ความหวังใหม่


ร่วมด้วยช่วยกัน ได้คุณหมอชยนันท์ มาเป้นแกนนำพรรค ช่วยคิดใหม่ ทำใหม่

เมื่อวันที่  8 ก.ย 49  คุณหมอชยนันท์ได้เชิญเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่ของงานเวชสถิติทั้งหมด เพื่อพัฒนางานระบบข้อมูลของสถาบัน

เนื้อหาสาระในการประชุม -:

1. การเก็บข้อมูลผู้ป่วยนอกใน HOMC ควรครบถ้วน 100 % ส่วนเรื่องความถูกต้องในการให้รหัสโรค จะทำการ Audit ต่อไป

2. ทุกแผนกของห้องตรวจควรมีเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลครบทุกแผนก  ปัจจุบันยังมีหน่วยงาน  ENT  , SUR , ER ที่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำหน่วยงาน สำหรับ Code โรค คงต้องใช้คนเพิ่ม

3. แฟ้มของผู้ป่วยทุกราย  ต้องได้รับการบันทึกรหัสโรคก่อนออกจากห้องตรวจ  กรณีที่ให้รหัสไม่ได้ จะกำหนดรหัสโรคให้ลง Com ไว้ก่อนเพื่อป้องกันข้อมูลไม่ครบ และจะติดตามแฟ้มมาแก้ไขโรคใหม่ให้ถูกต้อง

4. เจ้าหน้าที่ประจำแผนกต่างๆ ไม่ต้องหมุนเวียนให้ประจำอยู่ที่เดิม เพื่อจะได้มีความชำนาญในการให้รหัสโรคของแผนกนั้นๆ

5. กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของแผนกอื่นขาดหรือลา ให้เจ้าหน้าที่แผนกอายุรกรรม เวียนไปแทน

6. การให้รหัสโรค ยังพบความผิดพลาดคือให้รหัสโรคไม่ถูกต้อง ทุกคนต้องพยายามเรียนรู้เพิ่มเติม ต่อไปจะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการให้รหัสให้ถูกต้อง

7. การปรับอัตราจ้างให้สำหรับ Coder  ถ้าใครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถสอบผ่านเกณฑ์ จะได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่ม

8. การอนุมัติสิทธิในการรักษาของผู้ป่วย ปกติห้องบัตรเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งจะพบปัญหาบ่อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่พอและไม่มีความรู้ในเรื่องสิทธิต่างๆ น่าจะมีหน่วยงานที่มาช่วยรับผิดชอบในการอนุมัติสิทธิผู้ป่วยด้วย

9. หนังสือคู่มือการให้รหัสโรคมีไม่เพียพอ และชำรุด ในปี 2550 จะทำเรื่องขอ Cerox เพิ่มใหม่จำนวน 4 ชุด

ได้คุณหมอชยนันท์มาเป็นแกนนำทำให้ดิฉันและน้องมีไฟ ที่จะลุยต่อไป  ซึ่งก็เป็นความหวังของท่านผอ. ที่อยากเห็นข้อมูลใน HOMC นำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่เสียที หลังจากที่พัฒนากันมายาวนาน  ขอฝากความหวังไว้กับคุณหมอชยนันท์ และพี่ๆ น้องๆ ด้วย ต่อไปเราคงได้ใช้ประโยชน์จาก IT ได้คุ้มค่าเสียที

หมายเลขบันทึก: 49652เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ได้เห็นแล้วดีใจที่โปรแกรมนี้กำลังก้าวหน้าขึ้นครับ

  • ผมขอถามนิดนึงครับ การใส่รหัสโรคนี้เยอะมากไหมครับ จะทำให้เรียกข้อมูลจากเครื่องช้าลงไหม เพราะห้องยากลัวมากๆ เลยครับ ยิ่งชั่วโมงเร่งด่วนด้วย และคิดว่าทางห้องบัตรก็คงเหมือนกันนะครับ
  • เรื่องสิทธินี้ห้องยาก็กังวลเรื่องนี้เหมือนกันครับ โดยเฉพาะผู้ป่วยในที่มีหลายสิทธิ ที่เราต้องมานั่งเคลียที่ละวันว่าตกลงใช้สิทธิ์อะไรได้ ได้ถึงวันไหน ตกลงต้องจ่ายค่ายา/เวชภัณฑ์ตรงไหนบ้าง ซึ่งจะช้ามากในตรงนี้+เสียเครื่องคอมไปเลย 1 เครื่อง+เสียเจ้าหน้าที่ไปนั่งคิดเงินกับการเงินอีกคนหนึ่ง...
  • ถ้าสิทธิ์มาเรียบร้อยอาจมีการพัฒนาโปรแกรมห้องยาในต่อยอดได้ครับ ยิงนกนัดเดียวได้หลายตัวเลยครับ ขอให้พี่ๆ สู้ๆ นะครับ

 

การให้รหัสโรค ให้ตามแพทย์สรุป คนไข้ 1  ราย มีหลายโรค ก็ต้องลงหมดทุกโรค  เช่น มาด้วยโรค AD ก็ให้รหัสเป็น A09  และมีโรคอื่นร่วมอีก เช่น มี URI ก็ต้องใส่รหัส URI ด้วย  คือ J069  ผู้ป่วยรายนี้ก็จะมี 2 รหัสโรค 

ความล่าช้าของเครื่องก็มีส่วนค่ะ เพราะ HOMC เป็นฐานข้อมูลกลางของสถาบัน ข้อมูลในระบบบริการต้อง  Input  ในแต่ละส่วนให้ครบ เพราะฉะนั้นข้อมูลจะเยอะมาก  ทำให้เกิดปัญหาอย่างที่ว่า........

แต่มีวิธีการแก้ไข คงต้องเป็นหน้าที่ของงาน IT เป็นผู้ตรวจสอบต้องเปลี่ยนเครื่อง Server ใหม่เพื่อรองรับข้อมูลจำนวนมากๆๆ  เครื่องจะได้ไม่ช้า

เรื่องการใช้สิทธิของผู้ป่วย  คิดว่าน่าจะลงตามความเป็นจริง ที่ผู้ป่วยแจ้งว่าใช้สิทธิ อะไรในการมารับบริการครั้งนั้นๆ

มาขอบคุณและให้กำลังใจค่ะ
ยินดีที่มีการพัฒนางานนะคะ เป็นกำลังใจคะ
  • ห้องผ่าตัดใช้ ICD-9-CM และพบว่ามีปัญหาบ้างนิดหน่อยในการลงรหัสผิดแต่ก็กำลังทบทวนกันอยู่ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยกันแก้ไขค่ะ

ดีใจจัง  และต้องขอขอบคุณมากเลย ที่เข้าใจพบปัญหาและ ช่วยกันแก้ไข

ความสำเร็จ ของเราอยู่แค่เอื้อมแล้วน่ะ  ถ้าทุกคนเข้าใจระบบ HOMC และช่วยกันพัฒนาในส่วนที่รับผิดชอบ ต่อไปข้อมูลจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการตอบตัวชี้วัดต่างๆ ของสถาบันได้หมด

ต้องขอบคุณมากๆๆๆเลย   ตอนนี้เหนื่อยมากเลย เพราะกำลัง Audit ข้อมูลใน HOMC ทั้งผู้ป่วยนอก และ ผู้ป่วยใน  พบความผิดพลาดค่อนข้างมาก  บางปัญหาก็แก้ไม่ได้ เพราะ ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน เช่น

ผู้ป่วย Admit  วันที่ 24 ส.ค 49 จำหน่าย  29 ส.ค 49 วันนอน 5  วัน

แต่ในHOMC ใส่เป็น Admit  28 มิ.ย 49 และจำหน่าย 29 ส.ค 49  จำนวนวันนอนเป็น 62 วัน ซึ่งทำให้การออกรายงานผิดพลาดหมด

นี่แค่ยกตัวอย่าน่ะ   ยังมีอีกมากมายที่กำลังตามแก้ เพื่อเตรียมออกรายงานประจำปี 2549  จะได้ข้อมูลที่ดีและมีคุณภาพมากที่สุด

คุณหมอชยนันท์ ไม่อยากเป็นพรรคความหวังใหม่คับ กลัวอยู่ไม่รอด อยากเป็นพรรคประชาธิปัตย์คับ เพราะหัวหน้าพรรคหล่อเหมือนตัวเอง ฮา

 คุณหมอต่อ  ทำให้พี่หายเครียดเลย   แต่พี่ว่าหมอโอน่าจะอยู่พรรคไทยรักไทย  คิดใหม่  ทำใหม่    ถ้าลูกพรรคยังสามัคคีกันอยู่  ต้องอยู่รอดแน่ๆๆๆ  ถ้าหมอต่อช่วยเป็นเลขาธิการพรรค   ช่วยประสาน 10 ทิศให้  และเราทุกคนช่วยกัน    สำเร็จแน่นอนจริงไหม........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท