การใช้หลักการของความหลากหลายเพื่อดูเนื้อโลหะ ผิว และสนิมพระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน


จึงพยายามหันกลับมามองในเชิงเนื้อหา และกระบวนการสร้างในสมัยโบราณ ที่มีข้อจำกัดมากมาย และได้ฝากร่องรอยไว้ในองค์พระ แบบที่ช่างไม่กล้าทำเลียนแบบ

ท่านที่อ่านเทคนิคการแยกพระแท้ออกจากพระโรงงาน จะสังเกตว่าผมได้พยายามเน้นเทคนิคการดูเนื้อ องค์ประกอบ และการพัฒนาของเนื้อและผิวที่หลากหลายเป็นหลักในการแบ่งแยก

ที่แตกต่างจากตำราอื่นๆที่จะเน้นพิมพ์ ศิลปะ และตำหนิต่างๆ ที่ช่างสมัยใหม่ ได้พัฒนาฝีมือตามตำราต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม้จะไม่เหมือนทีเดียว ก็ใกล้เคียงมาก จนถึงระดับที่มือใหม่หัดส่องสับสน หลงหยิบไปตามๆกัน

ผมจึงพยายามหันกลับมามองในเชิงเนื้อหา และกระบวนการสร้างในสมัยโบราณ ที่มีข้อจำกัดมากมาย และได้ฝากร่องรอยไว้ในองค์พระ แบบที่ช่างไม่กล้าทำเลียนแบบ

เพราะร่องรอยที่เกิดขึ้นหลากหลายมาก ถ้าใช้แบบใดแบบหนึ่ง ก็จะเป็นเป้าให้นักส่องตีเก๊ได้โดยง่าย เพราะว่า “พบเหมือนๆกัน” ที่ถือว่า ผิดปกติอย่างแน่นอน

ดังนั้น สิ่งที่จะพบเห็นและสังเกตได้ง่ายมากๆ ก็คือ

  1. เนื้อพระไม่สม่ำเสมอทั้งองค์ เมื่อส่องดูในเนื้อพระ จะมีโลหะต่างๆปรากฏอยู่แบบ “ลายพร้อย” ลักษณะคล้ายลายตุ๊กแก ที่ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน บางจุดสีเนื้อเงินมาก บางจุดสีเนื้อทองมาก ไม่ซ้ำกันเลยรอบองค์ แม้ในองค์เดียวกัน
  2. สนิมหลากหลายได้อายุ ทั้งชนิดและความหลากหลาย ทั้งในเนื้อ ผิวใน และที่ผิวด้านนอก โดยการสังเกต
  • การเกิดสนิมของโลหะที่อยู่ในเนื้อเป็นเม็ดสีตามลักษณะของสนิมโลหะที่เป็นองค์ประกอบ
  • การปรากฏของสนิมที่อยู่ที่ผิวเนื้อ ต้องสอดคล้องกับเนื้อโลหะที่รองรับข้างในเนื้อ
  • คราบสนิมที่เคลื่อนตัวออกมาอยู่ที่ผิวนอก ก็ต้องสอดรับกับโลหะและสนิมที่รองรับอยู่ที่ชั้นใน

3. ในบริเวณที่สนิมหลุดหายไป หรือพระล้างจนเห็นผิวเปิดชัดเจน จะยังปรากฏสนิมในเนื้อ และสนิมที่ผิวอยู่ และจะพบว่ามีลักษณะการเซทตัวของเนื้อผิวของโลหะ คล้ายๆการหดตัว หรือตกผลึก เป็นเส้นสัน และร่องเล็กๆ ทำให้ดูเป็นริ้วละเอียดยิบเมื่อมองด้วยกล้องกำลังขยายสูง และมองเป็นผิวไม่เรียบ ที่เลนส์กำลังขยายต่ำ

4. สำหรับภาพผิวที่ใหญ่กว่านั้น มองเห็นได้ง่ายขึ้นไปอีก แต่ไม่ทุกองค์ และมีลักษณะไม่แน่นอน ก็คือ

  • ลักษณะผิวโลหะที่แข็งตัวในระหว่างการเทเข้าเบ้า
  • เป็นจุดสังเกตพระหล่อโบราณ ที่หลอมโลหะด้วยอุณหภูมิต่ำ "แค่พอละลาย"
  • ที่มักเย็นตัวเป็นริ้วๆอยู่ในเบ้า ไม่แนบสนิทไปกับผิวเบ้า
  • ที่เป็นลักษณะเฉพาะองค์
  • ที่ต่างจากพระหล่อสมัยใหม่ ที่ใช้ความร้อนสูงกว่ามาก ลักษณะผิวรูปหล่อแบบนี้จะไม่ปรากฏให้เห็น
  • การจะทำปลอมให้เห็นซ้ำๆกัน ก็จะกลายเป็นเป้าการตีเก๊ได้ง่าย
    จึงน่าจะไม่นิยมทำปลอมแบบนี้ และ
  • สามารถใช้พิจารณา "พระแท้" ได้

ดังนั้น การพิจารณาความหลากหลายของเนื้อโลหะ ความหลากลายของสนิม และผิวเหี่ยว และผิวเย็นตัวในขณะเทพระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน จึงสามารถใช้พิจารณาเบื้องต้น พร้อมๆ หรือก่อนการดูพิมพ์ และก่อนการดูตำหนิในรายละเอียด ก็จะสามารถคัดกรองพระเก๊ออกไปได้เกินครึ่งอย่างแน่นอน และเมื่อมีการฝึกสายตาอีกสักหน่อยก็อาจได้เกิน 90%

ที่เมื่อไปประกอบกับการดูตำหนิ และพิมพ์ก็น่าจะมั่นใจใกล้ 100% ครับ

ขอให้โชคดีครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 502220เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

แห้....แห้ ได้เวลาหาพระหลวงพ่อเงินแล้ว..... ขอขอบพระคุณครับ

อาจารย์ครับ ได้ความรู้การพิจารณาพระแนววิทยาศาสตร์ ผมมีหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม เป็นองค์พิจารณาครับ เข้าเป้าเลย ขอบคุณในการให้ทานความรู้ครับ

พิมพ์หลวงปู่ภู พิมพ์แซยิด 14 ชั้น แต่เนื้อดูไม่ชัด สงสัยอยู่ครับ

ขอความกรุณา รบกวนท่านอาจารย์ตรวจสอบพระด้วยครับ images by free.in.th

ภาพเล็กไป แต่ดูไม่ดีเท่าไหร่ครับ

ขออนุญาตรบกวนอาจารย์อีกครั้งครับ คลิกที่รูปจะขยายใหญ่ขึ้นครับ คือผมไม่ทราบว่าเป็นพระอะไรแต่เป็นของเพื่อนที่อยู่หนองคายครับ ก็เลยสงสัย ประกอบกับผมพึ่งเรียนรู้เรื่องพระจากอาจารย์ ดร.แสวงฯ ในเว็บนี้ครับก็เลยดูไม่เป็นครับ ขออนุญาตเป็นศิษย์อาจารย์นะครับโดยการเรียนรู้จากเนื้อหาที่อาจารย์ลงไว้ในเว็บนี้นะครับ ผมศรัทธาในตัวอาจารย์มากครับ ที่ให้ความรู้ ขอขอบคุณอาจารย์ครับ

เป็นพระใหม่ๆ ไม่ทราบที่ครับ ถ้าไม่เกจิก็เก๊ครับ

พระใหม่ๆมากครับ ผมไม่รู้จักครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ครับ ผมจะศึกษาตามที่อาจารย์ชี้แนะไว้ครับ

ตัวผมเองศรัทธาหลวงพ่อเงิน และ หลวงปู่ศุขเป็นพิเศษ และไม่ได้ยึดหลักของเซียนพระซะทีเดียวครับ จึงนำภาพมาให้ร่วมศึกษากันครับ หลวงพ่อเงินตามสไตล์ของผม ตามสบายครับ

ภาพขนาดนี้ใครดูออกก็ยิ่งกว่าเทวดาแล้วครับ อิอิอิอิอิ

หนูไม่ค่อยแน่ใจน่ะค่ะ ว่าแท้ไหม เพราะหลวงพ่อเงิน ปลอมกันเยอะมาก มีพระกริ่งอีกองค์ค่ะ ที่ไม่แน่ใจ เป็นพระกริ่งวัดสุทัศน์ ค่ะ  คงต้องรบกวนอาจารย์อีก ยังไง ขอคำชี้แนะด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ  ^_^

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยมเล็ก เนื้อทองผสม

รุ่นนี้ มีไหมค่ะ ไม่เคยได้ยินเลยค่ะ  ให้ความกระจ่างด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ทั้งพิมพ์และเนื้อยังไกลมาก ไม่มีอะไรให้ลุ้นเลย

ก่อนจะถามกรณาอ่านหลักการก่อนครับ แบบนี้เสียเวลาเปล่าๆครับ

 

ก็ลองอ่านและคิดตามก็จะเข้าใจและนำความรู้ไปใช้จริงๆได้ คงชี้แนะได้แค่นี้ครับ

พระผ่านการล้างผิวมาครับ จากที่ศึกษาข้อมูลอาจารย์ก็พอถูๆไถๆไปรอดเรื่องผิวโลหะ สนิมพอไปได้ วอนอาจารย์พิจารณาทีครับ ผ่านไม่ผ่านไม่สนครับ วอนอาจารย์ชี้แนะหลักพิจารณาองค์นี้ด้วยครับถ้าไม่ผ่าน รูปภาพที่อาจารย์ลงประกอบดูไม่ได้เลย อ่านนึกตามอย่างเดียว

ผมขอสมัครเป็นสมาชิกต้องทำยังงัยครับอาจารย์

กราบสวัสดีขอรับอาจารย์แสวงที่เคารพผมเป็นอีกคนที่ติดตามการให้คำชี้แนะในการดูพระจากอาจารย์ในตอนแรกก็ไม่มีคำถามหรอกขอรับแต่ตอนนี้มีขอรับ..คือในตอนนี้ผมมีหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมวัดบางคลานอยู่หนึ่งองค์ครับเป็นของพ่อกระผมครับเมื่อประมาณสี่สิบปีที่แล้วมีคนมาขอบูชาโดยให้ราคาห้าหมื่นบาทแต่พ่อไม่ปล่อยครับจนมาถึงตอนนี้พ่อยกพระองค์นี้ให้ผมครับแต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาสี่สิบปีผมไม่เคยเห็นพระองค์นี้เลยครับเคยได้ยินแต่เพียงพ่อบอกว่ามีครับจนในวันนี้พ่อยกให้ผมจึงได้เห็นหน้าตาของพระองค์นี้ที่กระผมอยากให้อาจารย์ช่วยเมตตากระผมช่วยดูให้กระผมด้วยเถอะขอรับว่าเป็นของแท้ไหมครับถ้าแท้ราคาจะประมาณเท่าไหร่ครับเพราะตอนนี้พ่อของกระผมป่วยเป็นมะเร็งปอดครับผมต้องการเงินมารักษาพ่อครับนึกว่าเมตตาผมด้วยเถิดครับอาจารย์idไลน์ผม0610093878ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท