ทำอย่างไรชีวิตเราจะมีความสุข


ชีวิตเกิดมาทำไม
ชีวิตคืออะไร ชีวิตเกิดมาทำไม และ ทำอย่างไรชีวิตจึงจะมีความสุข ในทัศนคติของดิฉัน ลองอ่านดูแล้วคิดซิคะว่าชีวิตคุณเกิดมาทำไม
ชีวิตคืออะไร
ชีวิต คือ การเกิดมาเพื่อการดำรงอยู่ การดูแลตัวเองให้ชีวิตคงอยู่ การกระทำสิ่งต่างๆให้ชีวิตคงอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดิ้นรน(ชีวิตคือการดิ้นรน) การต่อสู้ (ชีวิตคือการต่อสู้) การเรียนรู้ (ชีวิตคือการเรียนรู้) การทำงาน (ชีวิตคือการทำงาน) ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะบอกว่าชีวิตคืออะไรก็ตาม ทุกๆความหมายของคำว่าชีวิต ก็ทำเพื่อการให้ชีวิตดำรงอยู่ได้ ไม่สูญหายตายจาก
ชีวิตเกิดมาทำไม
ชีวิตเกิดมาเพื่อให้สิ่งมีชีวิตได้ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ โดยกิจกรรมพื้นฐานคือการทำอย่างไรให้ชีวิตคงอยู่ ชีวิตจึงพยายามเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพื่อทำให้ชีวิตคงอยู่ เรียนรู้การหาอาหาร หาที่อยู่อาศัย หาเครื่องนุ่งห่ม หายารักษาโรค และ กิจกรรมเสริมคือการทำให้ชีวิตคงอยู่ได้อย่างมีความสุขด้านกายภาพ จึงเรียนรู้โดยการเรียนหนังสือ การทำงาน การหาเงินมาใช้จ่าย หาสิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งที่ทำให้เราพอใจ สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตดีขึ้น
ทำอย่างไรชีวิตจึงจะมีความสุข
การจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้นั้นให้ถือหลักง่ายๆ คือ ความพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ด้วยความพอดี ทำให้ชีวิตคงอยู่ได้ด้วยปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ ไม่ฟุ้งเฟ้อใฝ่หาความสุขทางวัตถุมากเกินไป การประพฤติปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
แต่ที่สำคัญคือการกระทำทุกอย่างให้เดินสายกลาง ทำด้วยความพอดี ไม่ทำอะไรที่มากเกินไป เช่น พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่มากเกินไปจนไม่มีการพัฒนาชีวิตตนเองให้ดีขึ้นก็ไม่ดี หรือไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่จนต้องดิ้นรนไขว่คว้าอยู่ตลอดเวลาก็ไม่ดี จึงอาจสรุปได้ว่าการที่จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขได้นั้นอยู่ที่ความพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ด้วยความพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป
ปรัชญาชีวิตของข้าพเจ้า

ปรัชญาชีวิตของข้าพเจ้าคือ การมีชีวิตอยู่ด้วยการทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดโดยไม่ทำให้คนอื่น เดือดร้อน เช่น เมื่อเราเกิดมามีชีวิตเราก็ทำหน้าที่ลูกให้พ่อแม่เลี้ยงดู เมื่อโตขึ้นก็ทำหน้าที่เป็นนักเรียนเรียนหนังสือ ทำงานในหน้าที่ ทำหน้าที่เลี้ยงดูพ่อแม่ ทำหน้าที่เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นลุง เป็นป้า เป็นน้า เป็นอา เป็น ปู่ ย่า ตา ยาย ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดีของชาติ ทำหน้าที่เป็นพุทธศาสนิกชน และหน้าที่อื่นๆ ที่เข้ามากระทบกับชีวิตเราไม่ว่าจะเป็นหน้าที่โดยส่วนตัวหรือหน้าที่โดยส่วนรวมเราจะต้องทำให้ดีที่สุดโดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

แหม เหมือนหลักการเยอะนะคะ......แต่ดิฉันก็อยากให้เพื่อน ๆ ลองลองคิดดูซิคะว่าชีวิตคุณเกิดมาทำไม

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตคืออะไร
หมายเลขบันทึก: 49973เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท