ปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกองระบบกองเติมอากาศให้สิ่งต่างๆมากกว่าที่คิด


เพราะว่าในการออกไปศึกษาเชิงเปรียบเทียบนั้นทำให้รู้ว่าแท้ที่จริงนั้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชของเรามีทุนทางธรรมชาติอยู่มากมายโดยถูกมองข้ามไปและไม่ใด้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องตามวิถีของพื้นที่นั้นและที่สำคัญการทำเกษตรกรรมในด้านต่างๆหลายๆอย่างมีการเกื้อกูลต่อกันสัมพันธ์กันอย่างเป็นธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าจังหวัดอื่น

จากการที่กลุ่มชาวบ้านมะขามเรียง หมู่ที่ 1 ตำบลบางจากอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการทำปุ๋ยหมักขึ้นใช้เองเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทำเกษตรกรรมที่กำลังประสบกับสภาวะของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นในขณะที่ราคาผลผลิตกลับแปรผันไม่แน่นอนเกษตรกรมีรายได้ไม่คุ้มทุน มีหนี้สินเพิ่มขึ้น

   จึงได้มีการร่วมพูดคุยเสวนาเพื่อปรึกษาหาแนวทางที่จะดำเนินไปสู่จุดหมายคือการทำปุ๋ยหมัก แต่การทำปุ๋ยหมักระบบเดิมกลับไม่ใด้รับการจูงใจเท่าที่ควร จึงใด้มีการติดต่อขอข้อมูลจากท่านอาจารย์ธีระพงษ์ สว่างปัญญางกูร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาทำการศึกษาเชิงเปรียบเทียบ และมีการออกไปศึกษาดูงานของกลุ่มต่างๆในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช จนพบว่าการดำเนินการทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง ระบบกองเติมอากาศ เหมาะสมที่สุดกลับบริบทของชุมชนบ้านมะขามเรียงแห่งนี้ เพราะว่าในการออกไปศึกษาเชิงเปรียบเทียบนั้นทำให้รู้ว่าแท้ที่จริงนั้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชของเรามีทุนทางธรรมชาติอยู่มากมายโดยถูกมองข้ามไปและไม่ใด้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องตามวิถีของพื้นที่นั้นและที่สำคัญการทำเกษตรกรรมในด้านต่างๆ  หลายๆอย่างมีการเกื้อกูลต่อกัน สัมพันธ์กันอย่างเป็นธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าจังหวัดอื่นๆ เมื่อนำมาร่วมกันกับทุนที่มีทางสังคมในชุมชน อย่างเช่นการนำประโยชน์กลับคืนจากเครื่องมือ-เครื่องกลหรืออุปกรณ์การใช้งานที่เลิกจากการทำนากุ้ง ที่มีราคาถูกว่าท้องตลาด มาประดิษฐ์ดัดแปรงใหม่ให้เข้ากับระบบกองเติมอากาศ จนประสบความสำเร็จ นำไปสู่การก้าวเป็นวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียงในปัจจุบัน

     

หมายเลขบันทึก: 50193เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
        ต้องขอชมว่าก้าวหน้าไปมาก เน้นเนื้อหาสาระและเทคโนโลยี่ หวังว่าคงจะเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งต่อไปขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ตอบพี่พัช พอช. ครับ

     ขอขอบพระคุณพี่พัชมากครับ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยม ติ ชม บล็อกของกลุ่มฯครับ   วิศว์

ผมก็ทำปุ๋ยหมักไว้ใช้เองครับ เสียดายเศษเหลือที่เขาทิ้งกัน ก็เลยไปเก็บๆมาทำปุ๋ย ใช้ใส่ในสวนยาง ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท