สอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนตาม event


เนื่องจากวันสันติภาพโลก วันที่ 21 กันยายน ของทุกปี  ประกอบกับ มูลนิธิ Right to play  จะมาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนให้นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ในวันที่ 26 กันยายน ที่จะถึงนี้ 

*****

จึงมีความจำเป็นที่ครูทุกคนต้องให้ความรู้นักเรียนในเรื่อง  วันสันติภาพสากล  ครูอ้อยเองต้องให้ความรู้เรื่องนี้เช่นกัน  เขาเรียกกันว่า  การจัดการเรียนรู้ตามสถานการณ์

*****

เนื้อหา  ต้องเป็นคำศัพท์  เช่น  Peace.....Peaceful.....Non- violence...Respect  กิจกรรม  ต้องเน้นเรื่อง  สันติภาพ  สงบสุข และ  การไม่ใช้ความรุนแรง

*****

ครูอ้อยเลยมีความคิดที่จะทำเรื่องนี้  ลึกไปจนถึงการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามสถานการณ์  ให้นักเรียนก่อนที่จะเข้ากิจกรรมในวันที่ 26 กันยายนนี้

*****

รูปภาพที่นักเรียนต้องรู้จัก

*****

*****

สัญลักษณ์ หรือ Symbol  ที่นักเรียนต้องคุ้น

*****

*****

สิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียนต้องทำกิจกรรม

*****

*****

เมื่อวานนี้ ครูอ้อยและครูประจำชั้น สายชั้น ปรถมศึกษาปีที่ 4 ต้องเข้าร่วมประชุมในการจัดกิจกรรมนี้  โดย มูลนิธิ Right to play สนับสนุนกิจกรรม

*****

*****

ในส่วนที่ครูอ้อยคิดกิจกรรมนั้น  ได้แก่เกม  แย่งพลเมือง  ที่เคยนำเสนอในการปฏิบัติ  ให้นักเรียนรู้จักกฎ กติกา  ในสังคม  ถ้าหากว่าทุกคนในสังคม รัก รู้จัก เคารพ และปฏิบัติกิจกรรมแล้ว  จะอยู่กันอย่างมีความสุข......ภายใต้การเรียนภาษาอังกฤษ  นักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้กันก่อน  เช่น  ฟังคำถามง่ายๆที่ตอบ  Yes ...No... ก่อนการเล่นเกม  นักเรียนจะเรียนรู้ไปโดยอัตโนมัติ  และ  ปฏิบัติตามกติกา  เล่นกันอย่างสนุกแต่มีกติกาและเชื่อฟัง 

 

จากนั้นต้องนำนักเรียน คิด และตอบคำถาม เกี่ยวกับเกม เป็นการสะท้อนความรู้สึกความคิด 

 

อันดับต่อไป คือ การเชื่อมโยง  นักเรียนต้องคิดและตอบคำถามเกี่ยวกับชีวิตจริง  ว่า..หากเกิดปัญหาแบบนี้ นักเรียนจะตัดสินใจปฏิบัติอย่างไร 

 

คำถามสุดท้ายนักเรียนต้องช่วยกันคิดว่า.....ในอนาคต  หากเกิดเรื่องราวแบบนี้  นักเรียนจะคิดตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับตนเอง  เช่น  นักเรียนมีโอกาสไปเรียนในต่างประเทศ  เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 503087เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมชอบในเรื่องเกมส์ภาษาอังกฤษเหมือนกัน เคยตามดูเด็กๆแข่งกันในช่องทีวีเสรี..บ่อยครั้งที่ยังไม่เคยพบศัพท์บางคำ.ที่ผู้ดำเนินรายการนำมาทาย. จึงได้ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นอีกที่ชอบเล่นมากๆคือเกมส์ต่อศัพท์ - Scrabble. ทำไว้สูงสุดคือ ๓๑๕ คะแนน..

ขอบคุณทุกท่าน ที่ให้กำลังใจด้วยดอกไม้ Blank ครูอ้อย แซ่เฮBlank ...Dr. Ple , และ 4 คนอื่น. และที่ไม่ได้ให้ดอกไม้ แต่มาเสนอความคิดว่า ดีมาก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท