สมาชิก กบข.


สมาชิก กบข.

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

สมาชิก กบข. 8 แสนคนเฮ! มีสิทธิกลับไปรับบำนาญสูตรเดิมได้ หลังกระทวงคลังปล่อยให้เลือกอิสระ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแนวทางให้สมาชิก กบข.เลือกว่าจะรับบำนาญตามสูตรการคำนวณบำนาญแบบเดิม หรือแบบ กบข. ว่ามีสมาชิกของ กบข.ประมาณ 8 แสนราย จากสมาชิกทั้งสิ้น 1.2 ล้านราย ที่สามารถเลือกได้ว่าจะกลับไปใช้การคำนวณสูตรบำนาญแบบเดิม เพราะเป็นการดึงเข้ามาอยู่ในระบบของ กบข.ที่ไม่ได้รับรู้เงื่อนไขที่ดีพอ ซึ่งเป็นการตั้งสมมติฐานผลตอบแทนจากการลงทุนของ กบข.ที่ 9% เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวอัตราดอกเบี้ยในตลาดประมาณ 16% แต่ปัจจุบันดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลงจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ผลตอบแทนของ กบข.นับจากก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2540 เฉลี่ยเพียง7%เท่านั้น
น.ส.โสภาวดีกล่าวต่อว่า กบข.เองพยายามที่จะหาผลตอบแทนให้สมาชิกมากขึ้น ด้วยการปรับพอร์ตการลงทุน ไปลงทุนในพันธบัตรต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนที่สูง อย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 5% เมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลไทย ที่ผลตอบแทนอยู่ที่ 3% หรือการลงทุนในหุ้นกู้เอกชนมากขึ้น แต่ก็ทำได้จำกัด เพราะกฎหมายกำหนดให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงไม่น้อยกว่า 60% ของพอร์ตการลงทุนรวม และลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้ไม่เกิน 40% เท่านั้น เมื่อเทียบกับกองทุนเพื่อการเกษียณอายุของต่างประเทศแล้วจะเห็นว่าสัดส่วนกลับกันกับของไทย จึงมีแนวคิดที่จะแก้กฎหมายให้สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงเพิ่มขึ้นแต่ก็ต้องอยู่ในระดับที่ปลอดภัยด้วย
วิธีที่กระทรวงการคลังเลือก น่าจะเป็นวิธีที่จะทำให้สมาชิกมีโอกาสได้ทบทวนและยุติธรรมกับเขา ที่ก่อนหน้านั้นถูกหลอกเข้ามาอยู่ในระบบ กบข. เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ภายหลังข้อมูลบางอย่างมากขึ้น จะได้พิจารณาความต้องการที่แท้จริงของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง โดยคนรับราชการเกิน 38 ปีขึ้นไป หากกลับไปใช้ระบบเดิม จะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะสูตรการคำนวณของ กบข.จะกำหนดเพดานอายุราชการไม่เกิน 35 ปี รวมถึงข้าราชการทหารที่จะมีเรื่องวันทวีคูณด้วย ส่วนคนที่รับราชการไม่นานและเหลืออายุราชการอีกมาก การอยู่ใน กบข.จะได้ประโยชน์มากกว่า น.ส.โสภาวดีกล่าว

หมายเลขบันทึก: 504097เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ทหาร ตำตรวจ ข้าราชการทุกส่วนที่ทำงานเสี่ยงภัย มีวันทวีคูณ
  • ยอมเอาเลือดเนื้อและชีวิตเข้าไปแลกกับวันทวีคูณ
  • เข้า กบข. เพราะได้รับความรู้ด้านเดียว ( ได้เงินล้านแน่นอน )
  • กบข.น่าจะเข้าไปศึกษาดูงาน สหกรณ์ออมทรัพย์
  • หลักสากลสหกรณ์ สมาชิกมีอำนาจเลือกตัวแทนเข้าไปบริหาร
  • กบข.ให้อำนาจ ม.63 ( เผด็จการ ออกก็ผิด ม.63 ไม่เข้า ก็ผิด แถมไม่ต้องจ้าง เจ้าหน้าที่ เพราะส่วนราชการหักเงินส่งให้ กบข. คนของ กบข.เงินเดือนมากที่สุด แถมบริหารขาดทุน  ไม่บอกเจ้าของเงิน ( สมาชิก )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท