เลือกซื้อคอมพิวเตอร์อย่างไรดี


บางโรงเรียนเริ่มสอนวาดรูปด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับอนุบาล จึงไม่แปลกที่หลายครอบครัวเริ่มหาคอมพิวเตอร์มาไว้ในบ้านพร้อมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
 
ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับหลายองค์กร ไม่เว้นแม้แต่สถาบันการศึกษาระดับประถมศึกษา บางโรงเรียนเริ่มสอนวาดรูปด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับอนุบาล จึงไม่แปลกที่หลายครอบครัวเริ่มหาคอมพิวเตอร์มาไว้ในบ้านพร้อมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บางบ้านเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าด้วยกันเป็นเครือข่าย เพื่อแบ่งปันทรัพยากรที่มีจำกัดให้ได้ใช้ร่วมกัน เช่น เครื่องพิมพ์ เครื่องเขียนซีดี หรือสื่อเก็บข้อมูลอื่น เป็นต้น
ผู้ปกครองมากมายเริ่มสนใจที่จะซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้ในบ้าน เพราะลูกน้อยรบเร้าว่าไปเรียนมาแล้ว แต่ไม่มีโอกาสทบทวน หลายโรงเรียนเริ่มมีงบประมาณจัดซื้อคอมพิวเตอร์ไว้สอนวาดภาพ เล่นเกม พิมพ์งาน และเขียนเว็บเพจ ผู้ปกครองจึงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่จากร้านใด แบบตั้งโต๊ะหรือหิ้วได้ อย่างถูกหรือแพง แบบติดกล้องจิ๋วหรือไม่ติด ใช้วินโดว์ หรือลีนุกซ์ ซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หรือละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น
มีครั้งหนึ่งที่น้าของผู้เขียนซึ่งมีลูกสาวอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 6 ถามว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นไหน จากร้านใดดี ก็ตอบกลับไปว่าจะซื้อมาทำอะไร ถ้ายังไม่จำเป็นก็ไม่น่าซื้อตอนนี้ สอบเอ็นได้คณะอะไรก็ยังไม่รู้ ให้เก็บเงินไว้ในธนาคารก่อน รอให้เข้ามหาวิทยาลัยแล้วค่อยซื้อ ถึงเวลานั้นก็จะได้รุ่นที่ใหม่กว่า ราคาอาจถูกกว่า ถ้าไปเรียนกรุงเทพก็ซื้อที่นั่นจะได้มีบริการหลังการขาย ถ้านั่งรถเมล์ก็ให้ซื้อแบบหิ้วได้ จะได้ใช้ตอนอยู่บนรถ หรือหิ้วไปใช้ที่มหาวิทยาลัย
บางโรงเรียนไม่เน้นการสอนคอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียน เพราะมีจำนวนเครื่องไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงไม่สั่งให้นักเรียนส่งรายงานที่พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ ทำให้การเรียนในระดับประถม หรือมัธยมอาจไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้านในบางชุมชน แต่นักเรียนมากมายที่พ่อแม่มีฐานะดีมักซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูกใช้หาความบันเทิง และเกิดผลที่ไม่พึงประสงค์ตามมา เพราะมีนักเรียนไม่น้อยที่ไม่รู้จักการควบคุมตนเอง จึงใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นเกม และถ้าเล่นไม่น้อยกว่าวันละ 2 ชั่วโมงก็ถือว่าติดเกม จนโดดเรียน ไม่อ่านหนังสือ และไม่สามารถสำเร็จการศึกษาตามที่พ่อแม่คาดหวัง พ่อแม่และเยาวชนควรเข้าใจว่าถ้าใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นก็จะเกิดคุณอนันต์ แต่ถ้าไม่รู้จักใช้ก็อาจเกิดโทษมหันต์ได้ จึงต้องรู้ว่าใช้อย่างไรให้เกิดคุณมากกว่าโทษ
ถ้าผู้ซื้อที่กำลังหาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่มีฐานะเข้าขั้นเศรษฐี การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปก็คงไม่จำเป็น สามารถเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ให้ทันสมัย เปลี่ยนได้บ่อยเท่าที่ต้องการ สามารถเลือกรุ่นใหม่ที่สุด แพงที่สุด เร็วที่สุดก็คงไม่น่าเกียจ แต่ผู้ซื้อในลำปางส่วนใหญ่คงต้องใช้เงินให้คุ้มค่า จึงต้องพิจารณาวัตถุประสงค์ ฟังก์ชัน เวลาที่ใช้ จำนวนผู้ใช้ และราคาที่ไม่เหนือไปกว่าคุณภาพ ส่วนการเลือกร้านค้าก็ควรหาข้อมูลจากหลายแห่งเปรียบเทียบกัน เลือกร้านค้าที่รู้จักกับผู้ขายเป็นการส่วนตัว หรือมีชื่อเสียงน่าเชื่อถือ จะลดความเสี่ยงเรื่องการบริการหลังการขายไปได้มาก
คำสำคัญ (Tags): #article#learning
หมายเลขบันทึก: 50258เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท