แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวย : 4. การสร้างทีมงาน


"ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน"

         ในการทำงานด้านการจัดการความรู้นั้น ทีมทำงานนั้นนับว่ามีความสำคัญมาก  หากจะบอกในหลักการในการสร้างทีมงานตามตำราก็คงไม่ยากเย็นนัก แต่การสร้างทีมทำงานจริงๆให้เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก       ผมมีประสบการณ์ในการสร้างทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรมาแลกเปลี่ยนครับ

การสร้างทีมงาน

          1. "ตระหนักว่าต้องหาทีมทำงาน"  ผมและคุณสายัณห์ได้ทำหน้าที่ในบทบาทของคุณอำนวยมาระยะหนึ่ง  พบว่าต้องขยายหรือสร้างทีมงานคุณอำนวยให้เกิดขึ้นอีกหลายๆ คน เพื่อจะได้เป็นแรงขับเคลื่อนการทำKMขององค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า ลำพังเราเพียงสองคนอีกไม่นานก็คงหมดแรง เพราะมัมไม่ง่ายนักที่เราจะเปลี่ยนวัฒนธรรมขององค์กรเพียงชั่วข้ามปี 
         2. "เป็นแมวมองเพื่อชักชวนเพื่อนมาร่วมทีมทำงาน"  ในการออกแบบเพื่อหาทีม / สร้างทีม และพัฒนาทีมงานของเรานั้น ต้องค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบเร่ง เราเริ่มต้นหาทีมงานและสร้างความเข้าใจและหาโอกาสได้ ลปรร.ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2549  (ลิงค์อ่าน)  และค่อยๆ เติมเต็มทั้งศาสตร์และศิลป์ของKM ในทุกโอกาสที่ทำได้
          3. "ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน"  ทุกกิจกรรมที่เราปฏิบัติและเกี่ยวกับKMเราจะเปิดโอกาสให้ทีมงานได้ ลปรร.ไปพร้อมๆ กับการทำงานประจำและเราก็เรียนรู้ไปด้วยกัน นอกจากนี้เรายังได้หาโอกาสให้ทุกคนได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันอย่างสม่ำเสมอ ต้องขอขอบพระคุณส่วนกลางที่มีกิจกรรมวิจัยPARเพื่อผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน เราจึงใช้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน   (ลิงค์อ่าน)
          4. "หาเวทีและโอกาสได้เรียนรู้และนำเสนอผลการปฏิบัติงาน"  เพื่อเป็นการพัฒนาที่สมบูรณ์ เราจึงหาเวทีหรือหาโอกาสให้ทีมงานได้นำเสนอสิ่งที่ทำ เรียนรู้ และยกระดับฝีมือให้เป็นคุณอำนวยที่มีความสามารถจัดการความรู้ในงานได้อย่างดี  อันเป็นเป้าหมายหลักของเรา  ทุกครั้งที่มีโอกาสผมและคุณสายัณห์จะปรึกษาหารือและนำพาทีมงานได้ใช้โอกาสที่มีอยู่นั้นทุกครั้ง ไม่ว่าจะภายในองค์กร  ในภาคสนาม  ใน-นอกจังหวัด
         5. "ประเมินผลและเสริมหนุนในส่วนที่จำเป็น"  ทุกครั้งที่เราปฏิบัติงาน เราจะมีการประเมินทุกครั้ง  และเสริมหนุนทั้งกำลังใจ  ศาสตร์หรือศิลป์ที่จำเป็นเท่าที่เราพอรู้ ให้แบบไม่รู้ตัว เช่น การหาหนังสือ บทความ  รายงานกิจกรรม บันทึกบล็อก เป็นต้น ให้ได้ศึกษาเพิ่มเติม หรือบางครั้งเราก็จะไปเยี่ยนเยียนและพูดคุย บางโอกาสเราก็จะแสดงจริงในงานให้ดูประกอบครับ

          ภาพกิจกรรมและส่วนหนึ่งเป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นหลังจากเราได้ลงมือสร้างทีมทำงานมาได้ประมาณ 8 เดือน

  • พาทีมงานไป ลปรร. ในงาน "ตลาดนัดความรู้...สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้" ที่ มรภ.เชียงใหม่ (7-8 กันยายน 49 ) งานนี้มีทีมคุณกิจตัวจริงของเราไป ลปรร.ด้วย


เวทีเสวนาของทีมกำแพงเพชร (คุณสมหมาย คุณสายัณห์ คุณเชิงชาย และคุณทองดี)

 
คุณเชิงชาย หนึ่งในทีมงานคุณอำนวยขึ้นเวทีนำเสนอKMต่างหน่วยงานเป็นครั้งแรก

 

  • เสริมหนุนให้ได้ขึ้นเวทีนำเสนอผลงานในงานตลาดนัดความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร (12-13 กันยายน 49)


คุณรังสรรค์ เลิศสูงเนิน (คนซ้ายมือ)


คุณเสนาะ  ยิ้มสบาย (คนกลาง/นั่งลำดับที่3)


คุณเชิงชาย เรือนคำปา ขึ้นเวทีKMเป็นครั้งที่ 2


งานนี้ยังมีคุณประสิทธิ์ อุทธา นวส.จาก อ.พรานกระต่าย เข้าร่วมงานเพื่อเรียนรู้KMในครั้งนี้อีกด้วย

           การสร้างทีมทำงานนั้นคงขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละองค์กร แต่บางประเด็นก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก  คุณอำนวยทุกท่านก็คงต้องออกแบบและดำเนินการในวิธีที่เหมาะกับหน่วยงาน/องค์กรเอาเองนะครับ 

          นอกจากสมาชิกทีมงานที่ผมนำมาเสนอ 3-4 ท่านนี้แล้ว เรายังมีการสร้างและขยายทีมงานไปอีกเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดไว้เพียงเท่านั้น โอกาสต่อไปจะนำมาเล่าต่อครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  15  ก.ย.  2549

หมายเลขบันทึก: 50210เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท