Ba - พื้นที่ เวลา กัลยาณมิตร


ขอเรียนเชิญกัลยาณมิตรอธิบายในสไตล์ของท่านผ่านคำว่า "พื้นที่ และ ผู้คน" ที่ท่านเข้าใจและให้ความหมาย จากนั้น ทางทีมงานหลักจะช่วยกันสะกัดความรู้ประสบการณ์ และอารมณ์ความรู้สึกของท่านออกมาเป็น "การถอดบทเรียน" เพื่อแบ่งปันร่วมกัน ... ทุกเรื่องเล่าที่ท่านนำเสนอเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และตัวตนของท่านจะนำมาใช้ในการถอดบทเรียนเพื่อนำเสนอเจ้าของทุน (สสส. และ GOTOKNOW ค่ะ)

บันทึกนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมวงเสวนาทำความรู้จัก Ba ร่วมกันค่ะ

 

เนื้อหาต่อไปนี้เป็นการสรุปความหมายไว้โดย ท่าน ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์ โดยข้าพเจ้าได้ขออนุญาตนำมาใช้นำเสนอและอธิบายขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจคำนี้ไปพร้อม ๆ กันกับกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ ทั้งนี้ ได้พยายามอธิบายโดยยกตัวอย่างประกอบจากความเข้าใจของตนเอง และนำเสนอให้เห็นด้วยว่าศาสตร์ Enneagram จะนำมาเป็นเครื่องมือเกื้อกูลกันกับ Ba อย่างไรค่ะ

 

                         ความรู้ขึ้นอยู่กับคนและบริบทรู้ขึ้นอยู่กับบริบท

                               จัดการได้ และสร้างได้ 

                                       Seci Model

  Large_02spiralkcreation

                             Sharing & Knowledge Spiral

—

ในการปฏิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราไม่เพียงแลกเปลี่ยนตัวความรู้/องค์ความรู้/ประสบการณ์เท่านั้น  สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันอยู่เสมอ คือ สิ่งที่เป็นมิติภายในตัวคน มีความเป็นนามธรรมสูง ที่เราต้องส่งเสริมให้ผลิบาน งอกงามให้เห็นและสัมผัสได้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันอย่างแท้จริง เช่น

  • ความเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน Care

  • ความรัก Love

  • ความไว้เนื้อเชื่อใจ Trust

  • ความปลอดภัย  Safety

การหล่อเลี้ยง ทะนุบำรุง  high emotional knowledge à     นับว่าเป็นทุนสังคมของชุมชนนั้น social capital à เป็นพื้นฐานของการเกิด ชุมชนที่เป็นสุข  happy community

 

 

                                        Ba Concept

Large_46seciandba

                  SECI and Ba (from Nonaka and Konno, 1998)

                                       gramconsulting.com

 

Ba is Place-Time-People, a dynamic relation in context that enables creation of an Atmosphere : Shared context in motion Emotions and truth are changing rapidly ; we must share deep thoughts, not explicit knowledge

 

                          Ba  คือ พื้นที + เวลา/โอกาส + ผู้คน

 

 

ตามแนวคิดของ  Nonaka  "Ba"  เป็นความคิดเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีการแลกเปลี่ยนแบ่งปันกันเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ในกลุ่ม ชุมชน หรือสังคม ดังนั้น พื้นที่ที่แลกเปลี่ยนอาจจะเป็น

 

Physical      สถานประกอบการทางธุรกิจ  บ้าน  ที่ทำงาน  (โรงเรียน

                    มหาวิทยาลัย โรงงาน โรงพยาบาล ทุ่งนา ฯลฯ)  

 

Virtual        ออนไลน์ (อีเมล เฟสบุ๊ค โกทูโนว์)

 

 

Mental        ประสบการณ์ที่แบ่งปัน ความคิด  อุดมการณ์ อุดมคติ 

 

                         หรือการผสมผสานทั้งสามช่องทางไว้ด้วยกัน

 

 

Ba  ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อสำหรับการพัฒนาปัจเจกบุคคล และ/หรือนำไปสู่การสร้างความรู้ร่วมกัน (collective knowledge)

 

 

 

Ba เป็นความสัมพันธ์ที่มีความเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งในบริบทที่เกื้อหนุนให้เกิดบรรยากาศที่ผู้คนรู้สึกได้ว่ามีบางสิ่งร่วมกันภายในความเคลื่อนไหวของบริบทนั้นๆ  ยกตัวอย่าง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโกทูโนว์ (GOTOKNOW) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีความสนใจเดียวกัน CoPs สำหรับ CoP โครงการสร้างพื้นที่ความสุข เป็นประเด็นร่วมที่ขอเชิญชวนให้ท่านเล่าเรื่องความรู้ประสบการณ์และความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับ "พื้นที่และผู้คน" ว่าท่านมีส่วนทำให้เกิดความรู้และความรักผ่านพื้นที่และผู้คนในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดได้อย่างไร

 

 

อารมณ์ต่างๆ และ ความจริง (ของแต่ละคน) มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่แห่งการสร้างความรู้เช่นนี้จึงต้องแบ่งปันความรู้สึกที่อยู่ลึกภายใน ไม่ใช่มุ่งแค่การแลกเปลี่ยนความรู้แจ้งชัดซึ่งเป็นวิชาการ เป็นทฤษฎี

 

 

S

— Socialization …Tacit -à Tacit

 Originating Ba: Physical and face to face experiences are the key to conversion and transfer of Tacit Knowledge.

ขจัดสิ่งขวางกั้นระหว่างตัวเรากับผู้อื่น ด้วยการแบ่งปันความรู้สึก ประสบการณ์ มีทั้งความสงสาร เห็นใจ และเข้าใจ (Sympathy and Empathy)

 

E

— Externalization…Tacit -à Explicit

— Interacting Ba: Right mix of specific knowledge and capabilities for a project team, task forces, or cross-functional team is critical.

 

การเลือกคนที่เหมาะสม มีความรู้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ เป็นที่ที่เราจะทำ Tacit Knowledge -à Explicit

โดยการใช้สุนทรียสนทนา หรือ Dialogue เพื่อให้ทีมมาร่วมกันสร้างความหมายและคุณค่าของงานที่จะทำ

 

C

— Combination…Explicit -à Explicit

— Cyber Ba: การปฏิสัมพันธ์ สื่อสารสามารถทำได้ในโลกไซเบอร์ real time เป็นที่ที่เราจัดระบบรวบรวมข้อมูล ความรู้ ที่เป็น Explicit Knowledge ที่มีอยู่และแลกเปลี่ยนกันได้ การใช้ ICT เป็นการทำให้เกิด Collaborative Environments

 

I

— Internalization…Explicit -à Tacit

— Exercising Ba: เป็นพื้นที่ที่เกื้อหนุนกระบวนการ internalization ที่นี่ Explicit Knowledge ถูกทำให้เป็น Tacit Knowledge กลับเข้าไปภายในตัวเราผ่านการลงมือทำจริงจัง Learning by doing

 

เมื่อนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้กับโครงการสร้างพื้นที่ความสุข  จะทำให้เห็นว่าพื้นที่ความสุขแต่ละพื้นที่ก่อให้เกิดเกลียวความรู้ อารมณ์ความรู้สึกผูกพันร่วมกันอย่างไร  ทั้งนี้ แนวคิดนี้ ทาง ดร. ยุวนุช และข้าพเจ้าจะนำมาใช้เป็นกรอบความคิดในการอธิบายความรู้ ประสบการณ์ ความรู้สึกนึกคิดของทุกท่านที่ถ่ายทอดออกมา โดยที่กัลยาณมิตรทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการสร้างพื้นที่ความสุข เพียงแต่นำเสนอ "บริบทพื้นที่" ของตนเองเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้แนวคิดดังกล่าวในการอธิบาย หากไม่สะดวกหรือยังไม่ชัดเจน เพราะโดยส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง ซึ่งไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยตรงก็จะนำเสนอในเครื่องมือที่ตนเองถนัดเท่านั้นคือ Enneagram ว่ามาใช้ในการทำให้พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไปทำมาเกิดความสุขอย่างไร 

                  

Enneagram จะช่วยทำให้เราค้นพบความทุกข์และความสุขของเราค่ะ

 

การเริ่มต้นจากการทำความรู้จักโลกทัศน์ของตนเองคือจุดเริ่มต้นของการเห็นต้นทาง "ความสุขภายใน" ของเราเองค่ะ พื้นที่ความสุขภายในทำให้เราแบ่งปันพื้นที่ความสุขภายนอกกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจและมีเมตตาต่อกัน  เราจะก้าวพ้นความไม่ชอบ ความชอบ ความพอใจ ความไม่พอใจกับคนที่ไม่ถูกจริตกับเรา เราจะให้อภัยตัวเองและคนอื่นได้ง่ายขึ้นจากการยอมรับที่มาของโลกทัศน์ที่แตกต่างนั้น

 

                  จนนำไปสู่การละวางความไม่มีเขา ไม่มีเราค่ะ

 

สิ่งที่จะนำเสนอก็จะเป็นทำนองนี้ค่ะ เขียนในสิ่งที่เราถนัดจากพื้นที่ เวลา/โอกาส ที่่เราได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้คนค่ะ


 

 

กัลยาณมิตรที่สนใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถอธิบายในสไตล์ของท่านผ่านคำว่า "พื้นที่ และ ผู้คน" ที่ท่านเข้าใจและให้ความหมาย จากนั้น ทางทีมงานหลักจะช่วยกันสะกัดความรู้ประสบการณ์ และอารมณ์ความรู้สึกของท่านออกมาเป็น "การถอดบทเรียน" เพื่อแบ่งปันร่วมกัน

 

 

ทุกเรื่องเล่าที่ท่านนำเสนอเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และตัวตนของท่านจะนำมาใช้ในการถอดบทเรียนเพื่อนำเสนอเจ้าของทุน (สสส. และ GOTOKNOW)  ค่ะ

                                      -----------------------

อนุทิน วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๕  

ที่มาของบันทึก "Ba - พื้นที่ เวลา กัลยาณมิตร" http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499145

  • ต้องขอบพระคุณกัลยาณมิตรทั้งสามท่านค่ะ

ท่านแรก พี่หมอเล็กภูสุภา จากคำถาม

      " Baย่อมาจากอะไรหรือคะ ถามเพราะไม่รู้และอยากรู้ค่ะ"

       ถามฝากไว้ในบันทึก โครงการสร้างพื้นที่ความสุข "Happy Ba"

       http://www.gotoknow.org/blogs/posts/496990

ท่านที่สอง คุณหมอทิมดาบ

        "อาจาย์ช่วยดูแนวโน้มบันทึกของผมด้วยครับ..ว่า...สามารถใช้คำ

       สำคัญ...Happy Ba...ได้ไหมครับ...จะได้อาศัยร่มในการเรียนรู้ด้วยคน

       ครับ"

       ขอบพระคุณและรู้สึกซาบซึ้งมากเลยค่ะ ได้แวะไปตอบไว้ในบันทึก

       ของคุณหมอแล้วว่า         

  • สำหรับพื้นที่ความสุขของคุณหมออยู่ทั้งในตัวคุณหมอเองที่มีความรัก ความใส่ใจในคนรอบข้างและอยู่ในพื้นที่ทำงานที่ไม่ว่าคุณหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และคนไข้ต่างร่วมใจกันสร้างค่ะ หากจะนิยามความสุขในพื้นที่ที่กล่าวถีงมาทัั้งหมดของคุณหมอ.Themeคือพื้นที่ที่มีหัวใจรักในการแบ่งปัน
  • บันทึกเดิมๆของคุณหมอหลายบันทึกเพียงใส่คำสำคัญว่า happy baได้เลยค่ะ
  • ดีใจมากค่ะที่จะได้ตัวอย่างพื้นที่ความสุขที่เป็นแบบอย่างของการทำงานหัวใจรักในบริการเพื่อชุมชนค่ะ

ท่านที่สาม ท่านอาจารย์ชยพร แอคะรัจน์

       จากบันทึกพื้นที่ความสุข(Happy Ba) ในความหมายของผมครับ

       http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499134 ซึ่งเขียน "ความ

       หมาย" จากหัวใจ

       "ทุกวันนี้ ผมมีความสุข ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ครับ...

        มาวันนี้ เกิดโครงการสร้างพื้นที่ความสุข (Happy Ba) ในGotoknow

       ขึ้น...ผมอยากมีส่วนร่วมในการเขียนถึง พื้นที่ความสุข (Happy Ba)ครับ

        แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจในคำว่าพื้นที่ความสุข(Happy Ba)เท่าใดนัก...เลย

       คิดว่า...หมายถึงการบันทึกว่า...เรามีความสุขในเรื่องอะไร...เล่ามาให้

       ฟังหน่อยซิ...ทำนองนี้น่ะครับ.."

จึงต้องเขียนบันทึกดังกล่าวขึ้นมาเพราะรู้สึกผิดที่ว่าในตอนแรกอยากเห็นบันทึกเรื่องเล่าตามความเข้าใจของกัลยาณมิตรทุกท่านก่อน ทั้งนี้หลายบันทึกที่แต่ละท่านเขียนก็มี "พื้นที่และผู้คน"ที่ส่งผ่านความสุขร่วมกันอยู่แล้ว เพียงใส่คำสำคัญคำว่า "Happy Ba" ทางทีมงานหลักก็จะนำบันทึกของทุกท่านมาประมวลและใช้แนวคิดดังกล่าวจับประเด็นอธิบายภายหลังเพื่อแลกเปลี่ยนร่วมกัน

แต่เมื่อท่านทั้งสามให้ความกรุณาตั้งประเด็นคำถาม "Ba"ขออนุญาตนำมาอธิบายทำความเข้าใจไปพร้อมกันนะคะ หากขาดตกบพร่องประการใด กุรู (ดร.ยุวนุช) จะมาช่วยเพิ่มเติมค่ะ

ขอบพระคุณทั้งสามท่านจากใจด้วยจิตคารวะค่ะ

 

                           ------------------------------------------

 

 

คำสำคัญ (Tags): #happy 8#happy ba#Human KM by Enneagram
หมายเลขบันทึก: 499145เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

การพื้นที่ที่มีการแลกเปลี่ยนแบ่งกันเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ในกลุ่ม ชุมชน หรือสังคม ดังนั้น พื้นที่ที่แลกเปลี่ยนอาจจะเป็น

Physical      ที่ทำงาน สถานประกอบการ 

Virtual        ออนไลน์ (อีเมล เฟสบุ๊ค โกทูโนว์)

Mental        ประสบการณ์ที่แบ่งปัน ความคิด  อุดมการณ์ อุดมคติ 

หรือการผสมผสานทั้งสามช่องทางไว้ด้วยกัน ...

Ba  ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อสำหรับการพัฒนาปัจเจกบุคคล และ/หรือนำไปสู่การสร้างความรู้ร่วมกัน (collective knowledge) เข้าใจแล้ว...ดีจังเลยค่ะ ขอบคุณ "ความรู้ใหม่นี้นะคะ" ..... ทางสา"สุข...เราใช่คำว่า....สิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อความปลอดภัย ต่อ "ผู้ป่วนะคะ" .... อ่างล้างมือ ... ห้องน้ำผู้พิการ....เอื้อต่อสุขภาพดีดีนะคะ


ขอบคุณมากนะคะ

ขอเรียนรู้ด้วยคนนะค่ะอาจารย์

มาให้ดอกไม้ไว้ก่อนหลังจากอ่านไปหนึ่งรอบค่ะ ขอศึกษาเพิ่มเติมและอ่านต่ออีกก่อนจะเขียนได้นะคะ ติดไว้ก่อนค่ะ อิอิอิ

คืนนี้ว่าจะเข้านอนให้เร็วหน่อยค่ะ เพราะหนึ่งเดี๋ยวโดนแซวจากคนในโกทูโนว่าเป็นคนนอนน้อย สองเพราะกลัวหน้าแก่ และสามพรุ่งนี้ต้องออกไปถ่ายรูปแต่เช้าค่ะ อันนี้ตื่นเต้นมากเพราะยังไม่เคยไปเรียน street photography เลย พรุ่งนี้เป็นวันแรก สารแห่งความสุขหลั่งไหลรอแล้วค่ะ :))))))

ฝันดีค่ะคุณศิลา ;))))

กำลังคิดปรึกษาเรื่อง กิจกรรมเขียนเรียงความดีมีทุนการศึกษา

ดำเนินกิจกรรมนี้อยู่ในโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของนครปฐม ร่วมกับคุณหงุ่นผู้เป็นเพื่อนรักค่ะ 

ไม่ทราบว่าเข้าขอบเขตหรือไม่ จะบันทึกให้คุณศิลาและพี่นุชอ่านดูค่ะ

ในใจมีคำถาม และข้อสงสัย แต่คิดว่าความกระจ่างคงจะเกิดในเร็ววัน จากบทถามตอบและตัวอย่าง "Happy Ba" ที่จะมีให้เทียบเคียงมากขึ้น .....

"แผนกตามน้ำ" ครับ ขอให้บอกครับ จะไปตามมาให้เต็ม .....Happy.Ba........อิอิ

สรุปที่เขียน....ได้แค่ 1 ประโยค

"ผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ แต่จะคอยช่วยเมื่อต้องการ"

ขอบคุณครับ

ผมกำลังจะไปสอนนักศึกษาที่ธรรมศาสตร์พอดีเลยครับ ประเด็นนี้เลย ขอบคุณมากครับ

อาจารย์ครับ....บันทึกผม...ถ้ามีความสุข...แบ่งปัน...ต้อง....Happy Ba...ในคำสำคัญแน่นอนครับ

สวัสดี ครับ อาจารย์ พื้นที่ (ความรู้) เวลา (ความคิด) กัลยาณมิตร (ที่น่ารักน่านับถือ)...เห็นด้วยไหมครับ อาจารย์ครับ บันทึกหน้า ผมจะลองเขียนให้อาจารย์พิจารณา...ว่าใช่หรือเปล่า แล้วผมจะส่งการบ้าน นะครับ

โอ้ ต้อง Happy Ba อย่างระมัดระวัง ;)...

  • อาจารย์ ดร. Somsri  คะ  ประเด็นนี้น่าสนใจมากค่ะ
  • "สิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อความปลอดภัย ต่อ"ผู้ป่วนะคะ" .... อ่างล้างมือ ...ห้องน้ำผู้พิการ....เอื้อต่อสุขภาพดีดีนะคะ"
  • อ่านความเห็นนี้แล้วรู้สึกเป็น Happy Ba  เลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

การบ้านพี่มาแล้วเลย.....^____^

จะเร่งเขียน บอกเล่า เรื่อง Ba อย่างเข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ขอเวลาปรับตากับแว่นใหม่หน่อยค่ะ เนื้อหาในใจมีอยู่แล้ว รอสักนิ๊ดๆๆ

เรื่อง Ba ตามแนวคิดของโนนากะนี้ ส่วนมากคนไทยไม่ค่อยสนใจศึกษาลึกซึ้ง ไปมุ่งที่การหมุนของวงจร SECI มาก ตัวพี่เองก็ไม่ถึงกับเป็นกูรู แต่ก็รู้จากประสบการณ์ในการใช้จริงกับสิ่งที่ที่เกิดขึ้น หากไม่เคยลงมือทำด้วยตนเอง ไม่ได้มีประสบการณ์ตรงเอง คงไม่กล้าใช้ในโครงการของเรา ก็บอกได้ตามประสบการณ์อันจำกัดของตัวเองค่ะ  ก็ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการตัวจริงในบ้านเรามีมากมาย พี่พวกชายขอบ ชายน้ำป่าสัก^___^

ขอบคุณผู้สนใจใคร่รู้ทุกท่านและขอบคุณคุณศิลาด้วยค่ะที่ไปเสาะหามาตอบไปพลางๆก่อน

มาด้วยความระลึกถึงเช่นกัน

เลยโชคดีได้อ่าน  เจ้าพ่อ KM ของเอเซีย

เคยเข้ารับการอบรมจาก อ.ประพนธ์ มาบ้างแล้ว

ชอบค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณปริม Blank แค่ได้มาเยี่ยม ได้เห็นหน้ากันบ่อย ๆ ก็มีความสุขแล้วค่ะ
  • การเขียนเรื่องพื้นที่ความสุข อาศัยอารมณ์กับบรรยากาศประกอบกันพอสมควรโดยตามความเห็นส่วนตัว หลายบันทึกที่แวะไปอ่านในสมุดของคุณปริมก็เปี่ยมไปด้วยความสุขที่มอบให้แก่ผู้อ่านตลอดเวลาอยู่แล้วค่ะ  สัตว์ ธรรมชาติ สร้างความรู้สึกดี ๆ เป็นกุศลจิตภายในได้ดีเลยค่ะ 
  • อยากเชิญชวนให้กัลยาณมิตรหลายท่านมองข้ามความหมายคำว่า Ba ไปก่อนก็ได้ค่ะ และเขียนอะไรก็ได้จากพื้นที่ความสุขที่่เราเข้าใจ บางทีเราอาจจะมาร่วมกันสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยกันผ่านการแลกเปลี่ยน (ซึ่งก็คือ Ba อย่างหนึ่งในขณะที่เรากำลังแลกเปลี่ยนกันและเกิดความรู้ใหม่) ... คำบางคำมีหลายชั้นความหมาย มีความหมายโดยตัวมันเองอยู่แล้ว เพียงเรากำลังปฏิบัติร่วมกัน
  • แวะมาตอบความเห็นก่อนไปนอนหลับฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะ เคยถูกบังคับให้ทำkmด้วยความไม่เข้าใจ พูดไปเล่าไปก็กลัวผิดกลัวถูก ขาดตรงนั้นเพิ่มตรงนี้ทำเอาเครียด ก็ไม่มีความรู้โดยตรง ดังนั้นเมื่อต้องเข้าประชุมอบรมงานkmจึงแอบเบื่อ แต่บอกตามตรงถ้าวิทยากรสามารถบอกได้อย่างคุณsila รับรองว่าเข้าใจลึกซึ้งขึ้นเลยค่ะ ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะพี่ศิลา...

กำลังไล่ตามอ่านตามคำแนะนำของพี่อยู่น่ะคะ^^


 

  • หลายบันทึกของพี่หมอเล็ก Blank เหมือนรอคอยการนำกลับมาปัดฝุุ่นใหม่ให้กัลยาณมิตรได้ย้อนกลับไปอ่านและพิจารณาใคร่ครวญว่าพี่หมอเล็กได้สร้างพื้นที่ความสุขให้กับพวกเรามานานแล้วค่ะ
  • จะหาเวลาว่าง ๆ มากกว่านี้ร่วมเดินทางไปท่องโลกแห่งกัลยาณมิตรและโลกในครัวของพี่หมอเล็กค่ะ
  • น่ารัก บรรเจิด และเกิดความสว่างทางปัญญาด้วยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่ได้เรียนรู้ได้ไอเดียนวตกรรมใหม่ ๆ จากพี่ค่ะ
  • หลังจากเขียนบันทึกนี้ก็เดินสายลงบันทึกใหม่ ๆ ประชาสัมพันธ์ Happy Ba และแวะเวียนเยี่ยมกัลยาณมิตรหลายท่าน
  • ถึงตอนนี้เชื่อมั่นว่าอาจารย์วิชญธรรม Blank  ไม่ได้ตามน้ำหรือดำน้ำแล้วนะคะ อาจารย์มี Happy Ba อยู่แล้วในตัวเอง ผ่านการฝึกปฏิบัติสร้างพื้นที่ภายในที่มั่นคงแข็งแรงค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาเรียนรู้ร่วมกัน
  • ยินดีที่คุณเอก Blank แวะมาเยี่ยมค่ะ พี่นุชคงดีใจมากค่ะที่เห็นแนวคิด Ba เผยแพร่ไปกว้างขวางขนาดนี้ จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนร่วมกันในเรื่องนี้ต่อไปนะคะ
  • Happy Ba ค่ะ คุณหมอทิมดาบ Blank 
  • ตัวอย่าง Ba บนพื้นที่ทำงานที่ปลอดภัย ไว้วางใจ และแบ่งปันค่ะ ขอร่วมเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
  • ล่าสุดแวะไปอ่านบันทึกเดินทางธรรมของคุณหมอแล้ว ก็เป็น Happy Ba ที่สร้างความสุขจากภายในด้วยค่ะ
  • สาธุค่ะ
  • ท่าน ผอ. ชยันต์ Blank แวะไปเรียนรู้แล้วนะคะ Ba อยู่บนพื้นที่โรงเรียนและที่บ้านของท่าน ผอ. ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสวยงามจากความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกทุกคนค่ะ  
  • อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐Blank แวะมาทีไรก็ต้องระมัดระวังเหมือนกันเลยค่ะ กลัวเขียนคำผิด กลัวเขียนอ่านยาก วิชาการจ๋า กลัวโดนแซวเรื่องอะไรน๊อ...
  • แต่ก็มีรอยยิ้มตามมาเสมอค่ะ หลังจากผ่านความกลัวนั้นมาแล้ว อิอิ  
  • รอพี่นุช Blank มาตัดริบบิ้นเปิดเรื่อง Ba อย่างเป็นทางการอยู่ค่ะ
  • ดีใจมากกกก เลยค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์ JJ Blank ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • อาจารย์เป็นกูรูอีกท่านหนึ่งที่แวะไปอาศัยใบบุญศึกษา KM แนวปฏิบัติไปด้วยอยู่เสมอค่ะ
  • ต้องตามไปเรียนรู้กับพี่เขี้ยว Blank แล้วค่ะ
  • เจ้าพ่อ เจ้าแม่ KM มีที่ไหนบ้าง จะไปสมัครเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
  • ขอเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิตเลยค่ะ  มีความสุขมาก ๆ เลยค่ะ จะได้รับแต่สิ่งดี ๆ จากกูรูหลาย ๆ ท่านค่ะ

หนูเริ่มกระจ่างมากขึ้นแล้วค่ะ กับ Happy ba

 Ba  คือ พื้นที + เวลา/โอกาส + ผู้คน

เป็นบล็อกที่ได้ความรู้แบบมีที่มาที่ไปชัดเจนมากค่ะ 
ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท