สิ่งส่งตรวจแปลกๆ ตรวจแล้วจะแปลผลยังไง (สงสัยจัง)


วันนี้ได้รับสิ่งส่งตรวจ (specimen) แปลกๆ   มันคือ pericardial fluid ส่งมาตรวจ complement (C3)    ที่ว่าแปลกเพราะว่า    โดยปกติแล้วการตรวจ C3  ที่เราทำอยู่นั้นจะตรวจจาก serum เท่านั้น      

พอเห็นแบบนี้ก็เลยต้องโทรสอบถามผู้ส่งตรวจ      ว่าส่งถูกหรือส่งผิดอย่างไร      พยาบาลตอบกลับมาว่า     หมอตั้งใจส่งเพราะว่าอยากทราบว่า  fluid ที่ออกมามากๆ ผิดปกตินี้   เป็นเพราะ infection   หรือเป็นเพราะ SLE    ทั้งนี้ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเรียบร้อยแล้ว

อ้อ...ถ้าแพทย์ต้องการอย่างนั้นเราก็คงต้องทำให้ล่ะนะ     แต่ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า    โดยปกติการทดสอบนี้ตรวจจาก serum     ผลที่ได้ออกมาเป็นตัวเลขซึ่งมี   ค่าปกติให้เปรียบเทียบว่าต่ำหรือสูงกว่าคนปกติ     กรณีที่เป็นสิ่งส่งตรวจชนิดอื่นๆ    ผลตรวจได้ออกมาแล้วจะเทียบกับอะไร   เพราะเราก็ไม่รู้ว่าค่าปกติในสิ่งส่งตรวจนั้นๆ   คือเท่าไหร่    ได้ตัวเลขออกมาแล้ว    จะแปลผลว่าสูงหรือต่ำได้หรือไม่   (ไม่น่าได้) 
 
อีกประการหนึ่งคือ   น้ำยาสำเร็จรูปบางชนิดที่ออกแบบมาให้ใช้สำหรับตรวจใน serum  บางอย่างไม่เหมาะสำหรับสิ่งส่งตรวจชนิดอื่น    เนื่องจากมีความไวไม่เพียงพอ

อธิบายไปแล้ว.....แต่ผู้ส่งตรวจยังยืนยันมาว่าจะตรวจ    เราก็ทำให้ไม่ขัดศรัทธา       เพียงแต่เขียนข้อสังเกตไว้เพิ่มเติมต่อจากผลแล็บว่า   "การทดสอบนี้เหมาะสำหรับตรวจใน serum เท่านั้น"
รายงานผลไปแล้ว     ได้แต่เก็บความสงสัยไว้ในใจว่า   แล้วแพทย์ท่านแปลผลยังไง ??
หมายเลขบันทึก: 49955เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท