เมื่ออยู่หน้าห้องตรวจ


เมื่ออยู่หน้าห้องตรวจ BMI เกินเยอะจัง

15 กย 49 : มีโอกาสนั่งหน้าห้องตรวจทั้ง 7 ชั่วโมงได้พัก 1 ชม.ได้พบสัจธรรมว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอนนั้นเป็นของจริงซะแล้ว

ผู้ป่วยที่มาแต่ละรายๆ นั้นบอกว่า"เมื่อก่อนฉันตัวหน่อยเดียวหนักไม่ถึงนี่หรอก" (ฉันก็เหมือนกันแหละเมื่อก่อนไม่เคยหนักเท่านี้เลย)

และที่แน่ๆวันนี้มีผู้ป่วยมาใช้บริการ 200กว่าคนพบว่ามีคนที่มีค่าBMI เกินตั้ง 60 กว่าคน คิดเป็นร้อยละ ประมาณ 32 เห็นไม๊ว่าตอนนี้คนไทยของเราที่มาป่วยเป็นคนอ้วนตั้ง 32 %

ทำไงกันดีละ !!! ก็ต้องมานั่งปุจฉาวิสัชชนากันละซิว่าเราจะต้องช่วยกันทำยังไงให้ผู้ป่วยตระหนักถึงภัยร้ายแรงที่จะตามมาหลังจากที่มีน้ำหนักเพิ่ม เช่นโรคเรื้อรังต่างๆ รวมทั้ง โรคปวดข้อและกระดูก

แต่ก่อนอื่นก็ต้องย้อนกลับมาดูตัวเจ้าหน้าที่ที่ให้คำแนะนำก่อนว่าเป็นอย่างไร !!!  ก็หันซ้าย หันขวา เอ๊ะๆๆ BMI ชักจะปริ่มๆกันเป็นแถวยาว....บางคนก็เริ่เป็นแหนมป้าย่น บางคนก็เป็นแหนมที่กำลัง Ferment ได้ที่  บางคนก็เป็นข้าวต้มมัด  จนทำให้ เดี๋ยวนี้จึงต้องมีตัวชี้วัดลด BMI ของบุคลากรกันทุกหน่วยงานเพื่อให้ดูดีมีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำด้านการส่งเสริมสุขภาพ

จริงๆต้องการให้เห็นภาพมากกว่าจินตนาการแต่จนใจวันนี้ใส่รูปไม่ทันต้องการให้ทุกคนตระหนักและร่วมด้วยช่วยกันปรับพัฒนาพฤติกรรมของคนใกล้ตัวกันวันละนิดก็ยังดี..นะจะบอกให้!!!!

ขอพลังแห่งความมุ่งมั่นในการลดค่า BMI จงเป็นของทุกคน...เจริญพรนะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 50251เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หนูเขียดพูดจาหยาบคายนะ..ไม่อาวไม่พูด..และทำไมต้องชายตามาทาง nutim ด้วยล่ะ..ก็แค่ข้าวต้มมัดเอง...คือแบบว่า..
  • เอวมันจมๆ เอวมันจมๆแบบว่าเอว ไม่มีปล่อยไปอย่างงั้น มันยิ่งโตมันยิ่งโต ทุกทีช่วยเอาเอวมา เอาเอวมาส่ายด้วยกัน สักครั้งก็เอาเอวมา...Hey...Hey
               

  • ฝากเพลงให้ฟังนะ..

    http://www.beautysheet.com/thai/mg1556.html

  • สัปดาห์หน้า เราเริ่มชวนคุณลุง คุณป้า คุณพี่ คุณน้อง ลุกขึ้นออกกำลังกายหน้าห้องตรวจกันเลยดีมั้ย ให้หนูเขียดนำทีม ส่วนพี่ขอเป็นกองเชียร์แล้วกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท