คำนิยมเนื่องในโอกาสครบรอบอายุ 80 ปี


การบริจาคเงินจำนวนมากให้กับโรงพยาบาลขนาดเล็กในต่างถิ่นที่ไม่รู้จักกับใครมาก่อนนั้นนับว่าเป็นการทำบุญที่ปราศจากการหวังผลตอบแทนอย่างแน่นอน

            คำนิยมเนื่องในโอกาสครบรอบอายุ 80 ปีอาจารย์ทัศนีย์  เทียนทอง               

                      เมื่อปี 2540 ผมได้ย้ายมาปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลบ้านตาก จังหวัดตากซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ จากการพัฒนาบริการในโรงพยาบาลส่งผลให้มีผู้มารับบริการจำนวนมากทำให้อาคารสถานที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการเกิดความเบียดเสียดยัดเยียด โดยไม่สามารถขยายโรงพยาบาลได้เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด ในปี 2542 คุณอาทร ขาวอุไร ที่ดินอำเภอบ้านตาก(ในขณะนั้น) ได้นำไปเล่าให้อาจารย์ทัศนีย์ เทียนทองได้รับทราบและท่านก็ได้แจ้งความจำนงผ่านทางคุณอาทรมาว่าต้องการจะบริจาคเงินสร้างอาคารโรงพยาบาลเพื่อเป็นการทำบุญและเป็นที่ระลึกแก่น้องชายคือคุณไชยกุล ผไทฉันท์ โดยให้ผมโทรศัพท์ไปหาท่านและท่านก็ได้ตอบตกลงที่จะช่วยบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุหนึ่งหลังทั้งๆที่ยังไม่ได้รู้จักกันหรือพบกันมาก่อนเลยและนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของสัมพันธภาพอันอบอุ่นของชาวโรงพยาบาลบ้านตากกับอาจารย์ทัศนีย์ที่เปรียบเสมือนคุณแม่ของพวกเรา               

                     การบริจาคเงินจำนวนมากให้กับโรงพยาบาลขนาดเล็กในต่างถิ่นที่ไม่รู้จักกับใครมาก่อนนั้นนับว่าเป็นการทำบุญที่ปราศจากการหวังผลตอบแทนอย่างแน่นอน ด้วยฐานะความเป็นอยู่ของท่านนั้นสามารถไปใช้บริการในโรงพยาบาลใหญ่ๆทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างสะดวกสบาย จึง เป็นการมองไปถึงประโยชน์ที่ประชาชนคนจนคนด้อยโอกาสในชนบทจะได้รับเป็นตัวตั้ง เป็นจิตอันกุศลโดยแท้จริง มิได้หวังประโยชน์อื่นใดเป็นสิ่งตอบแทน เป็นความสุขใจที่ได้ให้แก่ผู้อื่น               

                       อาจารย์ทัศนีย์ เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จในการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากจนได้รับรางวัลต่างๆมากมาย มีผู้มาศึกษาดูงานเกือบทุกสัปดาห์ ทุกครั้งที่ท่านมาเยี่ยมเยียนพวกเราจึงเปรียบเสมือนคุณแม่ที่มาคอยให้กำลังใจ ให้พวกเราในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประชาชนไทยที่เราดูแลอยู่               

                        ในความรู้สึกส่วนตัวแล้วอาจารย์ทัศนีย์เป็นผู้ที่มีความตั้งใจจริงในการทำงาน เมื่อตั้งใจจะทำสิ่งใดแล้วจะต้องพยายามจนสำเร็จ ทำให้ดีที่สุด มีความละเอียดรอบคอบ ใส่ใจกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีความเป็นกันเอง ให้เกียรติผู้อื่น มีความรักความหวังดีและความจริงใจให้กับคนรอบข้าง ใบหน้าที่เปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ รอยยิ้มที่จริงใจ วาจาที่อ่อนหวาน  แววตาที่เป็นมิตรและเอื้ออาทรต่อผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา               

                           ในโอกาสที่อาจารย์ทัศนีย์ ได้มีอายุครบรอบ 80 ปีนี้ ผมและคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตากขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย พุทธานุภาพแห่งพระบรมธาตุบ้านตาก หลวงพ่อทันใจอันศักดิ์สิทธิ์และบุญญาภินิหารแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชโปรดช่วยดลบันดาลให้อาจารย์ทัศนีย์มีความสุข ความเจริญ มีพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ตลอดไป

                                                          นพ.พิเชฐ  บัญญัติ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาก

หมายเหตุ ผมได้รับเกียรติให้ร่วมเขียนคำนิยมลงในหนังสือครบรอบ 80 ปี ของอาจารย์ทัศนีย์  เทียนทอง อาจารย์ใหญ่โรงเรียนอนุบาลผไทวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ที่จะครบรอบฝนวันที่ 6 ตุลาคม 2549 นี้

หมายเลขบันทึก: 49981เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท