เรียนรู้การประเมิน


"เข้าใจใคร"ก็ไม่เท่า "เราเข้าใจตัวเอง"

ปกติ การทำงานของ C4H เน้นเรื่องการทำงานให้คนอื่นๆเข้าใจเรื่องสุขภาพแนวใหม่บ้าง เข้าใจเรื่องสื่อพื้นบ้านบ้าง เข้าใจเรื่องรู้เท่าทันแบบเหรียญสองด้านบ้าง พูดง่ายๆก็คือ พยายามทำให้คนอื่นเข้าใจตัวเรา/หรือเข้าใจแบบที่เราเข้าใจ

แต่คำถามก็คือ แล้วเราเข้าใจตัวเราเองแค่ไหน

อานิสงส์ของการประเมินผลจายภายนอกครั้งนี้ ก็คือ การช่วยส่องให้เรามองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น

จึงมีคำแนะนำจากที่ปรึกษาว่า

หนึ่ง ให้ทุกคนอ่านเอกสารการประเมินอย่างละเอียด และน่าจะใช้เป็นเนือ้หาปฐมฤกษ์ในการทำกลุ่มศึกษา ประจำเดือน

สอง ให้สนใจแนวคิดบางแนวที่ต้องผนวกเข้าไว้ในการประเมินผลทุกครั้ง คือ output outcome impact (ลองทดสอบย่อยสต๊าฟบางคนแล้ว หน้าซื่อตอบเลยว่า ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจวันนี้ก็ไม่

เป็นไร ไว้เข้าใจวันพรุ่งนี้ก็แล้วกัน)

กาญจนา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5005เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านอาจารย์ครับ

ผมเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านอาจารย์กรุณาชี้ทางปัญญา และให้โอกาสผมเสมอๆ ผมถือเป็นบุญ ระดับเอกสิทธิ  previledge หรือระดับอภิสิทธิ์ อันกรอปด้วยสำนึกรับผิดชองเกินร้อยที่ต้องถ่ายทอดและขยายการรับรู้ เรียนรู้ของผมคืนต่อทีมงานและสังคม

ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ท่านแปลคำพงเพยละติน Art longa, life brevis ศิลปะยืนยาวกว่า ชีวิตคนซึ่งช่างสั้นนัก

ปัญญาของสังคมไทยต้องยืนยาวกว่าชีวิตเราผู้สร้างปัญญาเพียงเสี้ยวหนึ่งเท่านี้น

จึงต้องทำ ทำ และทำต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท