ความประทับใจจากการไปบรรยาย KM กับการใช้บล็อก GotoKnow (1)


โครงการสัมมนากลุ่มงานเลขานุการผู้บริหารม.อ.

เริ่มจากได้รับโทรศัพท์ทาบทามจากคุณเมตตาเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ว่าพี่โอ๋ช่วยไปสอนใช้บล็อกให้กลุ่มงานเลขาฯหน่อยได้ไหมคะ ช่วงบ่ายวันที่ 15 กันยา....ฟังแล้วก็คิดนิดนึงว่า

  • สอนใช้บล็อก...เราทำได้แน่
  • กลุ่มงานเลขานุการผู้บริหาร....ตำแหน่งงานน่าสนใจ น่าจะมี tacit knowledge มากมายที่ไม่มีในตำราไหนๆ
  • เวลาบ่ายวันที่ 15....ทำงานอยู่ในจุดตรวจ HbA1C กับ cardiac marker ซึ่งงานไม่มากนักช่วงบ่ายและไม่มีใครลา ฝากงานได้ 

จึงตอบไปว่า....ได้ค่ะ งั้นคุณเมตตาจะให้คุณประทุมมาศ ส่งหนังสือเชิญไปทางภาควิชานะคะ พร้อมกับรายละเอียด จัดที่ห้อง M104 ศูนย์คอมพ์ฯ คนประมาณ 40 คนค่ะ

บอกไปว่าอยากจะติดตามผลของผู้ที่มาอบรม จะใช้วิธีให้ผู้เข้าร่วมอบรมเขียนชื่อพร้อมทั้ง email ให้ในวันนั้นด้วยนะคะ คุณเมตตาบอกว่าพี่โอ๋ไม่ต้องรวบรวมเองหรอกเดี๋ยวคุณประทุมมาศจัดการให้ค่ะ 

ระหว่างนั้นก็คิดถึงวิธีการที่จะติดตามช่วยคนที่เราไปสอนเอาไว้ ให้ได้ใช้งาน GotoKnow อย่างจริงจังต่อเนื่อง กลุ่มนี้น่าจะใช้ internet เป็นประจำ เราน่าจะต้องใช้วิธีสื่อสารตรงๆตัว แล้วก็ดูว่าใครที่มาอบรมแล้วมีวี่แววว่าจะใช้งานจริง ก็น่าจะติดตามได้ง่าย

คิดไปคิดมา เราน่าจะลองเก็บข้อมูลของผู้ที่มาเข้าอบรมกับเราซิว่า คุณสมบัติเขาเป็นอย่างไร เผื่อจะได้ใช้ความรู้จักบุคลิกของเขามาช่วยส่งเสริมการนำไปใช้จริง แล้วก็จะได้ดูด้วยว่า ปัจจัยอะไรที่เราจะพบร่วมกันในคนที่เข้ามาเป็นบล็อกเกอร์ขาประจำต่อไป ก็เลยเป็นที่มาของแบบสอบถาม ดังรูปนี้ค่ะ

ไปๆมาๆ ท่าจะต้องเขียนอีกบันทึกเสียแล้วค่ะ จะได้ไม่ยาวเกินไป เพราะยังไม่ถึงเรื่องประทับใจที่อยากเล่าเลย

 

หมายเลขบันทึก: 50301เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดีครับ พี่โอ๋ น่าจะมาสอนคนในพยาธิบ้าง หรือสอนไปแล้ว ?เพราะผมพึ่งจะเริ่มมาเขียน ใช้แบบเดาๆเอา clik ไปเรื่อยๆ แบบ เรียนรู้ด้วยตนเอง
รอฟังเรื่องเล่าที่ประทับใจนะคะ

   ดีครับ .. แม้ยังไม่ถึงตอนประทับใจ ก็แอบให้อะไรๆ ไม่น้อยแล้วครับ มันแฝงอยู่ในแต่ละบรรทัด สกัดออกใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยเลยครับ

เป็นการวิจัยเล็กๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนากิจกรรมการสร้าง blogger ถือ R2R อีกหนึ่งชิ้นแล้วค่ะ

พี่โอ๋คะ เยี่ยมมากค่ะ ตอนนี้คุณเมตตาหลังจากลับจากสวนสายน้ำ ตัวเองโดนไวรัสเล่นงานจนอ่วมอรทัย เดินแบบ..งง...งง อากาศเปลี่ยน...ทำงานมากไป...พักผ่อนน้อย เจ้าไวรัสกระโดดกอดคอไว้แน่นเลยค่ะ รออีกสองสามวันคงฟื้นไข้ได้ จะมาเล่าช่วง AAR ชุมชนเลขาผู้บริหารให้ฟัง ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท