ไปร่วม...สัมมนาเชิงปฏิบัติธรรมสำหรับผู้บริหารสำนักงาน กศน. (๒๙-๓๑ ก.ค. ๒๕๕๕ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์ พีช วัลเล่ย์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา)


พัฒนาบุคลากร กศน.- ปฏิบัติธรรม

          ผมได้มีโอกาสไปร่วมปฏิบัติธรรมสำหรับผู้บริหารฯระหว่างวันที่ ๒๙-๓๑ ก.ค.๒๕๕๕ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์ พีช วัลเล่ย์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการสร้างคุณธรรม โดยเน้นการปฏิบัติธรรม นำการศึกษา แก้ปัญหายาเสพติด ขจัดทุจริต คอรัปชั่น ให้แก่ผู้นำทางการศึกษาให้เป็นแบบอย่างที่ดีของหน่วยงานและนักศึกษา โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ  ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดฯ และมีนายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน.เป็นผู้กล่าวรายงาน รวมทั้งมีผู้เข้าร่วมฯจากผู้บริหารสำนักงาน กศน.จังหวัดต่างๆ(ผอ.และรองผอ.) ผอ.สถาบัน กศน.และผอ.สถานศึกษาขึ้นตรง และรวมทั้งมีผอ.กศน.อำเภอบางส่วนเข้าร่วมประชุม จำนวน ๒๔๕ คน

          สำหรับโครงการนี้ ผู้เข้าร่วมฯก็ใส่ชุดปฏิบัติธรรม เสื้อสีขาว กางเกงสีขาว และฝึกการนั่งสมาธิ ทำวัตรเช้า-เย็น(ตื่นเช้าตี๔-เลิกเกือบ๔ทุ่ม)  ฟังธรรมนานๆ(นั่งนานๆ)  และที่สำคัญคงจะเป็นเนื้อหา”หลักคิดการศึกษาที่ถูกต้อง”โดย พระภาวนาวิริยคุณ(เผด็จ ทตตชีโว)ซึ่งเน้นว่า การศึกษา คือ กระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนมีความพยายามกำจัด”ทุกข์”ให้หมดสิ้นไปอย่างถาวรด้วยตนเอง ทุกข์ ๔ ของมนุษย์ ได้แก่ ทุกข์จากสรีระ ทุกข์จากการอยู่ร่วมกัน ทุกข์จากการหาเลี้ยงชีพและทุกข์จากกิเลส  (มีรายละเอียดเชิงปฏิบัติอยู่ในหนังสือที่ได้รับแจก จำนวน ๔ เล่ม)

          โครงการนี้ทำให้ผมได้รู้จักตัวเองมากขึ้นโดยหันกลับมามองตนเอง และฝึกควบคุมตนเองให้มี “นิสัยบัณฑิต ๕ ประการ” คือ ใฝ่ควบคุมตนเอง ใฝ่รักษาสุขภาพ ใฝ่เรียนรู้ ใฝ่ทำดีตามกฏแห่งกรรม และใฝ่เจริญภาวนา และที่สำคัญอีกประการหนึ่งและชอบมากๆคือต้องกลับมาพัฒนา “๕ ห้องชีวิต” เพื่อสร้างฐานนิสัยที่ดีให้กับตัวเอง ได้แก่ ห้องนอน  ห้องน้ำ  ห้องอาหาร  ห้องแต่งตัว และห้องทำงาน

 

          สุดท้าย ผมนำ “บทสรุปสำหรับผู้บริหาร” มาให้อ่านกันครับ(ท่านว่าผู้บริหารมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนครูไม่ให้ท้อถอยในการอบรมสั่งสอนสิษย์ของตนเองและให้มีนิสัยบัณฑิต ๕ ประการดังข้างต้น) ...การอบรมปฏิบัติธรรมครั้งนี้นับเป็นการพัฒนาบุคลากรที่ประทับใจจริงๆ จึงอยากให้ครู กศน.ทุกคนมีโอกาสเช่นนี้บ้างครับ(มีภาพมาให้ชมครับ)

ธรรมะสวัสดีครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 496819เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุโมทนาครับ มีโครงการดีๆอีกหลายโครงการลองดูนะครับ http://www.dmc.tv/index.php?module=articles&action=showarticles&group=latest_update&om=251


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท