การเรียนรู้สมัยใหม่ต้องกลับทางการเรียนรู้ : เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน


การเรียนรู้สมัยใหม่ต้องหาทางใช้ประโยชน์จาก ICT ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ตรึงความสนใจของนักเรียนอยู่กับเรื่องที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนไม่โดยดึงดูดไปใช้เวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือเรื่องเสื่อมเสีย (อบายมุข)

การเรียนรู้สมัยใหม่ต้องกลับทางการเรียนรู้ : เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน

โปรดชม TED Talk เรื่องนี้   จะเห็นว่าการเรียนรู้สมัยใหม่ต้องหาทางใช้ประโยชน์จาก ICT ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ตรึงความสนใจของนักเรียนอยู่กับเรื่องที่เป็นประโยชน์   ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนไม่โดยดึงดูดไปใช้เวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือเรื่องเสื่อมเสีย (อบายมุข)

ปัจจุบัน ICT และหนังสือ ช่วยให้นักเรียนค้นหาและเรียนรู้เชิงเนื้อหาวิชาได้เอง   กิจกรรมนี้เป็นส่วนที่ง่าย จึงควรทำที่บ้าน ... เรียนเนื้อวิชาที่บ้าน   แต่ยังมีส่วนของการเรียนรู้ที่สำคัญกว่า ทรงพลังกว่า เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงกว่า คือการทำแบบฝึกหัด   หรือการฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหา    การเรียนเป็นทีมกับเพื่อน   การช่วยอธิบายส่วนที่เพื่อนไม่เข้าใจให้แก่เพื่อน (สอนผู้อื่น)    การทำความเข้าใจว่า เนื่อสาระวิชานั้นมีความสำคัญอย่างไรในชีวิตจริง    ส่วนนี้แหละที่ต้องเรียนที่โรงเรียน   โดยมีครูเป็น facilitator หรือเป็นโค้ช

วิดีโอที่ผมแนะนำข้างบน บอกว่า ต้อง flip และ humanize the classroom   คือกลับทางห้องเรียน   ให้ “เรียนที่บ้าน  ทำการบ้านที่ห้องเรียน”   และทำให้ห้องเรียนเป็นที่ที่นักเรียนแต่ละคนเรียนตามอัตราเร็วของตนเอง (เพราะธรรมชาติของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   โดย ICT ช่วยให้ครูสามารถติดตามประเมินความก้าวหน้าในการเรียนของศิษย์ในชั้นเรียนได้เป็นรายคน   โปรดดูวิดีโอเรื่อง Khan Academy : The Future of Education    ในตอนท้ายๆ ของเรื่อง จะเห็นห้องเรียนทดลอง ที่นักเรียนทำ “การบ้าน” หรือแบบฝึกหัดใน MacBook ในห้องเรียน   ครูถือ iPad ที่บนจอมีแผนภูมิบอกความก้าวหน้าในการเรียนขณะนั้นของนักเรียนแต่ละคนในชั้นเรียน   นี่คือ real time assessment ที่ ICT ช่วยให้ครูเอาใจใส่นักเรียนได้เป็นรายคน   และเข้าไปช่วยเหลือนักเรียนที่ล้าหลังหรือมีปัญหาในการเรียนได้  

แต่นี่ก็ยังเน้นที่การเรียนวิชาเท่านั้น   การเรียนรู้สมัยใหม่ต้องเรียนให้ครบเครื่อง    ฝึกทักษะให้ครบชุดของทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑   ซึ่งจะต้องออกไปเรียนนอกห้องเรียน   ออกไปเรียนในชุมชน และพื้นที่เรียนรู้อื่นๆ อีกด้วย   ดังที่ระบุไว้ในหนังสือ วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ ๒๑

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 496353เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ครู ถือ iPad ....เปลี่ยนไปจริงๆค่ะ


ขอบคุณท่าน อจ.หมอมากค่ะ

ขอบพระคุณทำบทความเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท