นึกว่าใช่เขา แท้จริงเราเข้าใจผิด


นึกว่าใช่เขา  แท้จริงเราเข้าใจผิด

     เห็นข่าวใหญ่การจบชีวิตอย่างกระทันหัน ของพิธีกรชื่อดังชาวออสเตรเลียเจ้าของฉายา "คร็อกโคไดฮันเตอร์ " หรือนามจริง นายสตีฟ  เออร์วิน นั่นเอง  มองดูหน้าตาแล้วให้รู้สึกคุ้นๆ เหมือนกับว่าได้เคยพบเจอและพูดคุยกันมาก่อน ลองกลับไปค้นหาอัลบั้มภาพเก่าๆที่ถ่ายไว้กว่าห้าปีดู พิจารณาดูแล้วใกล้เคียงกันมาก จะต่างกันก็ตรงวัย ที่ดูอ่อนกว่ากัน  เราจำได้ว่าชายหนุ่มที่เรากำลังดูภาพอยู่นั้นเป็นพิธีกรที่ร่าเริงสนุกสนานเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ แม้แต่ลูกของเรา  เขาเป็นคนจัดให้เด็กแข่งขันกันในเกมส์ ที่เน้นปลูกฝังให้เด็กๆ รักและชื่นชอบพวกสัตว์ ไม่ทำร้าย ทารุณ และทรมานสัตว์
    สตีฟ  เออวิน ที่เราว่าคุ้นๆนั้น ดูเหมือนว่าจะเลื่องลือและเกี่ยวข้องกับจระเข้เสียเป็นส่วนใหญ่ก็เหมือนกับฉายาที่เขาเรียกกันนั่นแหละ เราเคยดูภาพยนตร์ที่สตีฟ แสดงก็เป็นเรื่องของจระเข้เช่นกัน และรู้สึกว่าค่อนข้างจะบุ่มบ่ามและห้าวเอาการ โดยเฉพาะที่เห็นภาพข่าวในทีวี ที่เอาลูกตัวเองไปล่อไอ้เข้แล้ว หวาดเสียวและน่าหวาดกลัวแทนเด็กจริงๆ ไม่รู้ว่าเมื่อเด็กเติบโตขึ้นจะมีปัญหาทางจิตหรือเปล่า หรือว่าจะมีความกล้าหาญเช่นเดียวกับที่พ่อของแกกำลังแสดงอยู่
     เมื่อได้พิจารณาโดยใช้ปัญญาไตร่ตรองอย่างถ้วนถี่แล้ว คิดว่าน่าจะเป็นคนละคนกันแม้จะมีส่วนละม้ายคล้ายคลึงกัน  ทางองค์ประกอบของรูปร่าง สำเนียงภาษา กริยาอาการ  และการเป็นพิธีกรในรายการที่ส่งเสริมให้ผู้คนหันมาให้ความรักและอนุรักษ์สัตว์   จำได้แล้ว  คนที่อยู่ในภาพเป็นพิธีกรในรายการ Animal Zoo ทางช่อง Animal Planet ของยูบีซี ส่วน  สตีฟ  เออร์วิน เราน่าจะเคยดูจากช่อง AXN
      อย่างไรเสียก็คงต้องแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของ สตีฟ  เออร์วิน ขอให้ดวงวิญญาณจงไปสู่สุขคติภพ  และก็เป็นอุทาหรณ์สอนใจพวกเราว่า อย่าประมาท ทุกอย่างในโลกไม่เที่ยง แต่ความตายเป็นของเที่ยง ให้คิดถึงว่าเราจะตายตอนนี้ไว้เสมอ จะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำแต่ความดีเพื่อความสุขในโลกนี้ มีชาติภพที่ดีในโลกหน้า และเข้าถึงพระนิพพานเป็นที่สุด
       คนโบราณท่านกล่าวสอนเราไว้ว่า  หมองูตายเพราะงู  ก็คงสามารถนำมาใช้ในกรณีนี้ได้เช่นกัน  แต่เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติอาจต้องดัดแปลงเพิ่มเติมเป็นว่า หมอตะเข้  ตายเพราะปลากระเบน  หรือ
ท่านคิดว่าไง...

                                                โดย     คนบ้านเดียวกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 50038เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2006 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะคุณครูชวนพิศ กำลังว่าจะเขียนเรื่องของเค้าอยู่พอดี คนที่ออสเตรเลียเสียใจกันมากเลยค่ะ หลายคนขับรถไปที่สวนสัตว์ Australian Zoo ของเค้า เพื่อไประลึกถึง ส่วนเจ้าปลากระเบนตัวนั้น ได้ข่าวว่าโดนตัดหางไปแล้ว ไม่รู้เอาไปปล่อยวัดรึเปล่า

สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ประสาอะไรกะสตีฟ ที่จะถูกหนามกระเบนแทงหัวใจ แต่ถ้าไม่ใช่หัวใจก็ไม่น่าจะเสียชีวิตค่ะ เป็นเรื่องที่เกินคาด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเลยจริงๆ

เห็นด้วยชีวิตนี้ควรอยู่ด้วยความมีสติและไม่ประมาทอยู่ด้วยความคิดที่ว่าพรุ่งนี้เราจะตามและวันนี้เราจะทำดีให้ถึงที่สุดเพื่อคนที่รักและคนรอบข้าง เห็นด้วยจริง ๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท