การสอนภาษาอังกฤษตามเหตุการณ์ Event Learning..เซนกากุหรือเตียวหยู


เราจะก้าวหน้าไปด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวใหม....เป็นคำถามของชาวเอเซีย  เมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง..จีนและญี่ปุ่น  กรณี เกาะเซนกากุหรือเกาะเตียวหยู

*****

เซนกากุ(Senkaku )เป็นชื่อที่ชาวญี่ปุ่นเรียกเกาะนี้ ส่วนเตียวหยู (Diaoyu Islands) เป็นชื่อที่ชาวจีนเรียกเกาะนี้

*****

ครูอ้อยเลยคิดว่า  จะต้องสอนนักเรียนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ โดยใช้เหตุการณ์นี้เป็นตัวเชื่อมโยง เดินเรื่อง

*****

เคยเขียนมาแล้วเรื่องหนึ่ง  อ่านได้ที่นี่

*****

รายงานจาก The daily dose...หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ชาวญี่ปุ่น 10คน ได้ว่ายน้ำข้ามเกาะเตียวหยู (Diaoyu Islands) หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า เกาะเซนกากุ (Senkaku ) แล้วชักธงญี่ปุ่นขึ้นไป จนชาวจีนนับหมื่นคนออกมาประท้วงชาวญี่ปุ่น มีการทำลายสิ่งของและสินค้าที่ผลิตจากญี่ปุ่น ทั้งรถยนต์ ร้านอาหาร ร้านค้าความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นครั้งนี้ปลุกกระแสต่อต้าน และสร้างความเดือดดาลให้ชาวจีนในหลายพื้นที่ ส่วนไต้หวันซึ่งอ้างสิทธิ์ในเกาะเซ็นกากุเช่นกัน ตำหนิว่าญี่ปุ่นกำลังยั่วยุสร้างความบาดหมางในภูมิภาค

*****

จากนั้น...ผู้ว่าการกรุงโตเกียว รวบรวมเงินบริจาคในการซื้อเกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับจีนได้มากถึง 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดเงินบริจาคมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น แต่รายละเอียดการซื้อขายเกาะแห่งยังไม่มีการเปิดเผย....

*****

นายฮิโรยูกิ คูริฮาระ เจ้าของเกาะเซนกากุ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า เขาและครอบครัวเต็มใจที่จะขายเกาะดังกล่าว ให้แก่รัฐบาลญี่ปุ่น เนื่องจากเกาะนี้ คือผลประโยชน์แห่งชาติ และครอบครัวของเขาเอง ก็ไม่สามารถดูแลเกาะนี้ได้ดีพอ ตราบใดที่ข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและจีน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพวกเขาเชื่อว่า รัฐบาลญี่ปุ่น จะสามารถดูแลเกาะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี และมีวิธีที่เหมาะสมในการบริหารจัดการ

*****

ครอบครัวคูริฮาระ อ้างว่าเป็นเจ้าของเกาะเซนกากุ 4 เกาะ จากทั้งหมด 5 เกาะ โดยมีเอกสารหลักฐาน การซื้อเกาะดังกล่าวต่อมาจากชาวพื้นเมือง ตั้งแต่ปี 2433...รายละเอียด ที่นี่ 

*****

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังคงยืนยันว่า เกาะเตียวหยู คือเกาะที่อยู่ในอำนาจอธิปไตยของจีน มาตั้งแต่ครั้งโบราณ ซึ่งแม้ว่าญี่ปุ่นจะทำการซื้อเกาะดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธความจริงที่ว่า เกาะนี้เป็นของจีนได้

*****

เลยมาคิดว่านักเรียนน่าจะมีภาษาที่ใช้ หรือ คำที่สำคัญ เช่น  peace....สันติ  disput ....กรณีพิพาท  protester.....ผู้ประท้วง  control of the situation.....ควบคุมสถานการณ์  events escalate......เหตุการณ์บานปลาย   resist.....ต่อต้าน combat....ความขัดแย้ง  conflict....ขัดแย้ง  strain.....ตึงเครียด  expel.....ขับไล่  patrol......ลาดตระเวน  donate......บริจาค  evidence....หลักฐาน

*****

*****

คงต้องมีตอนที่ 2 ด้วยนะคะ เพราะเรื่องยังดำเนินอยู่  ยังไม่จบง่ายๆ  การสอนแบบนี้ทำให้นักเรียนคิด และ ค้นคว้า  อย่างน้อยนักเรียนต้องดูข่าว  หาข่าว  ถามพ่อแม่ เพื่อมาพูดคุยกับครูในห้องเรียน

*****

เปิดโอกาสให้ครูได้ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนไปด้วย

*****

ให้ได้คิดว่า.....เหตุการณ์ที่เรา เร่งรัดเหลือเกิน กับเรื่อง"One Vision, One Identity, One Community" : " หนึ่งวิสัยทัศน์  หนึ่งเอกลักษณ์  หนึ่งประชาคม "  กับอาเซียน +3 หรือ + 5  จะเป็นอย่างไรในอนาคตอันใกล้....เสร็จภารกิจโรงเรียนพระราชทาน ครูอ้อยจะเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ทั้ง 2 เหตุการณ์ นะคะ  .....โปรดติดตาม

หมายเลขบันทึก: 503285เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากค่ะ น้อง Blankณัฐรดา. ที่มอบกำลังใจ

หลังจากที่มีแขกเข้ามาอ่าน ตั้ง 27 คน

แต่ไม่มีดอกไม้ ขอบคุณจริงๆค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านค่ะ Blank ครูแป๋ม, และ 2 คนอื่น.

วันนี้ล่ะค่ะจะได้เขียนแผนตอนบ่ายๆค่ะ  รออ่านนะคะ

ขอบคุณมากค่ะครูอ้อย ได้ฟังเรื่องราวที่กำลังเป็นข่าวโด่งดัง

ขอบคุณค่ะน้อง Blank tuknarak,

เรามีความจำเป็นต้องให้นักเรียนได้รู้เรื่องของโลกและเพื่อนเราใกล้บ้านเราค่ะ

สอนไปแล้ว 1 ครั้ง คงจะเป็นวันหยุดนะคะ จะทำแผนการจัดการเรียนรู้มาเผยแพร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท