Business Meeting UKM (เตรียมการมหกรรมจัดการความรู้ฯ ครั้งที่ 3 ) : สนามบินสุวรรณภูมิ


     วันนี้เป็นวันแห่งความประทับใจหลายๆ อย่างของดิฉัน  เริ่มตั้งแต่ดิฉันได้ทราบว่าวันที่ 15 จะเป็นวันแรกที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเปิดใช้โดยเชิงพาณิชย์โดยบริษัทการบินไทย

     เที่ยวบินแรกจากสุวรรณภูมิ – พิษณุโลก  (เครื่องออกเวลา 06.30 น.)

     เที่ยวที่สองพิษณุโลก - สุวรรณภูมิ  ซึ่งในเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่ดิฉันจะต้องเดินทาง  (ออกเดินทาง 08.05 น.) เป็นเที่ยวบินแรกจากพิษณุโลกไปยังสุวรรณภูมิ  ดิฉันได้ดูข่าวตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งสถานีโทรทัศน์หลายๆ ช่องได้รายงานสดในขณะที่เครื่องบินกำลังค่อยๆ เคลื่อนตัวขึ้นสู่ฟากฟ้า  ดิฉันรู้สึก (ไปเอง) ว่าเหมือนตัวเองกำลังจะเดินทางเข้าไปมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของประเทศ
“สนามบินสุวรรณภูมิ”  

     สนามบินที่มีเวลาในการดำเนินโครงการยาวนานที่สุดในโลก คือ  เริ่มซื้อที่ดินตั้งแต่ปีพ.ศ. 2503 – ก่อสร้างแล้วเสร็จปี พ.ศ.2549 (เริ่มโครงการสมัยจอมพลสฤดิ์ ธนรัชต เป็นนายกรัฐมนตรี  ผ่านคณะรัฐมนตรี 31 คณะ นายกรัฐมนตรี 14 คน)

     สนามบินที่มีหอบังคับการบินสูงที่สุดในโลก

     สนามบินที่มีพื้นที่อาคารผู้โดยกว้างขวางที่สุดในโลก  (ประมาณ 570,000 ตรม.) และไม่มีเสากลางอาคาร

     สนามบินที่มีการย้ายครั้งใหญ่ที่สุดในโลก (28 กย. 49  จากสนามบินดอนเมือง)  คือ มีการย้ายเมื่อมีผู้โดยสายจำนวน 38 ล้านคน (ณ ปีที่ผ่านมา)

     สนามบินที่มีพื้นที่ถึง 500,000 กว่าไร่

     ฯลฯ

     ข้อมูลจาก  :  นายศรีสุข  จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  ผ่านรายการ The iCON วันที่ 15 ก.ย. 49 เวลา 22.30 น. ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 

     ดิฉันจะยังขอไม่พูดถึงรายละเอียดที่ได้ไปสัมผัสในบันทึกนี้เนื่องจากยังไม่สามารถนำรูปที่ถ่ายมาออกมาจากกล้องได้  และเดี๋ยวท่านอาจารย์ Beeman น่าจะมาทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าดิฉันอย่างแน่นอนค่ะ 

     อย่างไรก็ตามสนามบินสุวรรณภูมิเป็นสนามบินที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดเท่าที่ดิฉันเคยได้ยินมา  ดิฉันไม่ทราบที่มาที่ไปของเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากนัก  ไม่ทราบบทสรุปของเสียงวิพากษ์วิจารณ์  แต่โดยส่วนตัวดิฉันคิดว่าคนไทยควรได้ภูมิใจร่วมกันเพราะอย่างน้อยสนามบินแห่งนี้ก็สำเร็จได้ด้วยเงินภาษีของเราชาวไทยทุกคนค่ะ
     
    
ปล.  ท่านที่จะเดินทางมาพิษณุโลกหากรถมาส่งของให้จอดประตูแรกนะคะเพราะจะเป็นจุดเช็คตั๋วพอดีถ้าจอดประตู 2 เป็นต้นไปต้องเดินย้อนกลับมาค่ะ
หมายเลขบันทึก: 50296เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • รวดเร็วจริงครับ พอกลับมาก็ตีพิมพ์ภายในวันที่เดินทางเลย..
  • ติดตามบันทึกของ beeman ได้ที่ First Impression : Suvarnabhumi Airport  ครับ
ได้ออกรายการ กบนอกกะลา ด้วยเหรอตูน :)
  • ทางรายการสัมภาษณ์  และบันทึกภาพไปค่ะ
  • แต่ไม่แน่ใจว่าจะน่าสนใจพอที่เค้าจะไม่ตัดทิ้งรึเปล่าค่ะอาจารย์
  • ได้พูดถึง Gotoknow ในเทปที่เค้าบันทึกนิดนึงด้วยค่ะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท