รางวัลโครงงานคุณธรรม 2555


มูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รับรางวัลเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2555 จังหวัดนครราชสีมา

  • โดยเริ่มจากการผ่านการแข่งขันได้รางวัลชนะเลิศจากศูนย์เครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ(โรงเรียนเชียงคาน) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555

  • และได้รับรางวัลดีเยี่ยม ของ สพม.19 (เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับภูมิภาคที่จังหวัดนครราชสีมา) เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2555 
  • รอบสุดท้าายเดินทางไปแข่งขันระดับภาคที่ ม.เทคโนโลยีสุรนารี เมื่อวันที่ 17-18 สิงหาคม 2555 ผลการแข่งขันได้รับรางวัลชมเชย
  • โครงงาน 6 ประเภทที่จัดประกวด คือ วิทยาศาสตร์ทั่วไป คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ประวัติศาสตร์ และคุณธรรม จริยธรรม

  • คัดลอกข่าว จาก Nation Breaking News วันที่ 16 ก.ย. 2555 ดังนี้
  • ป๋าเปรมแนะสร้างคนดียืนบนสังคม เบียดคนไม่ดีไม่มีที่ยืน

     เมื่อ วันที่ 16 ก.ย.2555 เวลา 09.15 น. ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาเป็นประธานมอบทุนการศึกษา "มูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดนครราชสีมา" โดยมีนายสมบูรณ์ งามลักษณ์ สมาชิกวุฒิสภา นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ว่าที่อธิบดีกรมการปกครอง พลโท จีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 พลตำรวจโท ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ภาค 3 รวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนภาคเอกชน ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่ง ทุนฯ ครั้งนี้ พิจารณามอบให้แก่ พระภิกษุ สามเณร นักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่มีฐานะยากจนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมอบให้แก่บุตรทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิต หรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ ประจำปี พ.ศ.2555 จำนวน 1,872 ทุน เป็นเงินจำนวน 5,468,400 บาท และมอบรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียน นักศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี พ.ศ.2555 จำนวน 118 ผลงาน จำนวนเงิน 2,231,110 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7,699,510 บาท


    หลังจากเสร็จสิ้นพิธีฯ พลเอกเปรม ประธานองคมนตรี กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรม ว่า "กระผมรู้สึกดีใจ และซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสอีกครั้งในการเดินทางมาพบปะกับบรรดาผู้ที่สนับสนุน ดูแล และสำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมในการผลักดันมูลนิธิ ฯ ให้ดำเนินการมาถึงครั้งที่ 10 กระผมจึงต้องขอพูดประโยคเดิมนี้ซ้ำๆ ทุกปี โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรู้สึกที่พิเศษเหล่านี้ได้ สำหรับในปีนี้นั้น ได้มีการเพิ่มรางวัลประกวดโครงงานประเภทคุณธรรม จริยธรรม เข้ามาเป็นโครงงาน ฯ ใหม่ สำหรับมูลนิธิ ฯ ซึ่งกระผมมีความกังวล และห่วงใยว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในการริเริ่ม และจัดการประกวดโครงงานด้านคุณธรรม จริยธรรม นั้นมีความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของประโยคเหล่านี้ มากน้อยเพียงไร และตีความหมายตรงกันหรือไม่ หากเข้าใจไม่ตรงกัน ก็จะเกิดความสับสน เกิดปัญหาตามมาอีกนานัปการ เพราะนอกเหนือจากคำว่า จริยธรรม คุณธรรม ก็ยังมีอีกหลากหลายประโยคที่บ่งบอกถึงความหมายเดียวกันได้ เช่น ความดี ศีลธรรม ฯลฯ

    แต่เมื่อกระผมได้เข้ามาสู่บรรยากาศ ณ สถานที่แห่งนี้ ก็มีความมั่นใจว่าคณะผู้จัดการประกวดนั้นคงเข้าใจถึงจุดประสงค์ของคำเหล่า นี้ สาเหตุที่กระผมต้องนำเรื่องนี้มาพูด เนื่องจากต้องการให้ผู้ที่เป็นแบบอย่างแก่เด็กเยาวชนของชาติ ได้ตระหนัก และหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างคนดี หากพวกเราที่เป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ช่วยกันพยายามสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ บังเกิดความเข้าใจในคุณธรรม จริยธรรม อย่างถ่องแท้ ชาติบ้านเมืองของเราจะไม่มีคนโกง แล้วจะบังเกิดความภาคภูมิใจ ที่เราสามารถสร้างคนที่ไม่โกงตัวเอง ไม่โกงพ่อ แม่ ครู อาจารย์ ไม่โกงสังคม รวมทั้งชาติบ้านเมือง จากสถานการณ์ในปัจจุบัน นั้นได้แสดงออกให้เห็นว่า ชาติบ้านเมืองของเราในขณะนี้ เริ่มปล่อยปละละเลยที่จะสร้างคนดี หากไม่สนใจใยดี มิหนำซ้ำผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ประพฤติตนไม่ดีจนเป็นแบบอย่างวัฒนธรรมที่ผิด กระผมขอหยิบยกประโยคที่ว่า "คนดีจะมีพื้นที่ยืนมาก คนไม่ดีก็มีพื้นที่ยืนเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะสร้างคนดีให้ยืนอยู่บนสังคมไทยอย่าง หนาแน่นเต็มบ้าน เต็มเมือง เพื่อเบียดคนไม่ดีให้ไม่มีพื้นที่ยืนอีกต่อไป" กระผมมีหนังสือเรื่องราวเกี่ยวกับ "คุณธรรม" ของราชบัณฑิตสถานซึ่งได้รวบรวม และตีความเป็นบทความสั้นๆ มามอบให้แก่ แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการมูลนิธิ ฯ แล้วหวังว่าแม่ทัพภาคที่ 2 จะนำข้อความที่กระผมมอบให้นำไปเผยแพร่ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 502532เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2012 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจริง ==> จริงๆ ค่ะ ==> ทำดีๆ สมควรได้ รับสิ่งๆๆ เป็นรางวัล แด่คนทำ "ความดี" นะคะ

ขอบคุณมากนะค

ขอบคุณในกำลังใจที่มอบให้ครับ เด็ก ๆ เขาดีใจมากที่ปีนี้ ผอ.เดินทางไปร่วมยินดีในพิธีรับรางวัล ปีหน้าจะตั้งใจทำให้ดีเพื่อมีโอกาสได้รับโล่รางวัล (หากชนะเลิศ หรือรองชนะเลิศ) และจะให้ผอ.เป็นผู้นำไปรับเอง

ดีใจจริงๆ ค่ะ คนดีจะได้มีกำลังใจทำดีต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท