คณะเกษตรฯ มข.อบรมเกษตรกร เลี้ยงไก่พื้นเมืองให้โตดี ไข่ดกและอกใหญ่


ไก่พันธุ์ประดู่หางดำและพันธุ์ชี มีคุณลักษณะที่โตดี ไข่ดก อกใหญ่ สามารถปรับตัวอยู่ในสภาพชนบทได้ดี เพศเมียให้ไข่ได้ชุดละ18-25 ฟอง ให้ลูกดกและโตเร็ว แม้ให้อาหารแบบชาวบ้านทั่วๆไปก็สามารถอยู่ได้

          ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ และ เครือข่ายวิจัยและพัฒนาด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์(ไก่พื้นเมือง) มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดฝึกอบรมเรื่อง เทคโนโลยีการเลี้ยงไก่พื้นเมือง พร้อมทั้งมอบพันธุ์ไก่ประดู่หางดำและพันธุ์ไก่ชี ที่โตดี ไข่ดก อกใหญ่ ให้แก่เกษตรกรบ้านโนนโพธิ์ และบ้านโพนทอง หมู่ 9 ตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยรองศาสตราจารย์ ดร.เทวินทร์ วงษ์พระลับ หัวหน้าภาควิชาสัตวศาสตร์ เป็นประธานเปิดและปิดการอบรม ทีมวิทยากรบรรยายโดย รองศาสตราจารย์ บัญญัติ เหล่าไพบูลย์ นายสายัณ คันธรินทร์ นางสาวศรัญญา ศิริปัญญา และนางสาวนริศรา สวยรูป เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2555  ณ สถานีทดลองและฝึกอบรมเกษตรกรรมร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
          การจัดฝึกอบรมเรื่อง เทคโนโลยีการเลี้ยงไก่พื้นเมือง ในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายพันธุ์ไก่ประดู่หางดำและพันธุ์ไก่ชี ที่โตดี ไข่ดก อกใหญ่ ไปสู่เกษตรกร โดยการฝึกอบรมให้เกษตรกรก่อน ให้รู้ว่าเทคโนโลยีการเลี้ยงเป็นอย่างไร จึงจะทำให้ไก่อยู่รอดได้ในสภาพชนบท เกษตรกรจะได้มีผลผลิตใช้บริโภคในครัวเรือน หรือขาย ซึ่งไก่เพศเมียสามารถปรับตัวอยู่ในสภาพชนบทได้ดีกว่าไก่เพศผู้ที่ โดยไก่เพศเมียสามารถให้ไข่ได้ชุดละ18-25 ฟอง จึงเริ่มฟักไข่และให้ลูกดก แม้การให้อาหารแบบชาวบ้านทั่วๆไปก็สามารถอยู่ได้และโตเร็วกว่าไก่พื้นเมืองที่ชาวบ้านเลี้ยงอยู่ก่อน จึงอยากให้เกษตรกรได้เข้าใจ โดยการเข้ารับการอบรม เทคโนโลยีการเลี้ยงไก่พื้นเมืองโดยเฉพาะพันธุ์ประดู่หางดำและพันธุ์ชี และรับมอบพันธุ์ไก่เพื่อนำไปเลี้ยงด้วย
          โดยหัวข้อการฝึกอบรมที่สำคัญมีหลายเรื่อง อาทิ ประวัติความเป็นมา แหล่งกำเนิด ลักษณะประจำพันธุ์ไก่พันธุ์ประดู่หางดำและพันธุ์ชี การจัดการผสมพันธุ์ การฟักไข่ การจัดการเลี้ยงดูไก่พื้นเมือง อาหารและการให้อาหาร การให้วัคซีน การถ่ายพยาธิภายในและการกำจัดพยาธิภายนอก และเทคโนโลยีการจัดการเลี้ยงดูไก่พื้นเมืองในชนบท เป็นต้น

          คลิกชมภาพข่าว

หมายเลขบันทึก: 500331เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อบรมเกษตรกร เลี้ยงไก่พื้นเมืองให้โตดี ไข่ดกและอกใหญ่...ดีจังเลยนะคะ....ประชาชน..มีรายได้  มีเงิน มีอาชีพและน่าจะมีความสุข นะคะ

 

ขอบคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท