โครงการตรวจตาในผู้ป่วยเบาหวาน


ตรวจตา

ต่อไปนี้คงมีโอกาสได้เข้ามาเล่าบ่อยๆ เนื่องจากInternet ที่รพ.ใช้ได้ดีแล้วค่ะ นี่ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่อยากแลกเปลี่ยน อาจเป็นแนวทางสำหรับรพ.ชุมชนเล็กๆที่ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคลินิกเบาหวาน ทางทีมตั้งเป้าหมายไว้ในปีแรกนี้ ผู้ป่วยเบาหวานต้องได้รับการตรวจตาอย่างน้อย ร้อยละ 10 เนื่องจากรพ.เราไม่มีจักษุแพทย์ ทางทีมจึงเรียนปรึกษาผู้อำนวยการรพ.เรื่องพาผู้ป่วยไปตรวจตา ผู้อำนวยการสนับสนุน โดยให้ใช้รถของทางรพ.และมีพยาบาลพาไปทุกครั้ง เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ การเดินทางตลอดจนการติดต่อ เรื่องการเข้ารับการตรวจไม่สะดวก บางคนไม่เคยเข้าไปที่รพ.ศูนย์ ทางรพ.พยุหะคีรีได้ประสานงานรพ.สวรรค์ประชารักษ์(รพ.ศูนย์ประจำจังหวัดนครสวรรค์) เนื่องจากผู้ป่วยตรวจตาที่เข้าบริการในคลินิกในแต่ละวันของรพ.สวรรค์ประชารักษ์มีจำนวนมาก ทางรพ.ได้จัดให้รพ.พยุหะคีรีพาผู้ป่วยไปตรวจทุกวันศุกร์ วันละ 10 คน การเลือกผู้ป่วยไปตรวจ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยในคลินิกเบาหวานของรพ.พยุหะคีรีจะไม่เคยได้รับการตรวจ ก็จะใช้วิธีประชาสัมพันธ์ ให้มาลงชื่อ และคัดเกณฑ์จาก อายุ ระยะเวลาการเป็นเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือด และผู้ป่วยสามารถไปได้ ผลที่ได้รับจากโครงการนี้ผู้ป่วยรู้สึกพึงพอใจมาก และเกิดประโยชน์กับผู้ป่วยได้จริง ในการไปตรวจแต่ละครั้งจะพบความผิดปกติทุกครั้งอย่างน้อย 3-4 ราย เช่น พบต้อกระจก เบาหวานขึ้นตา ต้อหิน มีผู้ป่วยหลายๆคนพูดให้ฟังว่า รู้สึกขอบคุณทางรพ.เพราะถ้ารพ.ไม่พาไปคงไม่มีโอกาสได้ไปตรวจ เพราะไปเองไม่ได้ ลูกหลานไม่มีพาไป ตอนที่พาผู้ป่วยไปตรวจ จะเดินกันเป็นกลุ่ม เพราะกลัวหลงและกลับบ้านไม่ได้ พยาบาลที่พาไปก็มีหน้าที่ในการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการยื่นบัตร พาไปส่งตามห้องต่างๆ รวมทั้งกรณีเป็นลม(น้ำตาลในเลือดต่ำ) ก็คอยหาเสบียงมาให้ พาไปรับยา ฟังคำแนะนำการนัดหลังตรวจ จนกระทั่งพากลับ บางครั้งผู้ป่วยตรวจตามีจำนวนมาก ก็กลับถึงบ้านมืด แต่ผู้ป่วยทุกคนก็ยินดี ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการพาผู้ป่วยไปตรวจ จะสิ้นสุดถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้และจะสรุปผลโครงการ และวางแนวทางต่อไปในปีงบประมาณหน้า ก็เป็นอีกโครงการที่ทางทีมงานภูมิใจนำเสนอแม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่รู้สึกดีที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยได้ในส่วนหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ส่งตรวจตา
หมายเลขบันทึก: 49789เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบอกว่าทีมเบาหวาน รพ.พยุหะคีรี มีความคิดและการทำงานที่น่าชื่นชมมากค่ะ

สวัสดีครับ คือ ผมก็ทำงานตัวนี้เหมือนกัน ไม่ทราบว่าทางพี่ๆที่ทำงานตรวจตา ได้ทำโปรแกรมบันทึกข้อมูลคนไข้หรือเปล่าครับหรือพี่เก็บข้อมูลแบบไหนช่วยแนะนำผมหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท