ความคิด...THINKING


บางครั้ง...คนเราก็กลัวความคิดของตัวเอง

บ่อยครั้งที่ความคิดเรา...กระเจิดกระเจิง  บ่อยครั้งที่ความคิดเราไม่หยุดนิ่ง  ควบคุมไม่ได้  ไม่มีจุดหมาย  ไม่มีขอบเขตและปราศจากการควบคุม...  ความคิดในสภาวะการณ์เช่นนี้จึงเป็นเรื่องน่ากลัว...เพราะไม่รู้ว่าคิดอะไร  กำลังจะคิดอะไรและจะคิดไปทำไม...จึงไม่น่าเชื่อว่า  บางครั้ง...คนเราก็กลัวความคิดของตัวเอง  ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้  เราจะจัดการกับความคิดของตัวเราเองอย่างไร...     

หมายเลขบันทึก: 50084เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เรียกสติกลับคืนมาก่อนค่ะ
  • สติมา ปัญญาเกิด
  • เรื่องดีๆ ก็ตามมาค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ สำหรับ การคิดดี ทำดี พูดดี และเขียนดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

        ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าดิฉันเข้ามาแสดงความคิดเห็นในบล็อกนี้เป็นครั้งแรก และชื่นชอบหัวข้อนี้มากค่ะ  เพราะคิดว่าความคิดเป็นเรื่องที่สำคัญ สำหรับชีวิตเรา  เราคิดอย่างไรเราก็พูดอย่างนั้น ถ้าเราพูดไม่คิดก็มีแต่ผลเสียกับเสีย ดิฉันชอบกับประโยคที่ว่า  บางครั้ง...คนเราก็กลัวความคิดของตัวเอง  ดิฉันว่าจริงค่ะ  เพราะบางครั้งเราเองก็ยังไม่แน่ใจกับความคิดของเราเลยว่าถูกหรือผิด  ควรทำหรือไม่ควรทำ ดังนั้น เมื่อเราเกิดเหตุการณ์ที่ว่านี้เราก็ตั้งสติให้ดีค่ะ ค่อย ๆ ทบทวนความคิด คิดเพียงว่าความคิดของเราไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตัวเราให้คนอื่นก็พอ และเราก็จะมั่นใจในความคิดของตัวเองมากขึ้นค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

                                       จาก.....คุณครูในอนาคตค่ะ

   เมื่อคิดมากจนฟุ้งซ่าน .. หากไม่รู้จะแก้อย่างไร .. ลองคิดใหม่แบบนี้ก็ได้ครับ

  • ถามตัวเองว่าเราเป็นใคร
  • เกิดมาแล้วจะไปไหน
  • สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรได้รับคืออะไร
  • ตัวเราไม่ได้ยิ่งใหญ่ เป็นแค่ธุลีหนึ่งของจักรวาล
  • อย่าให้ความสำคัญกับตัวเองมากนัก
  • มองออกนอกตัว หาทางแสวง สุขจากการให้ด้วยรัก-เมตตา ไปเรื่อยๆ
  • สิ่งที่จะตามมาก็จะมีแต่เรื่อง น่าคิด น่าทำ และจะปลอดภัยเสมอ ทำได้ไม่รู้จบ เพราะ คนอื่น มีอยู่มาก ส่วน ตัวเรา มีเพียงหนึ่งเดียว จะอะไรกันนักหนา ...
  • ฯลฯ

ถ้าหากว่ามีความคิดว่ากลัวปัญหาในวันหน้า  ความคิดตอนนี้แหละคือปัญหา ชังยากยิ่งนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท