beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ค่าตอบแทนของการทำงาน (เงินเดือน)


ผมสงสารพวกเกษตรกรบ้านเราครับ

     หลายวันก่อน ผมลองนึกดูเรื่องเงินเดือน ของหลาย ๆ คนเปรียบเทียบกัน อย่างนิสิตชีววิทยาที่ผมสอนจบไปประมาณ 10 ปี ได้เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 40,000 บาท ขณะที่เพื่อนซึ่งเป็นอาจารย์เงินเดือน หมื่นกว่าบาท ผมลองนึกถึงคณบดีของผมเดาเอานะครับ (เพราะเขาห้ามเปิดเผยเงินเดือน) เงินเดือน 4 หมื่น กว่า รวมเงินตำแหน่ง และเงินที่ได้โดยตำแหน่ง รวมแล้วคงได้ประมาณ 6 หมื่นกว่าบาทครับ เรียนจบด๊อกเตอร์แถมทำงานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี มีรายได้ไม่ถึงแสนครับ (ต่อเดือน) ขณะที่คนที่ไปทำงานกับเอกชน บางคนได้เดือนละเป็นแสน

     ถ้าเราทำงานเพื่อเงินคงไม่สนุกและเครียด ลองมานึกดูพวกเจ้าหน้าที่ซึ่งจบใหม่ ๆ ได้เงินเดือนประมาณ 7 พันบาท หรืออยู่ราว ๆ หมื่นกว่าบาท ในยุคน้ำมันแพงนี้แทบไม่เหลือเก็บหรอกครับ แต่คนที่มีเงินเดือนนี่ยังดีครับ

     ผมสงสารพวกเกษตรกรบ้านเราครับ ค่าตัวของคนทำงานในเมืองขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่คนชนบท ยิ่งทำงานยิ่งจนลง จนยังไม่พอครับ ยังมีหนี้ท่วมหัวครับ ยิ่งเกิดภาวะฝนแล้ง น้ำท่วมแล้วยิ่งไปกันใหญ่ ยุคน้ำมันแพงของแพงรายได้น้อย แถมยังมีภัยต่างๆ มารบกวน......ผมเขียนมานี่อยากให้คนทำงานที่ท้อแท้ คิดถึงพวกเกษตรกรบ้านเราแล้วจะได้มีกำลังใจกันทำงาน.....ส่วนพวกที่มีเงินเหลือพอเก็บ ขอให้นึกถึงชาวชนบทบ้างนะครับ.................

คำสำคัญ (Tags): #ค่าตอบแทน
หมายเลขบันทึก: 5000เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท