เกม Davinci code กับการจัดการเรียนคณิตศาสตร์


เกมกับการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

เกมที่เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์อีกอันหนึ่งที่น่าสนใจ มีชื่อเกมว่า Davinci code อันที่ได้มานี้ได้มาจากนักเรียนทุนที่ไปเรียนที่เกาหลี

ผู้ออกแบบ ได้แก่ Eiji Wakasugi

ตัวเกมจะมีแท่งพลาสติกสองสี สีดำและสีขาวรวม 26 แท่ง แต่ละสีจะมีทั้งหมด 13 แท่ง ประกอบไปด้วยตัวเลข 0-11 และมีสัญลักษณ์- อีกชิ้น

จำนวนผู้เล่น  2-4 คน

อายุผู้เล่น 8 ปีขึ้นไป

เวลาที่ใช้เล่น ประมาณ 15 นาที

วิธีการเล่น

แบบเอาแท่งสัญลักษณ์- ออกก่อนจากนั้นนำแท่งตัวเลขที่เหลือคว่ำเอาด้านทีเป็นตัวเลขลง  แล้วให้ผู้เล่นเลือกไปเรียงไว้ในที่ตัวเอง คนละ 4 ชิ้น สีใดก็ได้ ที่เหลือคว่ำไว้ตรงกลาง วิธีการเรียงให้เรียงจากตัวเลขน้อยไปหาตัวเลขมากจากซ้ายไปขวา ถ้าตัวเลขซ้ำกันให้เอาสีดำขึ้นก่อนสีขาว หาผู้เริ่มเล่นคนแรก ผู้เล่นคนแรกให้เลือกแท่งพลาสติกจากกองกลางที่คว่ำไว้ แล้วเอามาเรียงวางใหม่จาก4 ชิ้นเดิม(เอาวางเยื้องมาข้างหน้า จะได้จำได้ว่าเพิ่มแท่งไหนขึ้นมา) หลักการวางเหมือนเดิมน้อยไปมากซ้ายไปขวาถ้าตัวเลขซ้ำกันให้เอาดำก่อนขาว จากนั้นให้ผู้เล่นคนแรกหลังจากเอาแท่งมาเพิ่มแล้วเรียงใหม่แล้ว เป็นผู้ทายตัวเลขของผู้เล่นคนอื่นชี้แท่งตัวเลขของเพื่อนแล้วทายว่าเป็นเลขอะไร ถ้าทายถูกใหเพื่ิอนเปิดแท่งตัวเลขนั้นให้เห็น ผู้ทายยังสามารถทายต่อได้อีกและจะทายของผู้เล่นคนใดก็ได้ จนกว่าจะผิด เมื่อทายผิดต้องหงายแท่งตัวเลขของตนเองให้คนอื่นได้เห็น และก็เปลี่ยนผู้เล่นเป็นคนถัดไปทางด้านขวา วิธีการเหมือนเดิมคือเลือกแท่งตัวเลขจากกองกลางที่คว่ำไว้มาวางเรียงบนมือ และทายตัวเลขของผู้เล่นคนอื่นๆ

การชนะของเกม คือผู้เล่นคนใดที่เหลือแท่งตัวเลขที่ไม่หงาย แสดงว่าได้ทายตัวเลขของคนอื่นถูกจนหมด

สิ่งที่ได้จากเกมนี้ เป็นการฝึกตรรกะได้ดีเลยทีเดียวเพราะเราจะต้องคิดว่าตัวเลขที่เราทายนั้นเป็นอะไร เพราะมันมีเพียงตัวเลขเดียวในสีดำและสีขาว และมันจะรียงลำดับจากตัวเลขน้อยไปตัวเลขมาก และที่สำคัญเล่นง่ายและสนุกมากจะลุ้นว่าที่เราทายถูกหรือไม่ แต่ถ้าจะให้เล่นยากขึ้นก็คือเอาแท่งตัวสัญลักษณ์-ลงไปเพิ่ม หลักการคือจะวางไว้ที่ตำแหน่งใดก็ได้ ตรงนี้จะทำให้ที่เราคิดว่าเป็นตัวเลขใดยากขึ้นเพราะมีตัวนี้มาแทรก เกมจะสนุกและยากขึ้นอีกมาก ไม่เชื่อต้องลองเล่นดูครับ

ใครมีความคิดเห็นแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 498142เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท