อาร์เนอ เนสส์ และปรัชญา นิเวศน์วิทยาเชิงลึก


เขาเป็นนักไต่เขา ใช้ชีวิตอยู่บนเขา ความสูง ๒ ก.ม. ท่ามกลางหิมะ อากาศหนาวอุณหภูมิติดลบ กว่า ๑๐ ปี และเขียนงานออกมามากมาย

ได้หนังสือ "เจ็บหรือที่จะคิด ? สนทนากับ อาร์เนอ เนสส์" มาตั้งแต่ปีที่แล้ว อ่านรอบแรกยังไม่จบ ตอนนี้กลับมาอ่านใหม่ ยังข้ามๆ อยู่ เป็นหนังสือที่ต้องอ่านแบบใจเย็นๆ และก็ต้องข้ามไปบ้าง ไปค้นเพิ่มบ้าง เพื่อให้เข้าใจ ความคิดของเขา เรื่องราวของเขา และนักปรัชญาก่อนหน้าที่มีอิทธิพลต่อความคิดของเขา 

 

เล่มนี้แปลจาก "Is it painful to Think ?  Conversations with Arne Naess" by David Tothenberg, แปลโดย  อรวรรณ คูหเจริญ นาวายุทธ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์คบไฟ

 

อาร์เนอ เนสส์ เป็นนักปรัชญาชาวนอร์เวย์ เคยเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย 

เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ ๓ ปีก่อน ด้วยวัย ๙๖ ปี ถือกันว่า เขาเป็นนักปรัชญาที่สำคัญคนหนึ่งของศตวรรษที่ ๒๐ เป็นผู้ให้กำเนิด Deep Ecology & Ecosophy (ปรัชญาเชิงนิเวศน์วิทยา) ต้นปีหน้าจะมีฉลองวันเกิดอายุครบ ๑๐๐ ปีของเขา

 

เขาเป็นนักไต่เขา ใช้ชีวิตอยู่บนเขา ความสูง ๒ ก.ม. ท่ามกลางหิมะ อากาศหนาวอุณหภูมิติดลบ กว่า ๑๐ ปี และเขียนงานออกมามากมาย จากชีวิตท่ามกลางความเงียบของเขา ในกระท่อมของเขาบนนั้น มีหนังสือปรัชญาและหนังสืออื่นๆ มากมาย เช่นงานของ เพลโต สปิโนซา ตลอดจนพจนานุกรมภาษาสันสกฤต ที่ขนขึ้นไปข้างบนเขา

 

ผมมาคิดดูว่า น่าแปลกว่า ในอนาคตอันใกล้ ชีวิตผมอาจจะไปมีรูปแบบคล้ายๆ แบบเขาก็ได้ แต่ว่าคงจะไม่หนักหนาสาหัสเท่าในแง่ทั้ง ความสูงของพื้นที่ ความห่างไกลผู้คน และ อุณหภูมิ

หมายเลขบันทึก: 498797เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 01:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นักปราชญ์มักแสวงหาที่สงบ เมื่อจิตสงบความคิดต่างๆ มากมาย จะหลั่งไหลออกมา

ทำไมเนื้อหากับหัวข้อไม่สัมพันธ์กันเลยคะ แล้วตกลงนิเวศวิทยาเชิงลึกของอาร์เน เนสส์ มีความว่าอย่างไร?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท