอม ที่ดอกไม้หอมนั้นมีสรรพคุณทางยาบำรุงหัวใจ  ไว้พี่ดาจะเขียนบันทึกให้ทราบนะคะ

 

น้องอาจารย์แผ่นดินBlank

ค่ะ ธรรมชาติ ให้สิ่งดีๆกับชีวิตของเรามากมาย ไม่ว่าจะมีสิ่งทันสมัยเข้ามาชีวิตของเรา หลายรูปแบบ  สิ่งที่ได้รับการสอน การส้มผัสมาตั้งแต่เราเคยได้รับตอนเด็กนั้น บางอย่างเราอยากกลับไปแบบนั้นอีก เด็กๆรุ่นหลังมีไม่น้อยโดยเฉพาะเด็กในเมือง ไม่ทราบหรืออาจไม่ได้สัมผัสเลยกับสิ่งที่ได้จากธรรมชาติ แต่เมื่อบังเอิญเขาได้พบ บางคนนั้นแสดงออกอย่างตื่นเต้นดีใจ หรือแม้แต่เราเองที่เป็นผู้ใหญ่ การได้พบ ได้ใช้ ได้ส้มผัส ฯสิ่งธรรมชาติ มีความสุขมากนะคะ ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่ Blank

นาฬิกาชีวิต ได้ปฏิบัติบ้างไหมค่ะ ในหนังสือนั้นดาที่ดาทำบ่อยคือ น้ำกระเจี๊ยบพุทราจีน  ดอกบานบุรีสวยงามมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ  ที่บ้านดาเป็นดอกซ้อน กำลังมีปัญหาเลื้อยยาวไปบนหลังคาเพื่อนบ้าน และงามจนบังกระดังงาจีน ส่วนจันทร์กระพ้อเลื้อยโดนดัดลงไปแล้ว พันกันวุ่นวาย ช่วงนี้ทองอุไรดอกเต็มต้นเลยค่ะ ดานำดอกแววดาวให้ชมนะคะ

ชอบศึกษาเรื่องนาฬิกาชีวิตเช่นกันค่ะ ร่างกายของเราสามารถบำบัดได้ด้วยตัวเราเอง ขอบคุณมากค่ะ

***... ยามว่างก็ชอบศึกษาสิ่งเหล่านี้นะคะ แต่นาฬิกาชีวิตของตนชอบเดินไม่ตรงเวลาค่ะ เดี๋ยวช้าไป-เร็วไป... ดีนะคะที่ยังไม่หยุดเดิน  ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ค่ะ...***

                                                                 

5555555555555  คิด55555555555555++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณสิ่งดีๆที่แบ่งปันให้กันน๊ค๊ ชอบศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพมากๆ

รักเอิริน์กินที่หายเลย

ผมอยากได้หนังสือนาฬิกาชีวิต เล่มสีขาวหาซื้อได้ที่ใหนครับ

ขอบคุณครับนาฬิกาชีวิตช่วยให้รู้ถึงการดูแลสุขภาพในเวลาที่เหมาะสมกับอาัยวะต่างๆทำงาน. ทำให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพ นามัยดีขึ้นครับ. ขอบคุณครับ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท