beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ภาระกิจข้อที่ 1 ของอาจารย์มหาวิทยาลัย (ผลิตบัณฑิต)


นิสิตเหล่านี้แหละที่ผมจะสร้างขึ้นมาให้มีคุณภาพ โดยใช้ KM

      ที่มหาวิทยาลัยมีงานก่อสร้างแทบทุกวัน บางวันผู้รับเหมาขุดเจาะไปทำให้ท่อประปาแตก วันนั้นต้องมีเหตุการณ์ให้ต้องรอน้ำสำหรับใช้ ประชาชนคนมหาวิทยาลัยชาวหอต้องมีอันมาทำงานสายกันบ้าง

       วันนี้พอมาทำงานได้ตามเรื่องงานที่ทำไปในสัปดาห์ก่อน 2-3 เรื่อง และติดต่อเรื่องห้องประชุม ต้องทำหน้าที่เป็นเลขานุการด้วย และเตรียมการหาความรู้เทคนิคปลึกย่อย ในการเขียนบล็อก ได้ติดต่อของความรู้จากคุณรัฐวี (อาจะเขียนผิด) จากหน่วยประกัน ผู้อยู่เบื้องหลังบล็อกของอาจารย์วิบูลย์ของผม เลยทราบเคล็ดลับว่าทำไมอาจารย์ถึงเขียนบล็อกได้วันละ 5-6 บล็อก ทั้งที่ใน 1 วันต้องมีประชุมเฉลี่ย 2 ครั้ง (เอาไว้ถ้ามีโอกาสค่อยเล่าดีกว่า)

       ช่วงเที่ยงมีคุมสอบวิชาพื้นฐานทางชีววิทยา ที่คณะแพทย์ มีสอบ 3 ห้อง นิสิตกว่า 400 คน ก่อนถึงเวลาสอบ นิสิตมาหาห้องกันให้วุ่น ทั้งที่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้ อาจารย์หลายท่านดูท่าทางหงุดหงิดกับการหาห้องสอบของนิสิต นิสิตประมาณร้อยละ 80 ทราบว่าตัวเองสอบห้องไหน มีเพียงประมาณร้อยละ 20 ที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองสอบห้องไหน และจะมีไปสอบผิดห้อง ประมาณ 2-3 เปอร์เซนต์ วิชานี้ให้เวลาสอบ 2 ชั่วโมง ห้องหนึ่งมีคนเข้าสอบเกือบ 200 คน ใช้อาจารย์คุมสอบ 4-5 คน แค่ให้นิสิตเซนต์ชื่ออย่างเดียวใช้เวลาประมาณ 1.45 ชั่วโมง ขณะที่นิสิตใช้เวลาทำข้อสอบประมาณ 75 นาที (คนที่ออกก่อนเวลา)  นี่คือชีวิตเสี้ยวหนึ่งของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีหน้าที่ผลิตบัณฑิต (หน้าที่หรือภาระกิจข้อที่ 1)

       เนื่องจากวันนี้ นิสิตปีที่หนึ่งภาควิชาชีววิทยา ในการดูแลของอาจารย์สมลักษณ์มาเข้าสอบด้วย จึงได้มาตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าสอบว่ายังหลงเหลืออยุ่เท่าไรจากจำนวน 30 กว่าคน ผลการตรวจเหลือนิสิตในการดูแลประมาณ 29 คน และในจำนวนนี้ได้มาให้ลงนามในใบสัญญาการกู้เงินเพื่อการศึกษาแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง เนื่องจากจำหน้านิสิตไม่ได้จึงนัดให้มาถ่ายรูปหลังสอบ และเพราะว่านิสิตแยกกันสอบ 2 ห้อง จึงเหลือผู้มาถ่ายรูปเพียง 14 คน มีหน้าตาดังภาพ

      ตั้งแต่เปิดเทอมมายังไม่สามารถนัดได้ครบ 29 คน เลยครับ ได้ครึ่งหนึ่งก็ดีแล้ว นิสิตเหล่านี้แหละที่ผมจะสร้างขึ้นมาให้มีคุณภาพ โดยใช้ KM

หมายเลขบันทึก: 4996เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2005 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท