My After Learning Review 1


วันข้างหน้า ไม่ว่าจะเจออุปสรรค หรือฉันต้องล้มลุกคลุกคลานแค่ไหน ฉันจะไม่ย่อท้อ จะเก็บอุปสรรคมาเป็นแรงผลักดันให้ฉันก้าวสู่ความสำเร็จ และเมื่อถึงความสำเร็จ ฉันก็จะใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท

สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review 1  ดังนี้

ก่อนมาเรียนวันนี้  ดิฉันรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับงานที่รุมเร้า  หนังสือกองใหญ่  อาจารย์ที่คอยกดดันว่า ปีสี่แล้วแต่ไม่รู้เรื่องอะไร  เพื่อนๆที่ชอบคุยแต่วิชาการ  ดิฉันอยากย้อนเวลากลับไปเรียนปี 1 ที่แสนสบาย  วันๆก็ใช้ชีวิตแบบสนุก เช้าตื่นมาเรียน เย็นไปเดินเล่นสนามหญ้าสีเขียว  แล้วไปนั่งร้านนมฟังเพลง  ไปไหว้พระนเรศวรที่ลานสมเด็จ  แล้วกลับหอนอน

แต่เดี๋ยวนี้  ตื่นเช้า เรียน  ทำงาน  อ่านหนังสือ  นอน  จนบางวันลืมทานข้าวไปซะงั้น  แต่พอดิฉันมาเรียนในเรื่อง " Who Moved My Cheese" ดิฉันรู้สึกได้ถึงสิ่งที่มีค่าทางความคิด  ซึ่งดิฉันก็คิดได้มาก่อน  แต่วันนี้รู้สึกเห็นภาพชัดเจน  ใครจะคิดว่าสัตว์ ที่ดูไม่รู้เรื่อง มันจะต้องหาทางทุกวันให้มันอยู่รอด  ไม่ว่ามันจะเหนื่อยหรือเจออุปสรรค  มันก็ต้องฟันฝ่าเพื่อให้ถึงเป้าหมาย  และเมื่อไปถึงเป้าหมายแล้ว  ก็อย่าหยิ่งผยองกับความสำเร็จที่ได้  จงเตรียมใจรอรับถ้าวันหนึ่งมันจะเปลี่ยนแปลง

เมื่อดิฉันได้คิดตรึกตรอง ก็พบว่า  ทุกวันนี้สิ่งที่ดิฉันทำอยู่มันก็เพื่อตัวดิฉันเองทั้งนั้น  ความเปลี่ยนแปลงที่มาเยือน ที่ดิฉันพร่ำบอกว่าไม่ไหวแล้ว  แต่ฉันก็ทำมันอยู่ทุกวัน  จริงๆ แล้ว สิ่งที่ดิฉันค้นพบคือ  งานทุกงานที่ฉันทำลงไป  ฉันก็ได้ความภาคภูมิใจตอบแทนมา  เคยเจออุปสรรคให้ทำงานใหม่  ฉันก็ได้ผลงานที่ดีขึ้นกลับมา

ฉันเห็นแก่ตัวตั้งนาน  โทษอาจารย์ที่สั่งงานเยอะ โทษพ่อ แม่ ที่บังคับให้ฉันเรียนในสิ่งที่ฉันไม่ชอบ  แต่วันนี้ ฉันรู้แล้วว่า ทุกคนทำเพื่อฉัน  วันข้างหน้า ไม่ว่าจะเจออุปสรรค  หรือฉันต้องล้มลุกคลุกคลานแค่ไหน  ฉันจะไม่ย่อท้อ  จะเก็บอุปสรรคมาเป็นแรงผลักดันให้ฉันก้าวสู่ความสำเร็จ  และเมื่อถึงความสำเร็จ ฉันก็จะใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท

วีรยา  นาคแกมแก้ว

หมายเลขบันทึก: 50074เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณคุณวีรยา  นาคแกมแก้วมากครับที่ทำ AAR หรือ ALR มาแลกเปลี่ยนกัน อยากฟังความเห็นของผู้รับการอบรมและผู้อบรมในเรื่องชื่อตัวละคร หากมีเวลาและความเห็นเชีญแลกเปลี่ยนได้ที่

http://gotoknow.org/blog/CHEESE/65881

หรือจะต่อในข้อคิดเห็นบันทึกนี้ก็ได้ครับ

และก็ต้องขอบคุณอาจารย์มาลินี ธนารุณที่เปิดบันทึกนี้ให้ได้อ่านกัน

ด้วยมิตรภาพ

ธัญญา ผลอนันต์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท