moomiกะป้าบวม
นางสาว ชุติมา พรหมศร/ บงกช พิณทอง

เครื่องหมายบวกในความคิด


เวลาเขียนเครื่องหมายบวก คุณ..ขีดเส้นไหนก่อนกันระหว่างแนวนอนกับแนวตั้ง

   หลังจากได้รับข้อคิดเห็นจากคุณ noname ใน บันทึกเรื่อง”ปอบ“   ซึ่งแนะนำให้เราลองคิดแบบบวก ๆบ้าง  ก็เลยทำให้กลับมาคิดว่า…เออ! ก็จริง…ถ้าหากเราหัดมองอะไรด้วย ความคิดบวกๆ บ้างก็ดีเหมือนกัน เพราะการคิดอะไรที่มันเป็นลบ มันก็พาให้จิตใจเราเองนั่นแหละที่ขุ่นมัว <p align="center">          นั่นน่ะสิ...แล้วจะคิดยังไงกันล่ะให้เป็นบวก</p><p>           เวลาที่เขียนเครื่องหมายบวกเราต้องขีดเส้น 2 เส้น คือ เส้นตรงแนวขวาง และ เส้นตรงแนวตั้ง ลองสังเกตตัวเองตัวเองเล่นๆ ว่าเวลาที่เราเขียนเครื่องหมายบวก เรามักจะขีดเส้นแนวนอนก่อนทุกครั้ง เพราะฉนั้นก่อนที่เราจะได้เครื่องหมายบวกเรามักจะพบกับเครื่องหมาย ลบ ก่อนทุกครั้งไป </p><p align="center">——————————</p><p align="left">           วันนึงหลังจากทานอาหารเที่ยงเรา ได้มีโอกาส ลปรร. กับพี่วรรณพี่สาวอารมณ์ดี ใจเย็นและ เป็นนักเที่ยวตัวยง เดือนๆหนึ่งเธอใช้ชีวิตกับการขึ้นเหนือล่องใต้ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ จนเป็นที่อิจฉาของคนในที่ทำงาน เพราะชีวิตพี่วรรณช่างมีความสุขเสียจริงๆ </p><p align="left">             พี่วรรณจะเป็นคนใจเย็น และอารมณ์ดีเสมอ เราไม่ค่อยเห็นพี่วรรณโมโหฉุนเฉียวเลย ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งต่างๆเข้ามากระทบใจ เราถามพี่วรรณว่าทำได้อย่างไร..</p><p align="left">           พี่วรรณบอกว่าเมื่อก่อนพี่วรรณก็เป็นอย่างเรา แต่สิ่งที่พี่วรรณทำได้ทุกวันนี้ เกิดจากการฝึกฝนตัวเองให้มองในมุมที่แตกต่างกับสิ่งที่เราคิด หยุดนิ่งอยู่กับตัวเอง แล้วค่อยมองหาเหตุผลว่าเพราะอะไร และสิ่งใดเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิ่งนั้นๆ โดยไม่มองว่าสิ่งที่ไม่ตรงกับความคิดของเราเป็นลบเสมอไป เพราะทุกๆ คนยอมมีเหตุผลเป็นของตนเอง  เราก็ควรเข้าใจในเหตุผลของคนเหล่านั้น เหมือนกับสิ่งที่เรียกว่า ใจเขาใจเรา นั่นเอง </p><p align="left">           พี่วรรณแนะนำให้เราฝึกตัวเองบ่อยๆ อย่างเช่น ให้เราคิดก่อนคิด แรกๆก็อาจรู้สึกว่ายาก แต่ถ้าทำได้บ่อยๆก็จะเกิดความเคยชิน</p><p align="center">———————————</p><p>          เราเองก็ควรฝึกให้ตัวเองมองสิ่งต่างๆเป็นบวกมากขึ้น เมื่อไรที่มีสิ่งใดมากระทบใจ แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานในการฝึกฝนหรืออาจจะใช้เวลาทั้งชีวิต แต่ก็ยังดีกว่าการที่เราไม่ลองทำ แล้วปล่อยให้ตัวเองเป็นคนที่มีจิตใจขุ่นมัวตลอดไป..</p><p>จากนี้ไปทุกครั้งที่เราพยายามเขียนเครื่องหมายบวกในใจ เราจะขีดเส้นแนวตั้งก่อนทุกๆครั้ง..                    </p>

หมายเลขบันทึก: 49747เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คุณ Bright Lily

  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ
  • ตอนนี้กำลังพยายามฝึกขีดเส้นแนวตั้งอยู่ค่ะ และต้องฝึกให้มากๆด้วยสิ เพราะไม่อยากเป็นคนจิตใจขุ่นมัวค่ะ
  • อยากจิตใจแจ่มใสเหมือนคุณ Bright Lily
ดีใจมาก ๆ เลยครับที่มีส่วนให้เพื่อนร่วมอาชีพเริ่มตั้งต้นด้วยสติ  จริงอย่างคุณว่า...แม้จะยาก..แต่ถ้าคุณเริ่มต้นด้วยความตั้งใจในสิ่งที่ดี ๆ  คุณชนะแล้วครับ..ชนะใจตัวเองไง...ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรเกินความพยายาม..สิ่งที่คุณจะได้รับคือความสุขในใจ..ที่เงินมากมายซื้อไม่ได้..จาก..ผม..คนมีประสบการณ์มาก่อน...ส่งกำลังใจมาให้คุณเสมอ..สู้..สู้นะครับ...ไม่ผิดหรอกที่เราจะมีความคิดแบบนี้ได้เพราะสติตามไม่ทันไง..คุณพี่วรรณบอกว่าให้คิดก่อนคิด...ก็คือตัวสตินั่นล่ะครับ..โชคดีนะครับถ้ามีเวลาจะกลับมาเยี่ยมอีก
ส่งกำลังใจ และความเข้าใจมายังmoomiกะป้าบวม ด้วยค่ะ ป้าว่าจะลองฝืนความเคยชินขีดเส้นแนวตั้งก่อนเส้นแนวนอนดูเหมือนกันค่ะ ขอบคุณนะจ๊ะที่ให้ข้อคิดที่ดีดี ....................กำลังนึกถึงเรื่อง "เด็กวอน สอนผู้ใหญ่" ขึ้นมาได้ ขอบคุณอีกครั้งจ้า

พยายามฝึกการขีดแนวตั้งบ่อยๆ ต่อไปจะเกิดความเคยชิน เราจะไม่เห็นลบก่อนบวก

พี่เองกำลังฝึกอยู่เหมือนกันจ้ะ

  • ขอบคุณทุกท่านนะคะที่ให้กำลังใจ
  • งั้นเราก็ฝึกไปพร้อมๆกัน

คนที่คิดทางบวกเป็นคนที่โชคดีและได้กำไรเสมอ

ส่วนคนที่คิดในทางลบ

แม้แต่เรื่องดีๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ก็ยังไม่รู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์กับตน

วิธีคิดบ่งบอกอนาคต กำหนดชะตากรรม

เราคิดอย่างไรก็จะกลายเป็นคนอย่างนั้น

คิดบวก ชีวิตก็เป็นบวก คิดลบ ชีวิตก็ติดลบ (ธรรมะรับอรุณ: ว.วชิรเมธี)

...เวลาที่เราเขียนเครื่องหมายบวก เรามักจะขีดเส้นแนวนอนก่อนทุกครั้ง ...

  • โห อารมณ์ขนาดนี้นะ เรียกได้ว่าอยู่ในระนาบเดียวกับอารมณ์ที่เห็นมดยิ้ม เลยนะครับนี่
  • ละเมียด ละมุน ละไม ยิ่งนักครับท่านพี่--พี่ moomiกะป้าบวม  

อ่านบันทึกจบ  อดคิดถึงอาจารย์หมอประสพ รัตนากร แห่ง "ใจเขาใจเรา"  ทางสถานนีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ไม่ได้

ได้ยิน ได้ฟังทีไร
ให้รู้สึกอบอุ่นเสียยิ่งกว่าอบอุ่น
ทุกครั้งไป

ขอบคุณ moomiกะป้าบวม ครับ

...ตามรอยคุณมงคลมาคะ...อารมณ์เชิงบวก...การคิดเชิงบวก...ทำให้เรามีภูมิต้านทานต่อแบบทดสอบแห่งชีวิต...สั่งสมไปเรื่อยๆ...ก็ทำให้เรารู้เท่าทันแห่งอารมณ์และความคิด ความรู้สึก...ดีขึ้น เร็วขึ้นคะ

...

ว่าไหมคะ...คุณมงคล

จากคนจิตเวชคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

.....การคิดเชิงบวก...ทำให้เรามีภูมิต้านทาน....

เห็นควรด้วยครับ

ฟันธง !!!


<(*__*) >

 

--โหมง--

คุณ noname

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนอีกครั้ง
  • โชคดีนะครับถ้ามีเวลาจะกลับมาเยี่ยมอีก...
  • ด้วยความยินดีและรอคอยค่ะ...

 

คุณโหมง

  • ดีใจจัง...ได้พบกัลยาณมิตรเก่าของเรา(หลังห่างหายจากG2Kไปเสียนาน: นึกว่าถูกลูกๆจับเป็นตัวประกันไปเสียแล้ว อิๆ )
  • ความสุข ทุกข์ นั้นอยู่ที่ใจเราเอง

นู๋กะปุ๋ม

  • ขอบคุณน้องสาว(คนเก่ง)ที่มาต่อยอดให้
  • การคิดเชิงบวก...ทำให้เรามีภูมิต้านทาน
  • ใช่เลย...เมื่อใจเรามีภูมิต้านทาน...ใจเราก็มั่นคงขึ้นเช่นกัน
  •  ดีใจจังที่เรามันเป็นคนประเภทชอบบวก ไม่ชอบลบ อิชั้นเลยมีภูมิต้านทานต่อลูกท้อมากกว่าชาวบ้าน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท