เทคนิคการแพทย์
เทคนิคการแพทย์ สถาบันบำราศนราดูร

แผน IT LAB ปี 2550 (LIMs return ครั้งที่ 3)


พวกเรามาร่วมกันปรึกษาเพื่อวางแผนงานเกี่ยวกับการจัดการ โดยใช้ IT ให้เป็นประโยชน์

               วันนี้ที่ห้องประชุมภายในกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ตึก 8 ชั้น 2 ตั้งแต่ 8.30 น. คุณชาติญา อธิชาธนบดี หัวหน้ากลุ่มงานเทคนิคการแพทย์, คุณบุญช่วย เอี่ยมโภคลาภ หัวหน้างานจุลชีววิทยา,นางศิริรัตน์  ลิกานนท์สกุล หัวหน้างานภูมิคุ้มกันฯ ,นายปิยะ  รามโกมุท หัวหน้างานคลังเลือด,น.ส.ภาวิตา  บุพพิ หัวหน้างานโลหิตวิทยา, นางบุษกร สันติสุขลาภผล หัวหน้างานเคมีคลินิก              

                พวกเรามาร่วมกันปรึกษาเพื่อวางแผนงานเกี่ยวกับการจัดการ โดยใช้ IT ให้เป็นประโยชน์               

                  ในช่วงก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ คุณชาติญา ได้รับมอบนโยบายจากผู้อำนวยการให้มาศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์ HIS (Hospital Information System) ที่สถาบันกำลังใช้อยู่ คือ โปรแกรม HOMC ซึ่งพวกเราได้เห็นศักยภาพว่าคุณภาวิตา จะเป็นตัวแทนพวกเราในการทดลองระบบ เพราะนอกจากงานโลหิตวิทยาแล้ว คุณภาวิตายังกำกับดูแลงานห้องรับสิ่งส่งตรวจที่ตึก 8 ชั้น 1  จนได้ข้อสรุป ซึ่งจะรายงานผู้อำนวยการต่อไป                               

                 นอกจากนี้พวกเรายังมีความรู้ว่า ข้อมูลทางห้อง LAB มีจำนวนมาก ต้องมีระบบการจัดการที่ทำให้ระบบบริการมีประสิทธิภาพได้ จะต้องมีระบบ โปรแกรมบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (Laboratory Information Management System,LIMs หรือบางครั้งเราเรียกย่อๆว่า LIS ซึ่งศัพท์คำนี้ ถ้าไปอยู่ที่อื่น จะหมายความอีกอย่างว่า Library  Information System )ซึ่งได้เพียรพยายาม / ผลักดันมาหลายปี ตั้งแต่ ปลายปี2546  โดยต้นปีนั้น คุณศิริรัตน์ได้ไปฟังสัมมนามา และเห็นโปรแกรมที่ดูจะ Friendly use(ใช้ง่ายและปรับได้ตามผู้ใช้ขอค่ะ) และมีลักษณะการทำงานคล้ายกับงานประจำที่เราทำอยู่ มานำเสนอ พวกเราเห็นด้วยและมีการตั้งแผนงานและงบประมาณ มีการทบทวนหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เกิด ด้วยปัญหาต่างๆนาๆ                               

                    เมื่อ 4  กันยายน 2549 Dr. Janet Robinson Director of quality Assurance Program ของ FHI  (FHI = องค์กรที่ได้รับมอบหมายจากผู้ให้ทุนสนับสนุนมาดูแลโครงการวิจัยเกี่ยวกับรักษาผู้ป่วยไข้หวัดนกด้วยยา Oseltamivir ใน 3 ประเทศ ได้แก่ไทย,อินโดนีเซีย,เวียดนาม) มาตรวจเยี่ยมห้องLAB ดูความพร้อมเป็นครั้งที่ 3   เขา ชื่นชมว่าเรา มีLABที่มาตรฐานระดับแนวหน้าแล้ว แต่ยังควรมีโอกาสการพัฒนา (OFI) เกี่ยวกับด้านการจัดการ ได้ยืนยันว่าพวกเราควรมี LIMS มาช่วย เพราะเราได้เริ่ม มีการเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในแต่ละชั้น เช่นที่ชั้น 6, ชั้น 5 และบางส่วนที่ยังไม่ได้เก็บในคอมพิวเตอร์ ซึ่ง LMIS จะช่วยลดปัญหาความผิดพลาดได้ จากการบันทึกข้อมูล การรายงานผล และอื่นๆอีกมากมาย                                

                  วันนี้ 13 กย. 49 เราจึงมาทบทวนแผนงานของเราใหม่ว่าปี 2550 เราจะผลักดันให้ LIMs เกิดให้ได้และเราจะ go inter แต่อะไรๆจะเป็นระบบเดิมๆไม่ได้อีกแล้ว บรรยากาศเป็นไปด้วยดี เพราะเราได้เชิญบริษัทคนไทย(เจ้าเก่าปี 46  )ที่มีประสบการณ์เขียนโปรแกรมและใช้งานแล้วในร.พ.หลายแห่งและWorkk  มาทบทวนข้อมูลกันใหม่ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะเวลาผ่านไป 3 ปีแล้ว                                

                  ที่บอกว่าเป็นบรรยากาศเป็นไปด้วยดี  (มีเสียงหัวเราะเป็นระยะๆ เพราะตัวแทนบริษัทมีลักษณะ Friendly เราให้โจทย์อะไรไปเขาก็ยิ้มรับ ว่าอาจเป็นไปได้และจะนำไปปรึกษาโปรแกรมเมอร์(คน.เขียนโปรแกรม) ก่อน        จะมีบางโจทย์ที่ทำให้ไม่ได้เขาก็บอกเหตุผลให้เราทราบ  เราติดขัดระบบ ออกLab number ที่เคยชิน  แต่ถ้าใช้โปรแกรมนี้จะต้องปรับตัวใหม่ สุดท้ายทุกคนยินยอมรับการเปลี่ยนแปลง และได้ ลปรร จากประสบการณ์ในอดีต และแสดงความคิดเห็นเต็มที่  โดยมีการยกตัวอย่างขั้นตอนการใช้ทำงานมาประกอบในการประชุม  เพื่อจะได้ประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ (ผู้ป่วย )  ผู้ให้บริการ (แพทย์ พยาบาล การเงิน นักเทคนิคการแพทย์)  และองค์กร,สถาบันโดยขอบเขตการทำงานของโปรแกรมนี้วางแผนให้ใช้งาน ตั้งแต่ระยะใกล้จนถึงอนาคตใน 2-3 ปี และ คำนึงถึงความคุ้มค่าด้วย                                 

                 ทุกคนอยู่ร่วมแสดงข้อคิดเห็นตั้งแต่ 8.30 น. ถึง 11.00 น. แล้วบางคนทยอยไปทำงานประจำต่อ  เสร็จสิ้นการประชุมจริง ๆ เมื่อ 12.00 น. 

                   หวังว่าคราวนี้คงได้ใช้โปรแกรมกันจริง ๆ เสียทีเน้อ ........ รอให้สถาบันพิจารณา  และดำเนินการจัดหาให้ต่อไป                                                             

บันทึกโดย  ศิริรัตน์    ลิกานนท์สกุล 

หมายเลขบันทึก: 49909เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณทุกๆคนค่ะ  

ฟังดูแล้วน่าอิจฉามากเลยครับ มีการออกแบบให้เข้ากับการทำงานด้วย โอ้ สุดยอด...(ไม่อยากนึกถึงตัวเองเลย)

เป็นกำลังใจให้งานแล็บก้าวหน้าครับ

บุคลากรในงาน LAB ของสถาบันเรามีคุณภาพจริงๆ ขอชื่นชม ทั้งในแง่ผลงานและตัวบุคคลค่ะ

We are a leading Local provider of LIMS software and Laboratory Informatics solutions in brand name “WIDE LIMS”. We serve a wide range of industries that require effective and efficient data management within the laboratory and scientific environments.

WIDE LIMS software offers a combination of functionality-rich software and ISO-9000 certified professional services. This represents a strong value proposition in emerging and existing LIMS markets including: Cosmetics recipe management; genetic screening; air pollution monitoring; QC/QA in electricity, oil and gas plants; nuclear power research and operations; clinical reference labs; forestry and more.

While offering these business benefits, WIDE LIMS software also helps laboratories meet regulatory and accreditation requirements such as ISO17025. WIDE LIMS provides full traceability of data and information, together with the implementation of a complete Audit Trail and support for Electronic Signatures, as required. Finally, WIDE LIMS protects the investments that clients have made in the LIMS software and in configuring and implementing the system, in the long term (Web Based Solution). Even when upgrading to new versions, existing data and business rules are carried over.

WIDE LIMS is specifically designed to fully integrate the ERP system of SAP, AXAPTA & ORACLE and manage Certificated of Analysis (COA), Non Conformance Procedure (NC) หรือ Lab Instrument system (LIS).

More info call +668 5139 5682 (Khun Chai)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท