Trip of the Bee ฉบับ (จตุภาค) : ภาคที่ 2


ไปดูฟาร์มผึ้งของจริง

     หลังจากเดินทางจากที่โรงเก็บอุปกรณ์ของฟาร์มผึ้งที่ได้ไปเป็นที่แรก จากนั้นก็ขึ้นรถไปดูสถานที่เลี้ยงผึ้งจริงๆ ที่อยู่ในป่า หากจากที่ไปดูที่แรกไม่ใกล้มากนัก  โดยมีรถของทางฟาร์มนำทางไป

     เมื่อรถของเรามาถึงป่าที่เลี้ยงผึ้ง ซึ่งมองไปก็จะพบกับหีบเลี้ยงผึ้งวางเรียงต่อกับเป็นแถวยาวหลายแถวเลยที่เดียว ประมาณด้วยสายตาก็ประมาณกว่า 60 หีบ

     จากนั้นก็เป็นการเริ่มการบรรยายของวิทยากรและอาจารย์ Beeman ซึ่งเริ่มจากการแนะนำอุปกรณ์ในการเลี้ยงผึ้ง,การผลิตผึ้งนางพญา และการทำ Rolyal jelly ทั้งยังด้มีโอกาสได้ชิม Rolyal jelly สดๆ ด้วย มีรส เผ็ดปนรสเปรี้ยว และยังรู้ว่า Rolyal jelly นี้มีราคาแพง เพราะกว่าผึ้งจะผลิตได้นั้นยาก หากินได้ยาก ประมาณ กิโลกรัมละ 900 บาท แต่ราคาขายปลีกคงจะสูงกว่านี้ หลักพันบาทขึ้น

 

อาจารย์ Beeman กำลังบรรยายอุปกรณ์ต่างๆ

     ต่อมาก็ดูการสาธิตวิธีการในการทำ Rolyal jelly ตั้งแต่การใส่ตัวหนอนที่มีอายุไม่ถึง 1 วันลงไปในหลอดนางพญาเทียมที่ทำไว้หลอกผึ้งงานมาป้อนอาหาร(Rolyal jelly)ให้แก่หนอนที่จะเป็นนางพญาผึ้งในหลอดเทียมที่มีขนาดเดียวกับของนางพญาจริงๆ ในธรรมชาติ โดยใช้เวลาในการทำทั้งหมด 3 วัน ถ้าใช้เวลาเกินกว่านี้หลอดจะปิดและจะได้นางพญาแทน

 

การนำหนอนออกจากหลอด

    หลังจากที่นำคอนหลอดนางพญาเทียมไปไว้ในหีบเลี้ยงผึ้งเป็นเวลา 3 วันแล้ว ก็จะนำออกมาเพื่อเก็บ Rolyal jelly โดยเริ่มแรกก็จะเป็นการนำหนอนออกจากหลอดไปใส่ในกระป๋องพลาสติก เพื่อจะนำไปทิ้ง ซึ่งตัวหนอนที่ถูกนำออกมาจากหลอดแล้วจะตาย

 

หนอนที่คีบออกมาจากหลอดแล้ว

    จากนั้นก็เป็นการเก็บ Rolyal jelly จากหลอดนางพญาเทียม ซึ่งจะใช้ไม้ตักออกจากหลอดนางพญาเทียม แล้วนำไส่ไว้ในถุง เพื่อนำไปกรองและต้องเกผ้บไว้นตู้เย็นเท่านั้น ไม่เช่นนั้น Rolyal jelly จะเสีย

 

การตัก Royal jelly ออกจากหลอด 

     ต่อจากนั้นก็ไปดูการจัดเรียงคอนเลี้ยงผึ้ง และดูภาพรวมภายในรังผึ้งด้วย โดยได้มีโอกาสเห็นผึ้งตัวผู้และนางพญาผึ้งด้วย ซึ่งผึ้งนางพญาจะมีขนาดตัวใหญ่กว่าพวกผึ้งงานทั่วๆ

ผึ้งตัวผู้ 

 

ผึ้งนางพญา(มีขนาดใหญ่กว่าผึ้งงาน)

     จากนั้นก็ไปดูรังที่ไว้สำหรับปล่อยนางพญาใหม่ โดยจะนำหลอดนางพญาที่เป็นหลอดเดี่ยวๆ มาติดที่ด้านบนของคอน กดไว้ให้ติดกับแผ่นรังเทียม ซึ่งหลอดที่จะนำมาติดนั้นจะต้องเป็นหลอดที่ฝาปิดหลอดยังไม่เปิด

 

 

 หลอดนางพญาที่นำมาปล่อย

     เมื่อเดินดูและฟังการบรรยายเสร็จแล้วก็ถึงเวลาเดินทางกลับ เมื่อขึ้นรถกันหมดทุกคนแล้วเดินทางไปหาที่รับประทานอาหารเที่ยงกัน และได้กลับไปรับประทานอาหารกันที่บริเวณร้านข้าวแถวๆ ที่เราปดูโรงงานเก็บอุปกรณ์ ที่ไปดูมาเมื่อเช้า

    และจากนั้นก็ได้นำหีบเลี้ยงผึ้งที่เตรียมมาด้วยไปฝากไว้กับที่โรงเก็บอุปกรณ์ของฟาร์มนั้น ให้คนงานนำผึ้งของอาจารย์ที่ฝากฟาร์มนี้เลี้ยงไว้ กลับไปเลี้ยงที่มหาวิทยาลัยด้วย โดยจะกลับมาเอาหีบเลี้ยงพร้อมตัวตัวผึ้งในเช้าวันพรุ่งนี้ และพวกเราก็เดินทางกลับที่พักกัน 

    ยังไม่จบนะครับ มีต่ออีกในตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 50048เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท