ห้องสมุดคน


"ห้องสมุดคน" การแลกเปลี่ยนเรียนรู้คนกับคน KM ประเทศไทยน่าจะทำบ้าง...เอ๊ะ...หรือว่าทำแล้ว

"ห้องสมุดคน" อ่านเจอเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันไหนจำไม่ได้แต่ติดใจตรงที่ เป็นกิจกรรมที่เปิดให้บริการยืมคนจริง ๆ ไปคุยด้วย (ขอย้ำว่าคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้)

กิจกรรม "ห้องสมุดคน" เกิดขึ้นที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ในเทศกาลซีเก็ต เป้าหมายของห้องสมุดคนเพื่อเชิญชวนให้ผู้คนมาลองหยิบยืม "คนจริง ๆ" ไปพูดคุยสนทนาแก้ปัญหาความมีอคติของตัวเอง  โดย "คน"ในรายการให้ยืมของห้องสมุดมักจะเป็น "คน" ประเภทที่คนในสังคมมีอคติอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอดีตโจรปล้นธนาคาร กลุ่มไม้ป่าเดียวกัน นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี หรือชนกลุ่มน้อยที่ถูกรังเกียจอย่างชาวยิปซี เป็นต้น

สาเหตุที่เขาทำกิจกรรมห้องสมุดคนนี้ขึ้นโดยมีแนวคิดที่จะช่วยลดปัญหาคติต่อคนบางกลุ่ม ด้วยการจัดให้พวกเขาได้มาพูดคุยกันตรง ๆ ไปเลย และไม่ได้คาดหวังว่าให้มีการเปลี่ยนทัศนคติในทันที แต่เชื่อว่าอย่างน้อยการเปิดใจพูดกันจะช่วยให้คนที่มีอคติหยุดคิดแล้วจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปเอง

ห้องสมุดคนไม่ได้มีที่ทำการชัดเจนแต่เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นแล้วกำหนดให้มีคนรับผิดชอบในการประสานหา "หนังสือคนจริง ๆ "หรือจะเรียกว่าเป็นบรรณารักษ์ก็ได้ ทำหน้าที่แนะนำซึ่งมักแนะนำให้ผู้มายืมเลือก"คน"ในหมวดที่ต้วเองมีอคติ และถ้าให้ดีต้องยืมพจนานุกรมคำแปล (ล่าม)"  ไปด้วย 

ห้องสมุดคนนี้เขามีกฎเหล็ก คือ ผู้ยืมต้องไม่เมาและต้องพา "หนังสือคน" มาคืนในสภาพสมบูรณ์

ห้องสมุดคนนี้เขาจัดในเทศกาลซีเก็ตในฮังการีติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 แล้ว และตอนนี้ชาวยุโรปหลายกลุ่มกำลังเผยแพร่ "ห้องสมุดคน" ภายใต้แนวคิดเดียวกันตามเทศกาลและห้องสมุดสาธารณะในเนเธอแลนด์และนอร์เวย์  

เห็นแล้วก็ "ปิ๊ง"ค่ะ ว่าเราน่าจะปรับมาใช้กับกิจกรรมจัดการความรู้ได้ และก็น่าสนุกดี ถ้าเราจัดให้มี"หนังสือคนจริง ๆ"ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ่ายทอดเรื่องดี ๆ เรื่องสร้างสรรค์ ก็หวังว่าจะช่วยทำให้เกิดกลุ่มคนเรียนรู้ในเรื่องดี ๆ กันบ้าง  เพราะอ่านข่าวสารทุกวันนี้ก็มีแต่เรื่องร้าย ๆ หดหู่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนข่าวดี
หมายเลขบันทึก: 49943เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นแนวคิดที่ดีครับ
  • ขอบคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
น่านำมาปรับใช้กับบ้านเรานะครับ
ขอบคุณค่ะที่ช่วยเปิดกะลาให้

ทำงานห้องสมุดมางาน เพิ่งได้ยินเรื่องห้องสมุดคนนี่แหละครับ แต่น่าสนใจจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท