“เครือข่ายครูเพื่อศิษย์” (1)


การจัดการความรู้หรือที่เรียกกันว่า KM นั้น เน้นที่ความรู้ที่ไม่มีอยู่ในตำรา เน้นความรู้ที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ และ ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง ดังนั้นการทำ KM จึงต้องปฏิบัติจริง ด้วยตัวเองจึงจะเข้าใจ

เครือข่ายครูเพื่อศิษย์

  • วันนี้ได้ไปเป็นผู้สังเกตุการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการความรู้ทางการศึกษา “เครือข่ายครูเพื่อศิษย์

    ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส)  โดยได้รับเกียรติจาก ท่านศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส) พร้อมด้วย อาจารย์วิมลศรี ศุษิลวรณ์ จากโรงเรียนเพลินพัฒนา  มาเป็นวิทยากรนำขบวนการ

  • สำหรับผู้ที่มาร่วมประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ ประกอบด้วย อาจารย์ นิสิตของคณะศึกษาศาสตร์ มมส. ทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก อาจารย์และผู้บริหารจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนต่าง ๆ  ในจังหวัดมหาสารคาม

  • ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ได้กล่าวนำสั้น ๆ ว่า  การจัดการความรู้หรือที่เรียกกันว่า KM  นั้น เน้นที่ความรู้ที่ไม่มีอยู่ในตำรา เน้นความรู้ที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ และ ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง  ดังนั้นการทำ  KM จึงต้องปฏิบัติจริง ด้วยตัวเองจึงจะเข้าใจ และบอกว่าวันนี้จะให้ อาจารย์วิมลศรี (อาจารย์ใหม่) เป็นผู้นำขบวนการเพื่อให้ได้ทักษะ KM บางอย่างเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น

  • อาจารย์ใหม่ เริ่มต้น ด้วยการให้น้องพัชรา นิสิตปริญาตรี ที่มีความสามารถขึ้นมานำสวดเพื่อทำใจให้จิตสงบ และ ทำให้จิตว่างก่อนที่นำเข้าสู่ขบวนการต่อไป
หมายเลขบันทึก: 50260เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณคะ...ท่าน Panda...

ท่นำเสนอให้ทราบความเคลื่อนไหว...วันนี้กะปุ๋มอยู่ที่ มข. แล้วคะ...ก็เลยพลาด...แต่อย่างน้อยก็ได้รับข่าวสารข้อมูล...ผ่านบันทึกท่านคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Panda มากครับ
  • ที่ช่วยรายงานข่าวจาก มมส ให้ทราบ
  • วันที่ 15 ผมไป สคส. แต่ท่าอาจารย์หมอวิจารณ์ ไปอยู่ที่มมส.นี่เอง (ทราบจากคำบอกเล่าของท่านอาจารย์ JJ และบันทึกของท่านอาจารย์ Panda)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท