ความผูกพันต่อองค์กร


จะสร้างความผูกพันในองค์กรได้อย่างไร

จะสร้างความผูกพันของคนในองค์กร เพื่อผลสำเร็จของธุรกิจได้อย่างไร? : คอลัมน์ เล่าสู่กันฟัง : โดย ... บัญญัติ คำนูณวัฒน์

          “คน” เปรียบเสมือนเครื่องจักรมีชีวิตที่ขับเคลื่อนกลไกต่างๆ ในองค์กรให้เดินไปข้างหน้า และมุ่งสู่เส้นทางความสำเร็จที่ผู้นำ หรือเจ้าของธุรกิจต้องการ ทุกองค์กรต่างก็สรรหาคนเก่งและมีคุณภาพมาร่วมทำงานด้วย แต่จะมีสักกี่องค์กรที่สามารถทำให้คนเก่งเหล่านั้นอยู่ด้วยกันไปนานๆ และใช้ความรู้ความสามารถที่มีสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้แก่องค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจด้วยกัน 

  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสฟังคุณมนูญ สรรค์คุณากร ที่ปรึกษาด้านการศึกษา บมจ.ซีพี ออลล์ อดีตผู้อำนวยการสำนักบุคคลกลางเอสซีจี และนักกลยุทธ์เอชอาร์ พูดถึงเรื่อง “เอ็นเกจเม้นท์” หรือ “ความผูกพัน” ว่าจะใช้สร้างความผูกพันในองค์กรสร้างผลสำเร็จให้แก่ธุรกิจได้อย่างไร จึงขอสรุปสาระสำคัญในบางช่วงบางตอนมา “เล่าสู่กันฟัง”

          “คน” จะมีความผูกพันได้ในระดับหนึ่ง ก็ต้องผ่านประสบการณ์ที่ดีในการทำงานในองค์กร ไม่ว่าจะกับคน หรืองานที่รับผิดชอบ จนกระทั่งมีความเชื่อมั่นและเกิดความรู้สึกผูกพัน ซึ่งมีหลายปัจจัยที่จะช่วยทำให้คนเกิดความผูกพัน ได้แก่

          หนึ่ง ความประทับใจในครั้งแรกในการพบกับผู้นำ เจ้านาย หรือหัวหน้า ถึงแม้หน่วยงานบุคคล แต่หากตอนที่พาไปแนะนำให้หัวหน้า กลับไม่ได้รับการต้อนรับอย่างที่ควรจะเป็น ก็อาจทำให้เขารู้สึกไม่ประทับใจกับการทำงานที่องค์กรนี้ตั้งแต่แรกได้ ซึ่งก็จะมีผลต่อความรู้สึกในวันถัดไป สอง ความรับผิดชอบ เอาใจใส่ดูแลของเจ้านาย ตั้งแต่เริ่มแรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัพเพเหระ เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไปจนถึงการสอนงาน และการให้โอกาสแก้ตัวใหม่เมื่องานเกิดความผิดพลาด โดยไม่ใช้วิธีที่หยาบคาย

          สาม การให้ความสำคัญกับงานของเขา อธิบายถึงความสำคัญของงานที่เขาทำว่ามีความสำคัญต่อองค์กรขนาดไหน สามารถสร้างรายได้หรือลดต้นทุนให้แก่องค์กรอย่างไรบ้าง เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในงานที่เขาทำ และทำให้เขารู้สึกว่าต้องพลาดไม่ได้ สี่ โอกาสการพัฒนาและการเติบโตในอาชีพการงาน นอกเหนือจากการเติบโตในสายงานแล้ว ยังส่งเสริมให้มีการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดความกระตือรือร้น และความท้าทายต่องานที่ได้รับมอบหมาย 

          ห้า การสื่อสาร เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเยื่อใยต่อกัน เพราะเขาคือส่วนหนึ่งขององค์กร จึงต้องสื่อสารในทุกเรื่องที่เขาควรจะรู้ เมื่อใดก็ตามที่ขาดการสื่อสาร ก็อาจทำให้คนเกิดความเข้าใจผิด และก่อให้เกิดปัญหาต่อองค์กรตามมาได้ และ หก การให้รางวัล เมื่อใดทำดีก็มีรางวัลดีๆ ให้ เมื่อใดทำไม่ดีก็มีรางวัลที่ไม่ดีให้เช่นกัน 

 

          “ความผูกพัน” จึงเป็นกุญแจสำคัญต่อผลสำเร็จของธุรกิจ หากคนมีความผูกพัน สิ่งที่องค์กรจะได้มากกว่างานก็คือ ตัวและหัวใจ ความทุ่มเท การอุทิศตนเพื่อองค์กร ความเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันระหว่างชีวิตส่วนตัวกับชีวิตการทำงานของคน ที่สำคัญก็คือ การนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดี และต่อเนื่องขององค์กร ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

 

--------------------

(จะสร้างความผูกพันของคนในองค์กร เพื่อผลสำเร็จของธุรกิจได้อย่างไร? : คอลัมน์ เล่าสู่กันฟัง : โดย ... บัญญัติ คำนูณวัฒน์)

หมายเลขบันทึก: 500672เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะสร้างความผูกพันในองค์กรได้อย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท