Trip of the Bee ฉบับ (จตุภาค) : ภาคแรก


ตั้งแต่เริ่มเดินทางจนถึงฟาร์มเลี้ยงผึ้ง

          สืบเนื่องจากการไปศึกษาดูงานการเลี้ยงผึ้งที่ฟาร์มผึ้ง เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 49 เริ่มตั้งแต่ออกเดินทางจากหน้าภาควิชาชีววิทยา ในตอนเช้ามืด เพื่อไปดูฟาร์มและวิธีการ ตลอดจนขั้นตอนต่างๆในการเลี้ยงผึ้ง ที่ฟาร์มเลี้ยงผึ้งที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์

          โดยในการไปดูงานในครั้งนี้มีกำหนดการไปเป็นเวลานทั้งหมด 1 คืน 2 วัน (22-23 ก.ค. 49) และจะไปพักกันที่ โรงแรมบึงสามพัน ในคืนวันที่ 22 ก.ค. 49 เป็นเวลา 1 คืน

         หลังจากมาถึงท่หน้าตึกชีววิทยาแล้ว ก็ขึ้นรถ Bus ของมหาวิทยาลัยนเรศวร พอขึ้นไปแล้วก็เลือกที่นั้งกันเสร็จแล้ว ต่างคนก็ต่าง นอนหลับเอาแรงกันทั้งนั้น ซึ่งจะไปถึงที่ที่เราจะไปดูฟาร์มผึ้งกันในเวลาประมาณ 9.00 น.

        หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 8.00 น. รถก็แวะจอดที่ปั๊มน้ำมันเพื่อรับประทานอาหารเช้ากัน ซึ่งอาหารในร้านนี้ค่อนข้างจะมีราคาสูง คงเพราะเห็นพวกเราเป็นขาจรกระมัง

       เมื่อทุกคนรับประทาอาหารกันจนอิ่มแล้วก็กลับขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่ อ.บึงสามพันต่อไป

       พอนั้งรถมาสักพักใหญ่ๆ ก็มาถึงที่แรกซึ่งทุกคนในรถต่าง งง กับบริเวณที่เห็นเพราะเป็นเพียงห้องแถวธรรมดา ซึ่งในความคิดตอนแรกนั้นคิดว่าฟาร์มจะต้องเป็นโรงงานที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ๆ ซึ่งมาทราบจากอาจารย์ในเวลาต่อมาว่าการทำเป็นโรงงานขนาดใหญ่นั้นทำไม่ได้ เพราะการทำฟาร์มผึ้งนั้นไม่เป็นหลักแหล่งที่แน่นนอนจะเคลื่อนย้ายไปตามฤดูกาลเก็บน้ำหวานตามการบานของดอกไม้อาหารแต่ละชนิด และคนเลี้ยงผึ้งส่วนใหญ่นั้นเป็นเพียงเกษตรกรไม่มีทุนมากขนาดที่จะสร้างฟาร์มหรือโรงงานขนาดใหญ่ๆได้

        จากนั้นทุกคนก็ได้ลงจากรถไปดูสถานที่เก็บอุปกรณ์ในการเลี้ยงผึ้ง ในห้องแถวบริเวณนั้นถูกจัดให้เป็นที่สำหรับเก็บอุปกรณ์และที่เตรียมส่วนต่างที่ใช่ในการเลี้ยง เช่น คอนรังผึ้ง แผ่นรังเทียม กล่องเลี้ยงผึ้ง เก็นน้ำตาลที่เอาไว้เป็นอาหารของผึ้ง เป็นต้น

       โดยเมื่อเข้าไปไดพบกับคนงานทำงานกันอยู่ โดยคนงาน ได้มาเป็นวิทยากรให้ในการไปดูงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งิทยากรได้เริ่มทำการแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ และวิธีการ ในการทำน้ำนมผึ้ง(Royal jelly) และวิธีการผลิตนางพญาผึ้งแบบคร่าวๆ ก่อนจะไปดูวิธีการสาธิต ในสถานที่จริงที่เห็นที่เลี้ยงผึ้งของจริงในป่าที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลมากนัก

      หลังจากการฟังวิทยากรบรรยาย และแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ เสร็จแล้วก็กลับขึ้นรถกันเพื่อจะเดินทางไปยังจุดเลี้ยงผึ้ง และชมการสาธิตจากของจริงต่อไป

     ติดตามตอนต่อไปได้ ในตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 49818เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท