Try and try again.


Positive thinking regularly

     วันนี้ได้มีโอกาสต้อนรับคณะที่มาดูงาน 2 คณะด้วยกัน ภาคเช้ามาจากประเทศจีน ส่วนภาคบ่ายมาจากประทศเนปาล และก็เป็นอย่างที่แล้วมา คนที่เก่งๆด้านภาษาอย่างพี่พันธ์ทิพย์ และน้องจรูญศรี ที่มีdegree ระดับสร้างและสอนหลักสูตรของ WHO ร่วมกับองค์กรอื่นๆติดอบรม PMQA ที่ทางสถาบันจัด ..... ที่เหลือคือผู้เขียน และน้องใหม่อีก 2 คนในงานให้การปรึกษา.......ไม่อยากจะบอกเลยค่ะ ว่าโอกาสเป็นของเรา...อีกแล้ว!!(กลัวจริงๆโอกาสแบบนี้) .....Adrenaline หลั่งอีกแล้วเรา

     ผู้เขียนพยายาม positive thinking ในเรื่องนี้ และหาเพื่อน...ได้น้องยุ้ย ซึ่งเป็นนักสังคมสงเคราะห์มาร่วมนำเสนอในส่วนของงานสังคมสงเคราะห์ด้วย.....ทีนี้ล่ะจะท่องให้ขึ้นใจเลย..เพื่อจะได้พร้อมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ (ดิฉันคิด และทำแบบนั้น)

        เริ่มรับรู้ว่ามีล่ามมาด้วย ในคณะของจีน น้องยุ้ยถามดิฉันว่า " เอาอย่างไรดีล่ะพี่ เราจะพูดไทยหรืออังกฤษดี" ดิฉันบอกว่า " ไหนๆ เราก็เตรียมที่จะนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว จะได้practice eng.ด้วย น้องยุ้ยก็เลยจะตามใจพี่ เพราะเราภาษาแข็งแรงเหมือนๆกัน....ดังนั้นในสมองคิดอยู่แต่ภาษาอังกฤษทั้งนั้น ........

        ผลปรากฏว่า เขาฟังภาษาอังกฤษไม่ได้เลย (ล่ามบอกเรา).....เอาล่ะซิ....เพราะท่องเอาไว้....ดิฉันเกิดอาการ Block !!!...นึกไม่ออกว่า Overview ในความหมายภาษาไทยแปลว่าอะไร อยากจะขำจริงๆ แต่ตอนนั้นขำไม่ออก ......5555

       ภาคบ่ายเป็นเนปาล พี่พันธ์ทิพย์ สงสารและถามดิฉันตอนกลางวัน "ต้องการให้ช่วยไหม?" ดิฉันตอบอย่างไม่ลังเล "ต้องการอย่างยิ่งค่ะ" .....แต่เมื่อข้อมูลเปลี่ยน.....ความคิดดิฉันก็เปลี่ยนไป

      มา 3 คนเราคงรับมือไหวน่ะ....เห็นแล้วตอนเดินสวนกัน (หล่อด้วยหล่ะ) ดิฉันจึงบอกพี่เขาว่า "เดี๋ยวรับเองก็ได้ค่ะ"  พี่จันทร์จิราจึงแหย่ดิฉันว่า "ไปเดินหกล้ม หัวฟาดฟื้นที่ไหนมาจ้ะ จึงเปลี่ยนใจ"  5555

         สุดท้าย สำหรับการตอบข้อซักถาม พี่เขาก็ต้องช่วยค่ะ เพราะฟังภาษาอังกฤษ version แขก ไม่ค่อยออกเลยค่ะ ฟังยากมาก (ธรรมดาภาษาอังกฤษก็อ่าน และฟังไม่ค่อยจะออกอยู่แล้วล่ะค่ะ)

                         See you soon....bye.

 

       

คำสำคัญ (Tags): #attitude#english#practice
หมายเลขบันทึก: 49788เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นอนดึกจัง   ระวังจะพูดภาษาปะกิดไม่ออกนะคะ

ภาษาอังกฤษง่ายนิ๊ดเดียว...เริ่มจากกล้าพูดผิดพูดถูกไปก่อน...เฮ้อีกหน่อยเราจะได้มีคนช่วยเพิ่มเติมอย่างน้อยก็สองคนเห็นๆ(ก็พี่รีกะนู๋ยุ้ยไง)

  • พี่ได้ยินมาว่าคนที่เป็นเจ้าของภาษาเขายังยกมือยอมแพ้ภาษาอังกฤษของคนแขกเล้ย...จะบอกให้
  • แต่ถ้าคุณฟังเขารู้เรื่องน่ะ..แปลว่าคุณเก่งมากนะ
  ขอบคุณนะคะสำหรับการ์ตูนน่ารักๆ ของคุณseangia และกำลังใจจาก พี่ศุภลักษณ์ คนเก่งในทุกๆด้านอยู่แล้ว.
     มาเก็บเกี่ยวเรื่องเล่าดี ๆ
     มาเก็บเกี่ยวเรื่องเล่าดี ๆ ที่มีให้อ่านเสมอ ๆ ครับ
อ่านสนุกและรู้สึกว่ามีเพื่อนค่ะ......5555......(รี....คงบอกว่า....ไม่อยากเป็นเพื่อนด้วยหรอก...สว. ขนาดนั้น) 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท