และ แล้ว จุดฟันธงหลวงพ่อทวด 2497 เนื้อว่านก็มาอยู่ที่ การเกิดสนิมเหล็ก จากแร่ทองน้อย กิมเซียว หรือ เฮมาไทท์


ต้องดูจุดสนิมแดงเหล็กรอบๆแร่ทองน้อย แพร่กระจายในเนื้อ

เมื่อวานผมเดินไปที่ตลาดพระ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรุ้

ตอนนี้ผมกำลังคิดแต่เรื่องพระเนื้อว่าน แบบหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน 2497 ว่ามีอะไรเป็นตัวชี้ชัด

เมื่อวันที่โทรถามลุงแพะที่สงขลา ประมาณสองสัปดาห์ก่อน ก็ได้แค่ว่า

เนื้อว่านเก๊ ช่างทำพระเก๊ทำได้หมดแล้ว เพียงแต่จะสดน้อยกว่า

ผมก็พยายามไปหาพระที่มีเนื้อว่านสดๆ ก็เจอบ้าง แต่ก็เป็นแค่ของเก๊

พยายามไปหาดูพระเนื้อน้ำว่านคลุม ก็เจอ แต่ก็เก๊อีกเช่นกัน

ไปหาพระเนื้อเหี่ยวๆ ก็เจอ ความเหี่ยว แต่ก็เก๊

ที่ผมหยิบมาเก๊หมดเลย นี่คือตัวอย่างของการใช้คำเดียวกัน แต่ความหมายต่างกัน เพราะประสบการณ์ไม่พอใช้นั่นเอง

แล้วยังไงจึงจะแท้

ผมเดินบ่นไป ก็ไปเจอผู้รู้ท่านหนึ่ง บอกผมว่า

ต้องดูจุดสนิมแดงเหล็กรอบๆแร่ทองน้อย แพร่กระจายในเนื้อ

ทำให้ผมนึกถึงรูปที่ลุงแพะเคยถ่ายไว้ให้ดู และรูปจากหนังสือพระรูปหลวงพ่อทวด 2497

ดูรูปมาตั้งนาน ก็ยังไม่เข้าใจ

ต้องมีคนชี้แนะจึงจะเพิ่งคิดออก

จริงๆด้วย และเขาก็นำพระรูปหลวงพ่อทวดพิมพ์กลางให้ผมดูองค์หนึ่ง

ดูคล้ายๆจะเป็นพิมพ์กลางหน้าโหนก มาให้ผมส่อง

ผมดูดีตามที่เขาว่า ก็เลยขอแบ่งมาเขียนหนังสือเป็นวิทยาทาน เขาก็ใจดีแบ่งให้ตามราคาทุน

เลยได้ข้อสรุปวันนี้ว่า

สนิมรอบเม็ดแร่ทองน้อย น่าจะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการแยกพระรูปหลวงพ่อทวด 2497

และผมมาถึงข้อสรุปว่า แร่ทองน้อย ก็น่าจะเป็นแร่เฮมาไทท์ (Hematite)  สีดำมันเลื่อมๆ ออกสีทองนิดๆ

แต่ก่อนนี้คิดว่าเป็นแร่ตะกั่ว กาลีนา (Galena) พอออกสนิมแดง ชัดเลย น่าจะเป็น เฮมาไทท์มากกว่า

ตอนนี้ก็เลยเล็งส่องหาสนิมเหล็กแพร่กระจายรอบเม็ดแร่เฮมาไทท์อย่างเดียว หรือถ้าแร่หลุดหายไป ก็จะมีรอยสนิมติดอยู่

ส่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอของเก๊ฝีมือจัด แล้วค่อยนำมาเล่ากันใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 501764เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
มีที่ไปที่มาอย่างนี้และครับ อ. ถึงจะทำให้เกิดปัญญา.....

   ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมมีหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน 2497เลยส่องพิสูจน์ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

แล้วถ้าแร่พวกนี้โดนความชื่นโดนน้ำมันจะเกิดสนิมได้เร็วหรือเปล่า ถ้ามีคนปลอมพระแล้วใส่แร่เฮมาไทท์ลงไปทำให้มันเกิดสนิมได้หรือไม่

สนิมต้องมีอายุ และกลืนกันกับคราบน้ำว่านครับ

แต่ก็เป็นจุดที่ทำยากกว่าอย่างอื่นครับ ยังไงก็ต้องประกอบกันหลายๆอย่างจึงจะไว้ใจได้ครับ

ขออนุญาตครับ ผมตามอ่านดูแต่ไม่เจอภาพประกอบแล้วน่ะครับ หรือบทความนานแล้วจึงไม่แสดงน่ะครับ อยากศึกษาครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท