คิดได้ว่าได้คิด


แม้ไม่ได้รับโอกาส แต่ตัวเราเองต้องหมั่นสร้างโอกาสให้กับตัวเอง

     สืบเนื่องจากการที่ตัวเองได้รับกำลังใจที่มีคุณค่ายิ่งจาก สคส. ให้ได้รับรางวัลพิเศษ Blog ในดวงใจของภาคการศึกษา ทำให้ตัวเองคิดอยากจะบอกผ่าน Blog ว่าเราได้คิดเรื่องอะไรบ้าง ก็บอกตัวเองว่าได้คิดในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

     1. ความสำเร็จใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นในชีวิต ต้องเกิดจากความพยายาม ไม่ท้อถอยเมื่อพบอุปสรรค-ปัญหา เช่น 
          - มีปัญหาไม่เข้าใจการใช้ Blog เมื่อครั้งที่ Gotoknow ปรับโฉมใหม่
          - มีปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมในเครื่องทำให้เกิดผลกระทบต่อการแสดง Toolbar ให้เราเลือกใช้เขียนบันทึกให้น่าอ่าน
          - มีปัญหาการไม่ได้รับการสนับสนุนให้เพื่อน ๆ สร้างและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน Blog เป็นต้น

     2. ความสำเร็จใด ๆ มักเกิดจากการปฏิบัติที่สั่งสม เราจะเขียนบันทึกได้ดี ต้องฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ลองเข้าไปอ่านบันทึกของคนอื่นเพื่อซึมซับลีลาการถ่ายทอด และต้องลองฝึกเขียนให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้จะเขียนไม่ได้ทุกวัน ๆ ละหลาย ๆ บันทึกเช่นบางท่านก็ตาม

    3. ความสำเร็จใด ๆ อาจเกิดจากการได้รับ "โอกาส" เช่น
           - ได้รับโอกาสจากท่านอนุสรณ์ ฟูเจริญ ผอ.สพท.สพ.2 และ หน.ลำดวน ไกรคุณาศัยให้รับผิดชอบเป็นผู้ช่วยประสานงานการดำเนินงาน KM ของเขตฯ
           - ได้รับโอกาสจากท่านธรรมรงค์ เกรอด รอง ผอ.สพท.สพ.2 ให้ไปรับการถ่ายทอดการสร้าง Blog จาก อาจารย์โอฬาร คำจีน ในโครงการ edkm ที่ มรฎ.สวนสุนันทา 
           - ได้รับโอกาสจากทั้งสามท่าน ให้ดิฉันเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของเขตฯ ใน Gotoknow เป็นต้น

         ทั้งนี้ยังมีเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่องแม้ไม่ได้รับโอกาส แต่ตัวเราเองต้องหมั่นสร้างโอกาสให้กับตัวเอง

     และสุดท้าย (ที่จริงยังมีอีกหลายข้อ แต่ต้องขออภัยเนื่องจากความง่วงอันเนื่องมาจากฤทธิ์ยานั้นไม่ปราณีใคร...) อยู่ที่การตั้งเป้าหมายในการทำงานใด ๆ ก็ตาม ซึ่งดิฉันเพียงตั้งเป้าหมายอยากถ่ายทอดเรื่องราวความรู้ที่ได้รับจากการทำงาน หรือการมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับหน่วยงานหรือผู้คนรอบข้าง กับชาว Gotoknow  โดยจะพยายามเขียนบันทึกให้ถี่ขึ้น (เนื่องจาก อ.โอฬาร คำจีน เคย comment ไว้ว่าดิฉันไม่ค่อยได้เข้าไปเขียนบันทึก) เช่น จากเดือนนี้เขียนได้ 1-2 เรื่อง เดือนหน้าก็เข้าไปเขียนให้เพิ่มขึ้นเป็น 4 เรื่อง 6 เรื่อง เดือนต่อ ๆ ไป ก็เพิ่มความถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งที่จริงตัวเองก็บันทึกได้ไม่บ่อยนักเพราะเขตฯ มีภารกิจงานหลายเรื่องให้ทำได้ไม่หยุดหย่อน บางครั้งก็ไม่มีเวลา บางครั้งก็เหนื่อยเกินกว่าที่จะเขียนบันทึกดี ๆ สักเรื่อง

     รางวัลที่ได้รับในวันนี้จึงอยู่นอกความคาดหมายของตัวเอง เพราะที่ผ่านมาตัวเองมีความคิดว่าคนที่ได้รับรางวัลจาก สคส. ต้องบันทึกได้ถี่ ๆ ทุกวัน ๆ ละหลาย ๆ บันทึกได้ยิ่งดี...อะไรทำนองนี้  ครั้งนี้จึงได้คิดว่า "สาระ" น่าจะเป็นเหตุผลในการพิจารณามากกว่า "ปริมาณ" ก็ไม่รู้ว่าจะคิดได้ถูกหรือเปล่านะคะ.....

     รางวัลจึงเป็นเทคนิคที่ช่วยเสริมแรงในการเขียนบันทึก และการทำงานของเรา และเป็นเทคนิคดี ๆ ที่เราสามารถนำไปใช้ที่เขตฯ เราได้ด้วย.....ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 49793เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชอบประโยคนี้มากเลยค่ะ

แม้ไม่ได้รับโอกาส แต่ตัวเราเองต้องหมั่นสร้างโอกาสให้กับตัวเอง
คอยอ่านบันทึกคุณภาพ ต่อ ๆ ไปนะคะ

  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณรัตติยาค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

 

ขอแสดงความยินดีค่ะ

เพิ่งกลับจากอุดร  หนองบัวลำภูและสกลนครค่ะ  ไปเสียเกือบ 2 สัปดาห์ค่ะ

  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ทัศนีย์ค่ะ
  • คิดถึงอาจารย์ค่ะ
ยินดีด้วยครับ ...มีผู้ที่ผมเคารพนับถือหลายท่าน บอกผมว่า "จงระมัดระวัง ..ในรางวัล และลาภยศที่ได้มา " เพราะยิ่งได้มาก มีมาก ก็ต้องทบทวนตรวจสอบตัวเองมากขึ้นเช่นกันครับ

ขอบคุณและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกดีๆครับ  ...ชอบประโยคที่ว่า

" แม้ไม่ได้รับโอกาส แต่เราเองต้องหมั่นสร้างโอกาสให้แก่ตนเอง"

ขอบคุณครับ 

  • ขอบคุณคุณศิริพงษ์ค่ะ ขอน้อมรับข้อคิดเห็นไว้เตือนใจตัวเอง และทำให้คิดได้ว่าต้องหมั่นทบทวนตรวจสอบตัวเองค่ะ...ขอบคุณในความหวังดีอีกครั้ง
  • ขอบคุณคุณจตุพรค่ะ สำหรับกำลังใจที่มอบให้ ปลื้มใจที่มีคนชอบประโยคนี้เป็นคนที่สองแล้ว...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

สวัสดีค่ะ พี่ปวีณา

คงไม่ว่านะค่ะ ที่หนูจะขอเป็นน้องสาวของพี่อีกคน จำหนูได้ไหมค่ะ  " วาสนา "  ที่เป็นเด็กสุพรรณบุรีไงค่ะ ครั้งนี้เข้ามาอ่านเรื่อง"คิดได้ว่าได้คิด" ของพี่ทำให้หนูนึกถึงตัวเองเลยว่า      ตอนนี้หนูเปิดบล็อกและเข้าไปบันทึก 4 - 5 ครั้งแล้ว    ยังไม่ค่อยมีใครเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น     บางครั้งก็รู้สึกท้อ  คิดว่าเรื่องของเราเขียนไม่ดีเหมือนคนอื่น และไม่น่าสนใจหรือเปล่า ถึงไม่มีใครเข้ามาอ่าน  หนูเองก็พยายามหาเวลาว่างเข้ามาเขียนเกือบทุกวัน เพราะคิดว่าเขียนมาก ๆ จะต้องมีคนเข้ามาอ่านเรื่องของเราบ้าง แต่ก็จริงอย่างที่พี่บอกค่ะ ควรเน้นที่สาระ  มากกว่าปริมาณ      ปริมาณเป็นเพียงตัวเลขว่ามากหรือน้อยแต่เนื้อหานี่ซิคะ เป็นหัวใจสำคัญให้เรามีความรู้สึก และความคิดเห็นเหมือนกันกับคนอื่น  ขอบคุณพี่ปวีณามากนะค่ะ

  • ขอบคุณน้องวาสนาค่ะ
  • พี่ตามไปอ่านบันทึกของหนูแล้ว...เห็นแววในการเป็นนักเขียนนะคะ
  • ให้กำลังใจน้องค่ะ...บางคนเขาก็มาอ่านบันทึกของเรา แต่เขาอาจไม่มีโอกาสเข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ
  • ใช้วิธีว่าเราไปอ่านบันทึกของคนอื่น แล้วเราคิดเห็นอย่างไรก็แสดงข้อคิดเห็นของเรา ไปในบันทึกของคนอื่นก่อนดีไหมคะ เท่ากับเป็นการแนะนำตัวเองไปในตัว
  • ไม่นานผู้คนจะแวะเวียนเข้าไปทักทายเราเป็นระยะค่ะ
  • แล้วเราก็ต้องหมั่นเขียนบันทึกของเราทยอยมาเรื่อย ๆ นะคะ
  • ลองตามไปอ่านเทคนิคที่พี่ใช้ของพี่เอง ในท้ายบันทึกของหนูเองดูนะคะ

 

"มากกว่ารางวัล คือ โอกาส"   ถ้าไม่มีโอกาสก้อไม่อาจมีรางวัลได้

ใช่แล้วค่ะ  และ

" แม้ไม่ได้รับโอกาส แต่เราเองต้องหมั่นสร้างโอกาสให้แก่ตนเอง"

  • ขอบคุณคุณกัลปังหาเป็นอย่างมากค่ะ ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ไม่คาดคิดว่าจะเป็นประโยคโดนใจของหลาย ๆ คน
  • "รางวัล" คงเป็นผลพวงของ "โอกาส" แต่รางวัลไม่ใช่คำตอบ ประโยชน์ที่คนรอบข้างจะได้รับจากการกระทำของเรา น่าจะเป็นจุดหมายที่ควรค่าแก่การปฏิบัติ
  • ทุกคนให้ "โอกาส" ตัวเองได้ และทุกคนก็สามารถให้ "รางวัล" แก่ตัวเองได้ตลอดเวลา
  •  ขอบคุณมากค่ะ...ที่ช่วยต่อยอดทางปัญญา
  • ขอบคุณพี่บัวด้วยนะคะ...
  • สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันอยู่ตลอดเวลา
  • ปิดเทอมนี้...พี่บัวคงจะมีเวลาขึ้นบันทึกให้พวกเราอ่านอีกนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้พี่บัวเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท