KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 156. KM กับสังคม


         ผมไม่เคยนึกเลยว่าจะมีคนเชื่อ หรือพยายามทำให้คนเชื่อ ว่า สิ่งที่เรียกว่าสังคมไม่มี     ไม่มีสิ่งที่เราเรียกกันว่าสังคม  ชุมชน     มีแต่ปัจเจก  ที่เป็นผู้ชนะกับผู้แพ้      จึงตกใจมากเมื่อได้อ่านบทความของคุณไมเคิล ไรท ในมติชนสัปดาห์วิจารณ์ ฉบับวันที่ ๒๕ - ๓๑ สค. ๔๙     ซึ่งอ่านได้ที่นี่ http://www.matichon.co.th/weekly/weekly.phpsrctag=MDQxMTIyNTA4NDk=&srcday=MjAwNi8wOC8yNQ==&search=no   
  
        ถ้าเชื่อตามลัทธิ Neo-Cons ตามที่คุณไมเคิลเขียน     KM ก็จะเป็นเรื่องเหลวไหล  ไม่จริง  ไม่เกิดประโยชน์     เพราะ KM เน้นคุณประโยชน์ทั้งที่ฝังอยู่ในตัวปัจเจก  และที่ฝังแฝงอยู่ในองค์กร  ชุมชน     ที่สำคัญ KM ใช้กระบวนการกลุ่มในการกระตุ้นให้ความรู้ฝังลึกถูกถ่ายทอดออกมา      ยิ่งกลุ่มมีความไว้วางใจเชื่อใจรักใคร่กัน ก็จะยิ่งสามารถร่วมกันยกระดับความรู้ปฏิบัติขึ้นได้มาก    ประสบการณ์ในการทำ KM จึงทำให้ผมเชื่อในพลังของความสัมพันธ์      แต่ Neo-Cons บอกว่าสิ่งเหล่านั้นไม่มี     มีแต่การแข่งขัน  การเอาชนะ

       ผู้ประยุกต์ใช้หลักการ Neo-Cons คงไม่มีใครโง่ที่จะประกาศแบบโจ่งแจ้ง  เพราะจะโดนต่อต้าน     เขาคงจะทำแบบปกปิดและซับซ้อนซ่อนเงื่อน     ผมสงสัยมานานว่าทำไมราชการไทย หรือรัฐบาลไทย จึงมีกิจกรรมหลายๆ อย่างที่ทำให้กิจกรรมรวมกลุ่มกันเรียนรู้เป็นง่อย  หรือล่มสลายไป      พอได้อ่านบทความนี้ของคุณไมค์ ก็พอมองออกว่าทำไม      ผมตีความว่าเป็นเรื่องของการครอบงำ

        ลัทธิ Neo-Cons เป็นลัทธิเพื่อการครอบงำ      พรรคการเมืองหรือผู้นำประเทศที่เล่นการเมืองเพื่อการครอบงำก็จะใช้แนวทาง Neo-Cons มาประยุกต์      คนที่ฉลาดในการประยุกต์อย่างแนบเนียนก็ได้คะแนนเสียงถล่มทลาย      ดูเหมือนจะก่อผลดีต่อบ้านเมืองในระยะสั้น      แต่ผมเชื่อว่าจะทำลายสังคม ทำลายประเทศ ในระยะยาว     เพราะเป็นการมอมเมา หลอกลวงชาวบ้านให้ได้รับผลประโยชน์ง่ายๆ ในระยะสั้น     อ่อนแอในระยะยาว      อ่อนแอทั้งระดับปัจเจก  ระดับชุมชน  และระดับสังคมหรือประเทศในภาพรวม

        ผมมองว่า ลัทธิ Neo-Cons มองโลกเป็นสองขั้ว  คือเขา กับเรา     ผู้ชนะ กับผู้แพ้     พวกเรา กับพวกเขา     ลัทธิ Neo-Cons มุ่งทำทุกอย่างเพื่อการเอาชนะ    เพราะถ้าเอาชนะไม่ได้ ก็ต้องเป็นผู้พ่ายแพ้     ต่างจาก KM ที่มองว่าความร่วมมือทำให้สิ่งใหม่ คุณค่าใหม่ มูลค่าใหม่ เกิดขึ้นได้      
        Neo-Cons ศรัทธาใน competition เป็นหลัก     KM ศรัทธาใน collaboration เป็นหลัก

วิจารณ์ พานิช
๒๘ สค. ๔๙  

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 49659เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โลกคงสมดุลย์เพราะมีทั้งคนนิยม Neo-Cons และคนศรัทธา KM นะคะ อาจารย์ ไปทางใดทางเดียวจะไม่ถูกตรงกับลักษณะของ"คน"ที่มีหลากหลายเหลือเกิน ใครมีความสุขกับแบบไหน ก็คงต้องยอมรับกันไป เพราะดูๆแล้ว ถ้าเขาไม่นิยม ไม่ถูกกับ"จริต" เราบอกให้ตายก็ไม่ work ค่ะ
เห็นด้วยกับคุณโอ๋ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท