ส้วม


ส้วม

              ตอนนี้ กระแสเรื่องส้วม มาแรง เนื่องจากไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม"ส้วมโลก"ครั้งที่ 2 ในเดือนพ.ย.ปี 2549 กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องรณรงค์ยกมาตรฐานความสะอาดของส้วมสาธารณะทั่วประเทศให้ได้มาตรฐานสากล นัยว่าส้วมเป็นเครื่องชี้วัดหน้าตาและระดับความเจริญของประเทศทีเดียว

              โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก สนับสนุนนโยบายนี้อย่างเต็มที่ จัดรณรงค์ส้วมสุดยอดภายในโรงพยาบาล ประกวดภายในหน่วยงานโรงพยาบาลก่อน เลื่อนระดับการประกวด จากชนะเลิศระดับจังหวัด ระดับเขต จนถึงขณะนี้ ไปรอลุ้นผลการประกวดระดับประเทศ ในเร็วๆนี้

              ศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก ในฐานะเป็นหน่วยงานหนึ่งในโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และได้รับการประเมินว่าเป็นส้วมสุดยอด อันดับที่ 2 ของหน่วยงานในโรงพยาบาล โดยคะแนนเฉียดฉิวไปแค่ 0.01 %  ทั้งนี้ ผลการประกวดก็เป็นเพียงกลยุทธ์หนึ่ง ในการกระตุ้นให้เราเห็นความสำคัญ แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้น คือ โอกาสที่สมาชิกในกลุ่มงานเราได้ร่วมคิด ร่วมแรง ร่วมใจ (ร่วมจ่ายทรัพย์) ทำกิจกรรมร่วมกันนั่นเอง

              วันนี้ 14 กันยายน 2549 เราได้มีโอกาสต้อนรับ คณะกรรมการประเมินส้วม จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  นับว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับพวกเราได้พอสมควร เห็นทีส้วมเราจะได้โกอินเตอร์กันคราวนี้กระมัง

<p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p>                  </p><p>      </p><p>                มาตรฐานส้วม มี 3 ข้อหลักๆ คือ สะอาด พอเพียง และปลอดภัย Healthy , Accessibility ,Safety ( HAS )  ดูเหมือนง่ายๆ ดีนะคะ  แต่มันยากตั้งแต่ข้อที่ 1 เลยล่ะค่ะ   สิ่งแรกคือ ความเป็นส้วมสาธารณะ และผู้ใช้บริการศูนย์สุขภาพเมือง เฉลี่ยประมาณ 250-300 คนต่อวัน  งานหนักเอาการ สำหรับแม่บ้าน 3 คน ที่ต้องรับผิดชอบดูแลความสะอาดทั้งตึก ไม่ใช่เฉพาะแค่ส้วมเท่านั้น  </p><p>                เราระดมความคิด ช่วยกันหาวิธีทำอย่างไรจึงจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานข้อนี้ ต้องทั้งหอม ทั้งแห้ง ทั้งสะอาด สารพัดวิธีที่เราได้คัดสรร ทั้ง Aroma  ทั้งวิธีใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเช็ดพื้น สารพัดวิธีสร้างความประทับใจ งานนี้เราเพิ่งได้ความรู้ใหม่ว่าใช้น้ำมันพืชแทนแอลกอฮอล์แข็งได้ ถูกตังค์ไปเยอะ  เราก็จะสนุกสนานทดลองกลิ่นโน้นกลิ่นนี้กันไปเรื่อยๆ ทั้ง จำปา จำปี ราตรี สาระแหน่ มะกรูด ตะไคร้ แต่ที่จริงแท้แน่สุดคือ การทำความสะอาดบ่อยๆ นั่นเองที่ระงับกลิ่นได้ดีที่สุด</p><p>                มาตรฐานความพอเพียง เรามีห้องส้วมหญิง 4  ห้อง ห้องส้วมชาย 3 ห้อง โถฉี่อีก 6  ที่ผ่านมายังไม่เคยต้องต่อคิวเหมือนตามห้างสรรพสินค้า มาตรฐานความปลอดภัย สิ่งที่เราตระหนักมากที่สุดคือพื้นห้องน้ำ ต้องไม่ลื่น ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ มีกริ่งสัญญานให้ผู้ใช้บริการสามารถเรียกขอความช่วยเหลือจากเราได้ทุกห้อง ซึ่งผ่านมายังไม่มีใครใช้บริการส่วนนี้จากเรา นับเป็นความโชคดีของเรา </p><p>                สิ่งที่เราภูมิใจนำเสนอ และทำนอกเหนือจากมาตรฐาน และทำมาก่อนการรณรงค์ส้วมสุดยอด คือ การให้ความรู้เรื่องสุขภาพ แก่ผู้ใช้บริการห้องส้วมของเรา ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ทำธุระหนักหรือเบา เราจะอยู่ในสายตาให้เห็นตลอด เรียกว่า สอดแทรกความรู้ด้านสุขภาพให้ทุกเวลาทีเดียว</p><p>                 ขอบคุณ ทีมงานของเรา ตั้งแต่ อาจารย์วีรศักดิ์ อาจารย์นิพัธ อาจารย์ดนัย อาจารย์สาวิตตรี อาจารย์ผาสุข และน้องๆ ทุกคน ที่ให้กำลังใจ ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกำลังทรัพย์  ให้เรามีส้วมที่มีหน้ามีตาแบบนี้ ขาดเสียไม่ได้คือ แม่บ้านทำความสะอาดของเราทั้ง 3 คน ที่มีความตั้งใจจริง ขยันขันแข็ง ดูแลความสะอาดให้เรา</p><p>                 คราวนี้ ขออนุญาตพาชมส้วมของเรานะคะ</p><p></p><p>บริเวณหน้าห้องน้ำ </p><p></p><p>อ่างล้างมือ พร้อมสบู่ ห้องน้ำหญิง</p><p> </p><p></p><p>เลี้ยงปลาหางนกยูง รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก</p><p></p><p> ต้องแห้ง ต้องสะอาด </p><p></p><p>ภายในห้องน้ำชาย</p><p></p><p>ฉี่ไป อ่านไป ได้ความรู้</p><p></p><p>บอร์ดให้ความรู้เรื่องสุขภาพ ตามผนังห้องน้ำ</p><p>              ชมแล้ว นึกอยากเข้าห้องส้วมขึ้นมาเลยใช่มั้ยคะ </p>

คำสำคัญ (Tags): #ส้วม
หมายเลขบันทึก: 50135เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวยงาม น่าใช้ครับ
  • มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
  • แถมได้ความรู้ไปด้วย
  เห็นมั้ยน้อย! ถึงแม้จะเป็นส้วมที่อยู่ในรพ.มีคนใช้มากมายทีมเรายังสามารถดูแลได้ขนาดนี้สุดยอดเลยจริงๆนะขอชื่นชมคนกำกับคะ และขอเป็นกำลังใจทำต่อนะ ถ้าขาดงบก็ขอคนข้างเคียงก็ด้ายยๆๆๆๆ จริงมั้ย  ปล.โต้งก็ชอบแต่งส้วมที่บ้านเหมือนกันและจะนำมาตรฐานไปประกอบจ๊ะ
  • เห็นหรือยังว่าการมีลูกสาวเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้าน.......ส้วมสวย.....ส้วมสะอาด...แปลว่าที่หน่วยงานนี้ต้องมีแต่คนสวยๆทั้งนั้นเลย!!!!!!!
  • ว้าว..จั่วหัว บันทึกไว้ ทีแรกไม่กล้าเข้ามาหาเลย แต่พอเปิดดู ว้าว...ยอดไปเลยค่ะ  ต้องรีบไปใช้บริการบ้างล่ะคะ..

                                  

ส้วมดีเป็นศรีแก่ตึก อีกหน่อยคงมีคนมาดูงานเรื่องส้วมนอกจากมาดู ศูนย์สุขภาพเมือง น่าชื่นใจที่น้องเราตั้งใจทำงานได้อย่างนี้ มันบ่งบอกว่าเรารักงานของเราใช่มั้ย อีกไม่กี่วันก็กลับบ้านละ คงได้ไปร่วมชื่นชมส้วมของน้อยด้วยคนนะ

เป็นอีกคนที่ภูมิใจความสะอาดของห้องน้ำผู้รับบริการของตึกเขียว เพราะเวลามีประชุมจะแนะนำผู้เข้าร่วมประชุมเข้าห้องน้ำคนไข้อย่างภาคภูมิใจในความสะอาด ขอบคุณค่ะที่มีส้วมดีดีให้เรา

โดยเฉพาะในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ยิ่งจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของห้องน้ำ 

 ว่างๆช่วยมาดำเนินการให้ด้วยครับ.

ส้วมสะอาดเป็นโครงการที่ดีมากควรสนับสนุนให้มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง อดีตพอพูดถึงส้วมรพ.ไม่คอยอยากเข้าไปใช้เท่าไรถ้าไม่ใช่ส้วมสำหรับเจ้าหน้าที่ พอมันสกปรกมากและเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค แต่พอมีประสบการณ์ไปใช้ส้วมของผู้ป่วยที่รพ.รามา รู้สึกประทับใจพอมันสะอาดมาก ขนาดคนใช้ต่อคิวกันใช้มากตลอดเวลา และตรงอ่างล้างมือก็จะจัดดอกไม้เล็กเพื่อให้ความสดชื่นกับผู้รับบริการ ไม่ใช่เป็นเฉพาะอาคารเดียวนะ สะอาดทุกอาคารด้วย

ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะ ดูสะอาดตา สะอาดใจ น่าใช้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท